23/12/2019 - 07:48

Chiêu mới của thầy Park! 

Đội tuyển U23 Việt Nam sắp chơi vòng chung kết U23 châu Á 2020 với mục tiêu giành suất Olympic Tokyo, nếu lọt vào Top 3. Ở giải này 2 năm trước, thầy trò ông Park từng giành ngôi á quân, nhưng cuộc chơi mới sẽ không đơn giản vì các đối thủ đã hiểu rõ cách đá của U23 Việt Nam.

Tiến Linh sẽ không đơn độc trên hàng công U23 Việt Nam khi thầy Park chọn cách chơi mới. Ảnh: ANH HUY

Thế nhưng người hâm mộ vẫn tràn trề niềm tin với đội nhà, qua cái cách mà HLV Park Hang-seo tìm ra phương án, chiến thuật khác để gặt hái thành công với ngôi vô địch SEA Games 30. Lối chơi linh hoạt và nhiều phương án của ông Park có thể ứng phó hiệu quả khi đối đầu các đối thủ lớn châu Á.

Ở SEA Games 30, lần đầu tiên sau hơn 2 năm dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, vị HLV Hàn Quốc mới có một sự thay đổi lớn về lối chơi cho các học trò. Chính ông Park từng chia sẻ rất khó khăn khi chuyển đổi cách đá quen thuộc 3-4-3, nhưng từ thử nghiệm ở SEA Games đã tìm ra một hệ thống vận hành khác và mang lại hiệu quả.

Ông Park có một lần không yên tâm với sơ đồ hai tiền đạo 5-3-2 xoay chuyển thành 3-5-2 ở giải tập huấn trước thềm Asiad 18. Sau đó, ông đã không chọn cách chơi này, phần lớn do học trò ông không nhuần nhuyễn chỉ sau một thời gian ngắn tập luyện và mặt khác, hệ thống 3-4-3 vẫn đều đều gặt hái những thành công.

Lần này, riêng với đội tuyển trẻ dưới 23 tuổi, ông Park đã không dưới 3 trận ở SEA Games tung cặp trung phong Nguyễn Tiến Linh và Hà Đức Chinh. Sự táo bạo của ông Park chỉ được thể hiện khi đối diện với các đối thủ vừa tầm hoặc yếu hơn ở Đông Nam Á, giúp học trò của ông trở nên khó lường hơn và giành chiến thắng nhiều hơn, cùng những “cơn mưa gôn”. Nó cũng giúp ông Park có nhiều phương án xoay trở hơn tại vòng chung kết U23 châu Á sắp tới, tùy vào diễn biến cụ thể trên sân để thay đổi cho phù hợp, thay vì chỉ đá mỗi kiểu phòng ngự phản công như cũ.

Vẫn phải thừa nhận ông thầy Hàn Quốc đưa đoàn quân trẻ dự giải châu lục năm nay không có lực lượng mạnh và đồng đều như cách đây gần 2 năm. Có ít cầu thủ cũ của vòng chung kết U23 châu Á 2018 vẫn còn trong đội hình như chân sút Hà Đức Chinh, hay các trụ cột Quang Hải, Đình Trọng vừa hồi phục chấn thương, còn thủ môn Bùi Tiến Dũng lại phập phù, trong khi Văn Hậu đã trở lại CLB Heerenveen.

Hy vọng HLV Park Hang-seo vừa có thêm “chiêu” mới làm đa dạng chiến thuật, trong sự hưng phấn vừa vô địch SEA Games 30 và tinh thần quyết chiến, sẽ tiếp tục cùng các học trò gặt hái thêm thành công mới cho bóng đá Việt Nam.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết