09/04/2019 - 07:48

TUYỂN SINH LỚP 10

Chọn trường theo năng lực 

Ngay khi UBND TP Cần Thơ phê duyệt Kế hoạch Tuyển lớp 10 THPT năm học 2019-2020, thầy trò các trường THCS và trường phổ thông nhiều cấp học đã tổ chức ôn tập, tư vấn học sinh chọn trường phù hợp với năng lực; các trường THPT chủ động chuẩn bị công tác tuyển sinh. Bên cạnh việc tổ chức ôn tập kỹ, cẩn trọng khi làm hồ sơ, nhiều thầy cô cho rằng nếu biết lượng sức và chọn trường đúng năng lực, thì cơ hội trúng tuyển của học sinh sẽ cao.

Giờ học môn Toán của học sinh lớp 9, Trường THCS Lương Thế Vinh.

► Chuẩn bị chu đáo

Đỗ Dự An, học sinh lớp 9A5, Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Ninh Kiều), cho biết: “Em học khá đều các môn. Vì vậy, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới, nguyện vọng (NV) 2 của em là Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, vừa phù hợp với sức học, lại gần nhà”. Là học sinh giỏi nhiều năm liền của Trường THCS Lương Thế Vinh, thành viên đội tuyển học sinh giỏi cấp thành phố, nên Võ Thành Luân (học sinh lớp 9A12) dự định đăng ký thi tuyển môn chuyên Lịch sử, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng (NV1) và Trường THPT Châu Văn Liêm (NV2). Những ngày qua, bên cạnh giờ lên lớp, Luân ôn luyện thêm các bài tập, đề thi tuyển sinh lớp 10 năm trước. Luân nói: “Em học lớp tăng cường tiếng Anh nhưng rất thích môn Lịch sử, được thầy cô hướng dẫn ôn tập, em tự tin có thể thi tốt”.

Những ngày này, tại Trường THCS Lương Thế Vinh, bên cạnh thực hiện đúng chương trình để chuẩn bị thi kiểm tra học kỳ II, nhà trường còn tổ chức các lớp học nâng cao kiến thức ở 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 9 vào sáng Chủ nhật hằng tuần. Hiện trường có 593 học sinh lớp 9. Theo thầy Võ Thành Tâm, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh, ngay từ đầu năm học, trường đã hướng dẫn thầy cô triển khai thực hiện kế hoạch giảng dạy các bộ môn; nhất là 3 bộ môn thi tuyển vào lớp 10. Thầy Tâm nói: “Từ học kỳ II, trường cho học sinh đăng ký xếp lớp, để giáo viên ôn chuyên sâu hơn. Để giúp học sinh chọn trường phù hợp, chúng tôi tư vấn hướng nghiệp cho các em vào các buổi chào cờ, sinh hoạt giáo viên chủ nhiệm, đồng thời phối hợp chặt với phụ huynh học sinh trong công tác này”. Ngoài ra, trường tổ chức đưa học sinh đến Trung tâm Giới thiệu việc làm  TP Cần Thơ - đầu mối liên kết với các trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp... để tư vấn, giúp học sinh hiểu thông tin để sớm có định hướng tương lai, từ đó chọn trường phù hợp ngay từ bậc THPT.

Ngay khi Kế hoạch Tuyển lớp 10 THPT năm học 2019-2020 được UBND TP Cần Thơ phê duyệt, đầu tháng 4-2019, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ đã triển khai đến các trường phổ thông trên địa bàn thành phố. Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng là một trong các trường thực hiện khá sớm công tác này: năm học 2019-2020, trường dự kiến tuyển 10 lớp chuyên (Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh và tiếng Pháp) và 1 lớp song ngữ tiếng Pháp; mỗi lớp tuyển 35 học sinh. Trường tuyển thí sinh có hộ khẩu trong và ngoài thành phố nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định. Trong đó, học sinh ngoài địa bàn thành phố, phải tốt nghiệp THCS được xếp loại Giỏi, có điểm trung bình cuối năm học lớp 9 của môn chuyên đăng ký dự tuyển từ 8,0 trở lên. Cô Cao Thị Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, cho biết: Thí sinh tham dự kỳ thi, mỗi môn thi phải đạt từ 4 điểm trở lên, mới đạt yêu cầu. Các em ngoài thành phố lưu ý về thời gian thi, phải hoàn tất, nộp hồ sơ dự tuyển vào trường trong tháng 5-2019.

 ► Chọn đúng, nhiều cơ hội

Hiện nay, các trường THPT tốp đầu như: Chuyên Lý Tự Trọng, Thực hành Sư phạm thuộc Trường Đại học Cần Thơ đều có thông tin tuyển sinh lớp 10. Hai trường này luôn có điểm chuẩn cao. Tại Trường THPT Thực hành Sư phạm, bình quân hằng năm có 250 đến 300 học sinh dự tuyển vào lớp 10, nhưng trường chỉ tuyển khoảng 140 học sinh. Điểm chuẩn trúng tuyển (NV2) của 3 năm học gần đây rất cao: năm học 2016-2017: 29,5 điểm; năm học 2017-2018: 35 điểm và năm học 2018-2019: 39 điểm.

Tại Trường THPT Chuyên Lý Trọng, năm học 2017-2018, điểm trúng tuyển lớp 10 của các môn chuyên cũng rất cao như Toán: 35 điểm, tiếng Anh: 32,25 điểm, Tin học: 25,75 điểm…Năm học 2018-2019, có 468 thí sinh dự thi nhưng chỉ có gần 50% thí sinh đạt điểm trúng tuyển vào trường, với mức điểm từ 25,16 đến 34,3 điểm (tùy môn chuyên). Theo cô Cao Thị Ngọc Hà, học sinh cần xác định là có năng lực học khá đồng đều các môn, nhất là 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ; ở môn chuyên càng phải học giỏi và đúng sở thích. Bởi lẽ, việc học tập bậc THPT sẽ rất khác, đòi hỏi học sinh thực sự đam mê môn học mới đủ nghị lực học tốt. “Học sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố trở lên, nên thử sức thi vào trường chuyên. Vì các em sẽ được cộng điểm vào kết quả thi. Học sinh được đăng ký tối đa 5 NV. Các em không nên bỏ NV1 là Chuyên Lý Tự Trọng, vì sẽ có lợi thế khi xét NV2 sẽ được hòa điểm chung, được xét tuyển công bằng với học sinh khác”, cô Hà nói.

Theo nhận định của cán bộ, giáo viên các trường, vào lớp 10 ở trường tốp trên đã khó, việc vào các trường THPT còn lại không phải dễ, nếu như học sinh chọn lựa chưa đúng. Thực tế, những năm gần đây, điểm chuẩn trúng tuyển NV2, NV3 vào các trường THPT (Châu Văn Liêm, Phan Ngọc Hiển, Nguyễn Việt Hồng…) khá cao. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, 5 NV sẽ được xếp thứ tự ưu tiên. NV1 là Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, NV2 được ưu tiên xét hơn NV3, NV3 được ưu tiên xét hơn NV4 và NV4 được ưu tiên xét hơn NV5. Ông Nguyễn Phúc Tăng, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, lưu ý: “Điểm chuẩn trúng tuyển vào NV3 chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều so với NV2. Đơn cử kỳ tuyển sinh 10 năm học 2018-2019, Trường THPT An Khánh có điểm chuẩn trúng tuyển ở NV2 là 16 điểm thì ở NV3 là gần 26 điểm. Do đó, học sinh nên căn cứ vào năng lực học tập và tham khảo điểm chuẩn trúng tuyển các trường THPT các năm qua, chọn trường phù hợp năng lực của mình. Một học sinh có học lực trung bình nếu lựa chọn trường phù hợp thì vẫn có khả năng đậu; còn học sinh khá nhưng nếu chọn trường quá sức thì vẫn có thể trượt”.

Một ví dụ cụ thể ở năm học 2018-2019 được ông Nguyễn Phúc Tăng nêu ra: Một thí sinh có 16 điểm đã trúng tuyển vào lớp 10, vì chọn NV2 là Trường THPT An Khánh. Trong khi thí sinh đạt 31 điểm lại trượt lớp 10 trường THPT công lập, bởi NV2 chọn Trường THPT Châu Văn Liêm, NV3 là Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, NV4 là Trường THPT Phan Ngọc Hiển và NV5 là Trường THPT An khánh, rất đáng tiếc. Qua thống kê, tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019, có gần 50 thí sinh có điểm từ 30 trở lên, nhưng không trúng tuyển vào trường THPT công lập. Ông Tăng nói: “Sở sẽ tổ chức tập huấn cho giáo viên lớp 9 để tư vấn cho học sinh chọn trường phù hợp; cũng như thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS hiệu quả”.

TP Cần Thơ hiện có 35 trường THPT công lập và ngoài công lập; trong đó 27 trường THPT công lập tổ chức thi tuyển. Năm học 2019-2020, dự kiến sẽ có 14.500 học sinh lớp 9 dự tuyển vào lớp 10 (cả thi và xét tuyển). Trong đó, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 vào 27 trường THPT công lập có tổ chức thi tuyển khoảng 11.000 học sinh. Theo ông Nguyễn Phúc Tăng, nếu học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập, các em có thể học các trường THPT ngoài công lập, các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề. Học tập nghiêm túc, các em vẫn có bằng tốt nghiệp THPT và theo học bậc cao hơn.

Bài, ảnh: B.NGỌC

Chia sẻ bài viết