21/06/2022 - 21:46

Chiếc ghế khó ngồi tại PSG 

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN)

Chỉ vài tuần sau khi giúp PSG đòi lại ngôi vương Ligue 1 từ tay Lille, HLV Mauricio Pochettino (ảnh) đã bị sa thải, khép lại 18 tháng dẫn dắt “gã nhà giàu” của nước Pháp.

Ảnh: Daily Mail

Ở PSG, HLV phải làm hài lòng nhiều người, bao gồm 2 nhân vật quyền lực người Qatar đang sở hữu đội bóng là ông Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani và Chủ tịch Nasser al-Khelaifi. Pochettino đã rất chật vật trong môi trường đầy áp lực này, tương tự như những người tiền nhiệm Unai Emery và Thomas Tuchel. Chính ông Al Thani đã mang Pochettino về sân Công viên các Hoàng tử, chứ không phải cựu Giám đốc thể thao Leonardo. Pochettino là người Agrentina còn Leonardo là người Brazil, hai người có cái nhìn khác nhau về bóng đá. Do vậy, mối quan hệ giữa họ không mấy tốt đẹp.

Một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến căng thẳng là việc Pochettino chưa bao giờ cảm thấy có toàn quyền kiểm soát phòng thay đồ. Ông từng rất muốn hành động mạnh tay sau khi một cầu thủ ở đội một có tới 2 lần không tôn trọng quy tắc. Nhưng trong cả 2 sự cố này, Pochettino đều được yêu cầu bỏ qua.

Thành tích kém cỏi trên sân cũng là nguyên nhân khiến “triều đại” của Pochettino sớm sụp đổ. PSG tuy vô địch Ligue 1 mùa rồi, nhưng không thuyết phục khi chỉ có 86 điểm, ghi 90 bàn và thủng lưới 36 lần. PSG từng giành tới 91 điểm hồi năm 2019, 93 điểm năm 2018, 87 điểm khi về Nhì Ligue 1 năm 2017 và 96 điểm năm 2016. Trong những mùa đó, PSG ghi nhiều bàn thắng hơn và để lọt lưới ít hơn.

Ðội bóng này cũng hiếm khi chơi thứ bóng đá cuốn hút với một định hướng chiến thuật rõ ràng. Ở trận lượt về vòng 1/8 Champions League vừa rồi, PSG dẫn trước Real Madrid với tổng tỷ số 2-0 khi trận đấu chỉ còn 30 phút nhưng chung cuộc thua 2-3. Trước đó, PSG thất bại trước Lille ở Siêu cúp Pháp và bị Nice loại khỏi Cúp Quốc gia Pháp, đấu trường mà họ từng có 5 năm liên tiếp vô địch.

Trên đường đến ngôi vương Ligue 1 mùa rồi, PSG với đội hình gồm toàn siêu sao như Lionel Messi, Neymar và Kylian Mbappe, đã không thắng được bất cứ đội nào trong tốp 9, thua Monaco, Stade Rennais, Nantes và Nice, trong khi hòa Marseille, Lyon, Lens và Strasbourg.

Sau vụ Mbappe kết thúc bằng việc anh ký hợp đồng mới với PSG, đội bóng này tiếp tục khiến người hâm mộ chú ý tới chiếc “ghế nóng” còn trống. Hiện có hai ứng viên sáng giá là Zinedine Zidane và Christophe Galtier. Trong đó, giới chủ Qatar rất muốn có Zidane nhưng cựu tuyển thủ Pháp vẫn chưa đồng ý gia nhập đội bóng Thủ đô Paris. HLV này dường như đang nhắm tới ghế thuyền trưởng tuyển Pháp, có thể sẽ trống sau khi vòng chung kết World Cup kết thúc vào cuối năm nay. Zidane cũng thừa biết cầm cương PSG là nhiệm vụ đầy gian khó. HLV Zidane có 3 lần liên tiếp đưa Real Madrid lên ngôi Champions League giai đoạn 2016-2018 và 2 lần vô địch La Liga. Một điều quan trọng là nhà cầm quân 50 tuổi này còn có khả năng giúp phòng thay đồ bất ổn trở nên hạnh phúc.

Ðối với Galtier, nhà cầm quân 55 tuổi đã cùng Lille vô địch Ligue 1 năm 2021 và ông cũng rất thân với tân Giám đốc thể thao của PSG, Luis Campos. Theo nhiều nguồn tin, Galtier đang muốn dẫn dắt PSG sau khi đưa Nice cán đích vị trí thứ 5 mùa rồi. Galtier là một HLV cần cù, sở hữu các kỹ năng quản lý nhân sự, mặc dù sơ đồ 4-4-2 yêu thích của ông có thể là vấn đề đối với PSG.

Chia sẻ bài viết