09/05/2021 - 11:35

Chơi tấn công ở World Cup 

HLV Park Hang-seo bật mí ông sẽ thay đổi cách chơi của đội tuyển Việt Nam theo hướng thiên về tấn công hơn, để tìm chiến thắng ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, mà không phải kiểu đá phòng ngự để không thua.

Công Phượng (số 14) có 6 bàn ở V.League sau 12 trận. Ảnh: ANH HUY

Thầy trò ông Park đang dẫn đầu bảng G với 11 điểm sau 5 trận bất bại. Ðội tuyển Việt Nam còn lần lượt gặp các đối thủ từ thấp lên cao gồm Indonesia, Malaysia và chủ nhà UAE. Ông thầy người Hàn Quốc tiết lộ các tuyển thủ cần phải thắng 2 trận nữa để chắc chắn đi tiếp vào vòng loại cuối cùng Cúp thế giới, đồng thời có một vé chơi vòng chung kết Asian Cup 2023.

Nghĩa là, đội tuyển Việt Nam phải đá tấn công nhiều hơn với đội hình hai tiền đạo, thay cho thế phòng thủ phản công kiểu cũ chỉ bằng một trung phong cắm. Từ đầu năm ngoái, ông Park cùng các cộng sự đã toan tính thay đổi cách chơi, xuất phát từ thất bại của đội U23 Việt Nam ở vòng chung kết châu Á 2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hơn một năm qua các đội tuyển quốc gia chưa đá quốc tế trận nào và cũng chưa thể thấy hiệu quả thực sự của thầy trò ông Park chỉ qua những trận đấu tập nội bộ.

Cái khó của ông Park qua những lời chia sẻ là bóng đá Việt Nam quá khan hiếm tiền đạo giỏi, lâu rồi chẳng thấy ai hay như Tiến Linh, Công Phượng, Ðức Chinh. Một trường hợp đặc biệt được đánh giá cao là lão tướng Anh Ðức, khi ông Park muốn dựa vào kinh nghiệm trận mạc và khả năng đánh hơi bàn thắng của chân sút 36 tuổi này.

Bên cạnh các tiền đạo yêu thích kể trên của thầy Park, đội tuyển còn có Văn Toàn và Phan Văn Long. Tín hiệu vui cho ông Park là chân sút Văn Toàn mùa này đá rất sung, với 7 bàn thắng sau 12 trận và đang dẫn đầu danh sách dội bom. Chút lấn cấn là Văn Toàn ở đội Hoàng Anh Gia Lai đá tiền đạo, trong khi thầy Park thường xếp anh chơi dạt biên phải theo kiểu “dự bị hạng sang”. Văn Long cũng không đá tiền đạo trong màu áo SHB Ðà Nẵng, nhưng ông Park thích cách chơi lắt léo và ngẫu hứng của tiền vệ này, có thể chọn thời điểm tung ra sân để gây bất ngờ.

Tất cả 6 tiền đạo do thầy Hàn chọn lựa hiện tại có phong độ ổn định, có đến 3 chân sút Văn Toàn, Công Phượng, Tiến Linh (đều có 6 bàn thắng) nằm trong tốp ghi bàn hàng đầu V.League. Chưa kể các tiền vệ khác như Phan Văn Ðức cũng có 5 bàn, hay Minh Vương 4 bàn là những ngòi nổ lợi hại.

Ðạn đã lên nòng, chỉ còn chờ tài thao lược của thầy Park Hang-seo cho cuộc chinh phục vòng loại thứ hai World Cup 2022.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết