 |
Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa là nhiệm vụ trọng tâm của các ngành, các cấp. Trong ảnh: Hoạt động đưa, rước khách tại bến phà Xóm Chài. |
Từ đầu năm 2013 đến nay, mặc dù các Bộ, ngành và địa phương đã có nhiều cố gắng, tích cực triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) nhưng tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt trong hoạt động giao thông hàng hải và đường thủy nội địa, số vụ tai nạn và số người bị thương tuy có giảm nhưng số người chết tăng cao.
Để ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông hàng hải, đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trọng, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và các Nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 3-10-2013 về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông hàng hải và đường thủy nội địa.
Trong đó, Bộ Giao thông vận tải phải khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về giao thông hàng hải và đường thủy nội địa. Siết chặt các điều kiện về an toàn trong hoạt động vận tải bằng tàu cao tốc, đặc biệt là tàu cao tốc cánh ngầm, quy định cụ thể về niên hạn sử dụng tàu cao tốc. Tăng cường thanh, kiểm tra công tác quản lý vận tải, đào tạo, cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, đăng ký, đăng kiểm tàu biển, phương tiện vận tải thủy nội địa. Chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa tuyệt đối không cho phép tàu, thuyền xuất bến khi chủ tàu không tuân thủ các quy định về an toàn và các quy định khác của pháp luật. Bên cạnh, cần chỉ đạo tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT hàng hải và đường thủy nội địa trong mùa mưa bão, lũ, nhất là an toàn đối với phương tiện chở khách ngang sông, bến khách ngang sông, bến khách trong lòng hồ, tàu khách du lịch, nhà hàng nổi, tàu cao tốc (cánh ngầm).
Qua đó, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với chủ tàu, chủ phương tiện không thực hiện công tác đăng ký, đăng kiểm theo quy định, để xảy ra tai nạn hàng hải, đường thủy nội địa nghiêm trọng. Đình chỉ thi công đối với các nhà thầu không thực hiện quy định về bảo đảm an toàn, để xảy ra tai nạn nghiêm trọng tại các công trình đang thi công.
Đối với Bộ Công an, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp với Thanh tra giao thông và lực lượng Biên phòng huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị, phương tiện, đẩy mạnh tuần tra lưu động, tập trung xử lý vi phạm liên quan đến phương tiện thủy nội địa có nguy cơ gây tai nạn cao như: chở quá tải, quá số người theo quy định, vi phạm quy định về trang thiết bị cứu sinh, cứu hỏa. Đồng thời, chỉ đạo công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khởi tố để sớm đưa ra xét xử một số trường hợp vi phạm điển hình trong lĩnh vực trật tự ATGT hàng hải và đường thủy nội địa.
Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, Ban, ngành Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp, chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra công vụ và tổ chức kiểm tra các đơn vị, cán bộ công chức thuộc lĩnh vực bảo đảm an toàn hàng hải, giao thông đường thủy nội địa, đánh bắt thủy sản; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định trong thực thi công vụ, đặc biệt là những trường hợp tiếp tay, bao che, dung túng các sai phạm, gây hậu quả nghiêm trọng.
Đối với địa phương, Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tăng cường tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT hàng hải và đường thủy nội địa; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Chỉ đạo UBND cấp huyện, xã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra hoạt động bến khách ngang sông trên địa bàn, kiên quyết đình chỉ hoạt động nếu vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn. Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn đò ngang trên địa bàn quản lý.
Bài, ảnh: PHƯƠNG DUNG