05/03/2019 - 07:31

Chú ý kỹ năng lái xe an toàn 

Tuân thủ Luật Giao thông đường bộ nhưng nhiều người điều khiển phương tiện giao thông chưa chú trọng thực hành các kỹ năng lái xe an toàn, dẫn đến tai nạn ngoài ý muốn. Chiều 12-2-2019, lực lượng chức năng tiến hành dựng lại hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ở địa bàn khu vực Tân Phước 1, phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt. Ông Lê Văn Sum, chủ nhà gần hiện trường, cho biết: “Vụ tai nạn xảy ra vào chiều tối 7-2-2019, tức mùng 3 Tết. Một nam thanh niên sau khi uống nước ở quán cà phê Thu Ngọc- quán trước cửa nhà tôi và nằm sát quốc lộ 91- đã rồ ga chạy từ trong quán ra quốc lộ. Nam thanh niên này chạy khá nhanh, không dừng lại chú ý quan sát trước khi băng ra đường. Khi đó, một người đàn ông ngoài 50 tuổi, đang trên đường giao hàng cho khách, lưu thông hướng từ Ô Môn đi Thốt Nốt, đã không kịp tránh, tông thẳng vào xe của nam thanh niên. Người đàn ông bị thương nặng rồi tử vong sau đó; còn người thanh niên chỉ bị xây xát nhẹ. Chỉ vì vài giây bất cẩn, không dừng lại quan sát mà nam thanh niên đã vô tình gây ra vụ tai nạn đáng tiếc”.

Chú ý bảng tín hiệu giao thông, chủ động thực hiện các thao tác nhằm đảm bảo lưu thông an toàn. Ảnh: MỸ TÚ

Chú ý bảng tín hiệu giao thông, chủ động thực hiện các thao tác nhằm đảm bảo lưu thông an toàn. Ảnh: MỸ TÚ

Kỹ năng lái xe an toàn là những kinh nghiệm mà người điều khiển phương tiện giao thông tự học hỏi, trang bị cho mình nhằm đảm bảo lưu thông an toàn. Một chút lơ là, bất cẩn, không chỉ gây ảnh hưởng cho người khác mà bản thân người điều khiển phương tiện cũng gặp nguy hiểm. Chúng tôi từng chứng kiến một chị điều khiển xe gắn máy trên đại lộ Hòa Bình, quận Ninh Kiều, đang lưu thông trên làn đường ngoài cùng, bỗng nhiên thắng gấp và rẽ phải sang làn đường khác mà không hề giảm tốc độ hay có tín hiệu báo trước. Cách xử lý này của chị khiến nhiều phương tiện lưu thông cùng chiều phía sau phải thắng gấp theo, trong đó có 2 xe gắn máy ngã nhào. Không ít trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông mất tập trung hoặc đang lưu thông thì bị thu hút bởi vấn đề khác, lập tức dừng phương tiện đột ngột, gây va chạm giao thông liên hoàn.

Mở đèn tín hiệu khi qua lộ; quan sát kỹ trước khi từ lộ nhỏ hoặc từ trong nhà ra lộ lớn (nơi không có tín hiệu giao thông); tập trung khi lái xe, hạn chế thắng gấp khi muốn dừng, đỗ hay chuyển làn đường; giảm tốc độ khi qua cua; tránh đi vào điểm mù của xe tải, container; mở đèn đúng cách khi lưu thông ban đêm;... những kỹ năng này tuy nhỏ nhưng góp phần rất lớn giúp người điều khiển phương tiện giao thông đảm bảo an toàn, tránh xảy ra tai nạn cho mình và người khác.

MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết