23/08/2022 - 15:26

Chiếc cúp V.League giá bao nhiêu? 

SONG HUY

Chủ tịch Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) Trần Anh Tú trong cuộc gặp gỡ hai đội bóng TP Hồ Chí Minh bàn phương án phát triển, đã đưa ra một dẫn chứng: Không phải cứ đổ nhiều tiền vào bóng đá là mang đến thành công. Topenland Bình Ðịnh chi cả đống tiền nhưng thành tích hiện tại cũng không tốt.

Bình Định chi bạo nhất V.League nhưng thành tích chưa tương xứng với số tiền đầu tư. Ảnh: ANH HUY

Ai cũng biết bóng đá Bình Ðịnh khi có nhà tài trợ mới đã chi cho thầy trò HLV Nguyễn Ðức Thắng 300 tỉ đồng trong 3 mùa. Tuy nhiên, chỉ việc mua sắm 14 cầu thủ cho mùa giải này, Bình Ðịnh đã tốn tiền lót tay lẫn trả lương thưởng cho họ không dưới 100 tỉ đồng, với tham vọng vô địch V.League. Riêng mỗi tân binh thủ môn Ðặng Văn Lâm, đội bóng đất võ đã phải chạy đua xin chữ ký hợp đồng với hai CLB khác và sẵn sàng chi lót tay 3,5 năm không dưới 20 tỉ đồng, mức lương tính bằng USD, khoảng 17.000 USD/tháng.

Hỏi giá chiếc cúp V.League trị giá bao nhiêu e rằng không thể cân đo đong đếm. Ðội vô địch chính thức được thưởng 3 tỉ đồng. Trong khi Bình Ðịnh treo thưởng cho đội nhà thêm 10 tỉ đồng nữa nếu đăng quang. Một trận thắng Hoàng Anh Gia Lai của đội Hà Nội, bầu Hiển đã cao hứng thưởng cho các cầu thủ 3 tỉ đồng. Giữ chân trung vệ Thành Chung thêm 3 năm nữa, Hà Nội trả lót tay 7 tỉ đồng.

Riêng con số mỗi CLB chi cho mỗi mùa bóng theo quy định của VPF phải là 35 tỉ đồng. Nhưng thực tế các đội bóng V.League chi nhiều hơn ít nhất gấp hai lần con số này. Bầu Ðức cho biết ngót nghét 20 năm làm bóng đá, ông mất đi khoảng 2.000 tỉ đồng. Và theo những người trong cuộc, một đội bóng chỉ có khoảng 50 tỉ đồng là “sống không nổi” ở thời bóng đá chuyên nghiệp “ăn” nhờ khoản lót tay và lãnh lương cao.

Ðáng nói là nhiều CLB đang chơi ở V.League như những “cỗ máy xài tiền” mà rất hiếm hoi có đội bóng có thể lấy bóng đá nuôi bóng đá. Không tính các đội bóng còn bao cấp ở địa phương, hoặc có những nhà tài trợ mùa vụ theo kiểu “ăn bánh trả tiền”, còn lại các ông chủ như bầu Hiển, bầu Ðức, hay bầu Trung của Bình Ðịnh chỉ có chi mà không thấy thu. Một vài hợp đồng quảng cáo “ăn theo” họ chủ yếu nhờ các chiến hữu thân quen, hoặc tự “lấy mỡ nó rán nó” như sản phẩm thịt “heo ăn chuối” BAPI của bầu Ðức gắn lên áo của đội Hoàng Anh Gia Lai.

Câu hỏi “Bao giờ các đội bóng V.League sống ổn nhờ bóng đá?” suốt hơn 20 năm qua không ai trả lời nổi, cho nên phần thưởng của Ban tổ chức V.League cho chiếc cúp vô địch mang nhiều ý nghĩa tinh thần hơn. Bởi khoản tiền thưởng 3 tỉ đồng chẳng thấm tháp vào đâu so với hầu hết đội bóng.

Chia sẻ bài viết