19/01/2024 - 15:01

Chỉ có “một cửa” cho tuyển Việt Nam hoặc Indonesia 

Sau lượt trận đầu tiên ra quân đều thất bại, cả tuyển Việt Nam và Indonesia sẽ phải quyết chiến trong cuộc đối đầu vào tối nay 19-1, trên sân Abdullah bin Khalifa (Doha, Qatar). Cửa đi tiếp chỉ mở ra cho đội bóng thắng trận này, khi mà đội tuyển Nhật Bản và Iraq tỏ ra quá mạnh ở bảng D.

HLV Troussier chuẩn bị các phương án cho trận gặp Indonesia. Ảnh: VFF

Cục diện của bảng D sau lượt trận đầu tiên, Nhật Bản dẫn đầu với 3 điểm (hiệu số +2), Iraq đứng thứ hai (3 điểm, +2), Việt Nam (0 điểm, -2) và Indonesia (0 điểm, -2). Mặc dù thua trong ngày ra quân, nhưng lối chơi cùng tinh thần quyết chiến của những "Chiến binh sao vàng" đã mang lại những tín hiệu tích cực. Theo thống kê trong trận đấu với Nhật Bản, các cầu thủ Việt Nam đã có 530 đường chuyền, trong đó có 432 đường chuyền đúng địa chỉ, tỷ lệ chính xác lên tới 82%. Ðối đầu với đội tuyển kiểm soát bóng tốt nhất châu Á, tuyển Việt Nam đã cầm giữ bóng 42%.

Các cầu thủ Việt nhập cuộc tự tin và ghi được 2 bàn thắng vào lưới tuyển Nhật tạo niềm tin về sức mạnh của hàng công. Trận này, các học trò của HLV Troussier đã tung ra 6 cú sút, trong đó có 3 pha dứt điểm trúng đích và ghi 2 bàn, đạt chỉ số bàn thắng kỳ vọng lên tới 94%. Những thống kê trên cho thấy sự cải thiện đáng kể trong cách vận hành lối chơi và khả năng tận dụng cơ hội của tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, việc để thủng lưới 4 bàn trước tuyển Nhật cho thấy những vấn đề nơi hàng phòng ngự, nhất là khi Nhật Bản đẩy nhanh tốc độ tấn công biên và đánh trực diện vào trung lộ. Hàng thủ Việt Nam như bị xé toang sau những pha bóng đột nhập nhanh của những cầu thủ khéo léo ở hai bên cánh của tuyển Nhật. Những pha bóng đập nhả nhanh ở trung lộ của những ngôi sao tuyển Nhật đã phá vỡ bẫy việt vị giăng ngang của hàng phòng ngự tuyển Việt Nam. Ðó là chưa kể sự lúng túng của hàng thủ trong việc chống bóng bổng mà tuyển Nhật không thích sử dụng, trong khi Indonesia thường tận dụng.

Một vấn đề khác với HLV Troussier là các cầu thủ dự bị khi vào sân đã chơi không ấn tượng, cho thấy sự hụt hẫng trong đội hình. Những cầu thủ có thể gây bất ngờ như Quang Hải, Văn Toàn đã không được ông Troussier sử dụng, có thể là ông đã "để dành" cho trận đấu có tính quyết định gặp Indonesia.

Ðối thủ Indonesia không xa lạ với các cầu thủ Việt Nam, từ chiến thuật đến từng cầu thủ và vị trí trên sân. Tuy nhiên, với chính sách nhập tịch cầu thủ, Indonesia giờ có diện mạo rất khác. Dù thua Iraq với tỷ số 1-3 ở trận đầu tiên, nhưng lối chơi của Indonesia được đánh giá rất tích cực. Trận này, có nhiều thời điểm các cầu thủ Indonesia gây khó khăn cho đội bóng Tây Á, nhất là khi có bàn gỡ 1-1 ở phút 37 với pha dứt điểm cận thành của Ferdinan. Thậm chí, HLV Shin Tae-yong cho rằng đội bóng của ông có thể kiếm điểm nếu trọng tài xử lý chính xác hơn trong tình huống Iraq nâng tỷ số lên 2-1 cuối hiệp 1. Liên đoàn Bóng đá Indonesia đã gởi đơn kiện tình huống ghi bàn này khi cho rằng có cầu thủ Iraq việt vị.

Cách Indonesia vận hành lối chơi có thể khiến các cầu thủ Việt Nam lo ngại. Theo thống kê trong trận gặp Iraq, các cầu thủ Indonesia đã có tới 13 lần phạm lỗi, trong khi phía Iraq chỉ là 4. Trọng tài đã rút ra 2 thẻ vàng ở trận này và đều thuộc về Indonesia. Vì vậy, Indonesia có thể làm mọi cách để tìm kiếm điểm, không loại trừ lối chơi quyết liệt như từng thấy trong các cuộc đối đầu trước đây.

Vấn đề là HLV Troussier và các học trò sẽ phải tìm ra đối sách phù hợp nhằm hạn chế lối chơi thô bạo của đối thủ và buộc họ phải cuốn theo chiến thuật của mình.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết