14/05/2023 - 12:32

Chỉ còn là cái bóng của chính mình 

BÌNH DƯƠNG

Từ một đội bóng bất ngờ vô địch Ngoại hạng Anh (EPL) cách đây 7 năm, Leicester City hiện nằm trong nhóm “cầm đèn đỏ” và chỉ còn 3 trận để cứu vãn mùa giải này.

Thua Fulham gần đây khiến Leicester (phải) chỉ có 1 chiến thắng trong chuỗi 13 trận. Ảnh: Getty Images

Ngôi vương mùa 2015-2016 giúp Leicester trở thành đội bóng đầu tiên ngoài nhóm 6 “ông lớn” vô địch EPL kể từ Blackburn Rovers năm 1995. Danh hiệu này báo hiệu một giai đoạn thành công nhất trong lịch sử 139 năm của Leicester. Trong 3 mùa gần đây, họ có 2 lần cán đích vị trí thứ năm để cầm vé dự Europa League và thậm chí đoạt Cúp FA năm 2021.

Nhưng trở về với thực tại, Leicester đang ở tận vị trí 18/20 trên bảng xếp hạng. Một trong những nguyên nhân chính khiến “Bầy cáo” sa sút thê thảm là khâu chiêu mộ cầu thủ quá tệ. Trong nhiều năm, Leicester từng làm rất tốt khâu này, đến mức trở thành tấm gương cho các đội bóng khác học hỏi. Mùa rồi, Leicester đã chi hơn 70 triệu Bảng để mua các cầu thủ Patson Daka, Boubakary Soumare, Jannick Westergaard và Ryan Bertrand. Sang mùa này, họ đầu tư hơn 50 triệu Bảng vào những cái tên như Harry Souttar, Wout Faes, Tete và Victor Kristiansen. Thế nhưng, các tân binh không thể hiện được nhiều trên sân và một số thương vụ khiến Leicester trả giá quá đắt.

Quỹ lương cầu thủ của Leicester là một trong 8 quỹ lương lớn nhất ở EPL. Thật ra, tăng quỹ lương nằm trong tính toán của các ông chủ Leicester những năm gần đây, nhằm nỗ lực thu hẹp khoảng cách và cạnh tranh với những đội bóng lớn hơn cũng như để giữ chân những cầu thủ tốt nhất. Lương tăng nhưng màn trình diễn trên sân của các cầu thủ không tương xứng. Kết quả là hồi tháng 3, đội bóng báo cáo khoản lỗ kỷ lục 92,5 triệu Bảng ở mùa giải rồi. Trong bối cảnh Leicester gặp khó khăn về tài chính, Chủ tịch Aiyawatt Srivaddhanaprabha đã quyết định xóa khoản nợ 194 triệu Bảng mà đội bóng này vay từ công ty mẹ King Power International.

Ngoài ra, thiếu vắng thủ lĩnh trên sân cũng đã khiến “Bầy cáo” đánh mất chính mình. Với việc thủ thành Kasper Schmeichel chia tay CLB, hậu vệ Wes Morgan giải nghệ, trung phong Jamie Vardy đánh mất phong độ, Leicester trở thành một đội bóng tầm thường. Trước đây, chính những thủ lĩnh này đã đặt ra tiêu chuẩn rất cao cho các đồng đội. Mùa này, Jonny Evans chỉ ra sân 11 lần do chấn thương cũng là tổn thất rất lớn cho Leicester. Có thể nói đội bóng của ông chủ người Thái Lan giờ không còn ai đủ tầm ảnh hưởng để hối thúc các đồng đội quyết chiến ở những thời điểm khó khăn trên sân.

Ðiều đó đã dẫn đến tình trạng các cầu thủ thi đấu “thiếu lửa”. Bằng chứng là sau trận thua Fulham tan nát với tỷ số 3-5 mới đây, tiền vệ James Maddison đã công khai chê đội nhà chưa đủ khát khao chiến thắng. Hiện có 7 cầu thủ Leicester sẽ hết hạn hợp đồng vào cuối mùa là Caglar Soyuncu, Evans, Daniel Amartey, Bertrand, Papy Mendy, Ayoze Perez và Youri Tielemans. Trong số này chắc chắn có nhiều cái tên mà Leicester sẽ không hối tiếc khi chia tay.

Chia sẻ bài viết