06/08/2020 - 15:23

Chủ tịch FIFA bị điều tra, VFF có mất 1,5 triệu USD? 

Cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đề nghị tổ chức bóng đá lớn nhất thế giới đình chỉ nhiệm vụ của đương kim Chủ tịch FIFA Gianni Infantino trong thời gian bị điều tra hình sự. Vụ bê bối bùng nổ khi công tố viên đặc biệt Stefan Keller tiết lộ ông đã tìm thấy dấu hiệu phạm tội của Gianni Infantino bao gồm lạm dụng ngân quỹ, tiết lộ bí mật, hỗ trợ người phạm tội và kích động những hành vi này. Chuyện xảy ra ở trời Tây, nhưng có thể khiến Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) bị thiệt thòi.

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn trong cuộc họp trực tuyến với Chủ tịch FIFA Gianni Infantino chiều 29-7.

Ủy ban Ðạo đức FIFA cho biết sẽ tuân thủ quá trình tố tụng hình sự của cơ quan tư pháp Thụy Sĩ đối với Chủ tịch FIFA và “luôn hợp tác đầy đủ cho cuộc điều tra này”. Phó Tổng thư ký FIFA Alasdair Bell cho biết FIFA sẽ không đình chỉ công việc của ông Infantino, vì hiện tại chưa có phán quyết của tòa án khẳng định Chủ tịch FIFA phạm tội.

Ðáng nói là với những rối ren từ nội bộ FIFA, rất nhiều khả năng VFF cũng bị ảnh hưởng về việc FIFA hứa hẹn sẽ giải ngân hỗ trợ VFF bị thiệt hại trong dịch COVID-19 và chi phí cho phát triển bóng đá nữ.

Hồi tháng 3-2020, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết sẽ trích khoảng 150 triệu USD hỗ trợ cho hơn 200 liên đoàn bóng đá quốc gia thành viên bị thiệt hại tài chính do dịch bệnh COVID-19 khiến các giải đấu bị tạm dừng. Ông Infantino trong cuộc họp trực tuyến ngày 29-7 với các lãnh đạo bóng đá Ðông Nam Á, có Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn tham dự, cho biết sẽ sớm chuyển tiền cho các thành viên. Ông Tuấn tiết lộ con số 1,5 triệu USD của FIFA gửi bao gồm 1 triệu USD cho Quỹ đoàn kết hỗ trợ liên đoàn và 500.000USD cho phát triển bóng đá nữ Việt Nam.

Tuy nhiên, với việc Chủ tịch FIFA đang bị điều tra hình sự, nặng nhất là cáo buộc tham nhũng từ khi ông còn là Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), nguy cơ khoản tiền 1,5 triệu USD chuyển cho VFF bị đình trệ. Hiện tại, VFF cũng chưa nắm rõ thời điểm FIFA sẽ giải ngân.

Theo một nguồn tin riêng, VFF chắc chắn sẽ nhận 1,5 triệu USD sau khi hoàn tất những báo cáo thiệt hại do tác động của dịch bệnh COVID-19 và phương án khắc phục cho mọi việc trở lại bình thường sau mùa dịch. Do chưa nhận tiền, VFF không nói rõ khoản hỗ trợ 1 triệu USD có được chia sẻ phần nào cho các CLB thành viên cũng chịu thiệt hại vì COVID-19 hay không, bên cạnh 500.000USD chi riêng cho các đội tuyển bóng đá nữ quốc gia.

Bài, ảnh: SONG HUY

Chia sẻ bài viết