21/09/2019 - 07:07

Chộp lấy cơ hội đi, Abraham! 

Với 3 bàn vào lưới Wolves ở vòng 5 Ngoại hạng Anh (EPL) hôm 14-9, Tammy Abraham đã trở thành cầu thủ Chelsea trẻ nhất lập hat-trick tại giải đấu cao nhất nước Anh. Với đà tiến này, chân sút 21 tuổi hoàn toàn có thể phá vỡ lời nguyền “số 9” tồn tại lâu nay ở “The Blues”.

Trong trận vùi dập đội chủ nhà Wolves 5-2, Abraham nổ súng vào các phút 34, 41 và 55. Còn ở hai trận trước đó gặp Norwich City và Sheffield United, anh cũng rời sân với cú đúp bàn thắng. Chuỗi thành tích này đã đưa tiền đạo người Anh đi vào lịch sử EPL ở hạng mục mà mới chỉ có cựu ngôi sao Manchester United là Cristiano Ronaldo và tiền vệ Tottenham là Dele Alli làm được lần lượt vào tháng 12-2006 và 1-2017. Theo đó, Abraham trở thành cầu thủ thứ ba trong lịch sử ở độ tuổi 21 trở xuống có ít nhất hai bàn thắng trong 3 trận liên tiếp.

Abraham từng khoác áo đội U8 Chelsea. Ảnh: Guardian

Abraham dần thể hiện anh là một cây săn bàn mà đội bóng phía Tây Luân Đôn đang tìm kiếm. Cả hai pha lập công trong cuộc tiếp đón Sheffield United cho thấy kỹ năng chớp cơ hội của anh tốt như thế nào. Việc liên tiếp nổ súng giúp Abraham chứng minh chiếc áo số 9 không quá nặng nề đối với người mặc. Lời nguyền có thể “ám” lên những ngôi sao đến sân Stamford Bridge nhưng nhiều khả năng sẽ bị hóa giải bởi chính sản phẩm của lò đào tạo Chelsea.

Với tổng cộng 7 lần lập công ở EPL mùa giải này, Abraham qua mặt người mặc áo số 9 gần nhất của Chelsea là Gonzalo Higuain. Còn nhớ trong nửa cuối mùa giải trước, chân sút người Argentina vất vả lắm mới có 5 bàn thắng sau 14 lần ra sân. Nói về số áo này, người mặc thành công nhất trong vòng hai thập niên qua là Jimmy Floyd Hasselbaink. Tiền đạo người Hà Lan ghi 88 bàn trong giai đoạn 2000-2004 và từng là Vua phá lưới EPL mùa bóng 2000-2001. Nhưng sau Hasselbaink, rất nhiều trong số những người kế thừa số 9 ở Chelsea, như: Mateja Kezman, Hernan Crespo, Fernando Torres, Falcao, Alvaro Morata, Higuain... đều không được như kỳ vọng. Thậm chí có những thời điểm, số áo này phải đẩy cho những cầu thủ đá ở vị trí không nhằm mục tiêu ghi bàn như trong hai mùa liên tiếp 2006-2007 và 2007-2008. Và dù chỉ “mặc tạm”, thì hậu vệ Khalid Boulahrouz và tiền vệ thủ Steve Sidwell vẫn lận đận.

Đa số những người mặc áo “số 9” trước Abraham đều không đạt tới kỳ vọng tối thiểu, ngoài vấn đề áp lực còn bởi sự thiếu kiên nhẫn của Chủ tịch Chelsea là Roman Abramovich và những thay đổi liên tục trên băng ghế HLV. Nhưng Chelsea trong triều đại mới được mở ra bởi Lampard có sự khác biệt cơ bản bởi cựu tiền vệ này được đảm bảo ít nhất 2 năm hành nghề tại Stamford Bridge.

Một chiến lược gia sẵn sàng đặt niềm tin vào người trẻ sau thành công ban đầu với CLB Derby County như Lampard, thì việc coi Abraham là viên gạch nền cho cuộc “cách mạng cầu thủ nội địa” của ông ở đội bóng cũ không có gì lạ. Chelsea đang trong tình cảnh không thể mua cầu thủ trong 2 kỳ chuyển nhượng tới, hàng công sau sự ra đi của Morata và Higuain cũng không có sức cạnh tranh quá lớn, nên đây rõ ràng là thời cơ không thể tốt hơn để Abraham chộp lấy và tỏa sáng. Con đường lớn đã được mở và phần còn lại thành hay bại, là do anh.l

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, Telegraph)

Chia sẻ bài viết