10/08/2018 - 20:35

Chelsea quá mạo hiểm với thương vụ Kepa? 

Từ trước khi đội bóng thành Luân Đôn chịu chi đến 71,6 triệu bảng cho cầu thủ chỉ mới một lần khoác áo tuyển Tây Ban Nha, cựu thủ môn Mark Schwarzer đã lo ngại về “canh bạc” này.

Việc ngôi sao người Bỉ Thibaut Courtois chuyển đến Real Madrid buộc Chelsea phải tích cực hơn trong những ngày cuối của kỳ chuyển nhượng mùa hè nhằm tìm kiếm người thay thế xứng đáng. Cuối cùng, họ cũng có chữ ký của Kepa Arrizabalaga từ Athletic Bilbao với mức phí chuyển nhượng “khủng” đối với một thủ môn. Hợp đồng thời hạn 7 năm này cũng xô đổ kỷ lục 66,8 triệu bảng mà Liverpool bỏ ra để chiêu mộ Alisson Becker từ AS Roma hồi tháng trước.

 Kepa nổi tiếng là chuyên gia bắt penalty từ giải U19 Euro 2012. Ảnh: Goal

Giống như nhiều sản phẩm khác của lò đào tạo trẻ Athletic Bilbao, Kepa bắt đầu sự nghiệp ở giải hạng 4 trong màu áo CLB Basconia. Sau một thời gian khoác áo Ponferradina và Real Valladolid tại giải hạng 2, Kepa trở lại giải La Liga vào năm 2016 và trở thành người bắt chính cho Athletic Bilbao, nơi anh có tổng cộng 53 lần ra sân sau hai mùa bóng.

Nay ở Stamford Bridge, thế vai thủ thành người Bỉ sẽ là thách thức không nhỏ cho Kepa. Mặc dù trải qua mùa giải thi đấu dưới sức, nhưng Courtois không mắc sai lầm nào dẫn đến bàn thua trong 35 trận ở Ngoại hạng Anh (EPL). Ngược lại, người gác đền của Athletic Bilbao đã dính 2 lỗi “chết người” sau 26 trận bắt chính. Tháng 11-2017, Kepa có trận đầu tiên khoác áo đội tuyển Tây Ban Nha và cũng là duy nhất cho đến nay. Hai tháng sau, thủ thành 23 tuổi này suýt gia nhập Real Madrid với giá 18 triệu bảng, nhưng mọi chuyện đổ vỡ vào phút chót bởi cái lắc đầu của HLV đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha Zinedine Zidane.

Việc Chelsea nhảy vào thương vụ này với số tiền bỏ ra gấp 4 lần đã để lại nhiều ý kiến trái chiều. Trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Sports Breakfast gần đây, Schwarzer cho rằng tân binh Alisson của Liverpool ít ra là thủ môn số một của đội tuyển Brazil và từng chơi bóng cho những đội bóng lớn, tham gia đấu trường Champions League cũng như World Cup. Trong khi đó, Kepa chỉ là “người đóng thế” cho David de Gea ở đội tuyển Tây Ban Nha. Dù được triệu tập dự World Cup 2018, nhưng anh không được ra sân một phút nào. Cựu thủ môn người Úc còn chỉ ra rằng có rất nhiều cầu thủ của xứ bò tót chuyển sang EPL thi đấu và họ phải mất khá lâu để thích ứng với môi trường bóng đá khắc nghiệt ở xứ sương mù, nhất là các thủ môn. David de Gea là ví dụ điển hình, anh từng khởi đầu sự nghiệp khá chật vật tại Manchester United và mãi 18 tháng sau mới có thể hòa nhập.

Dù vậy, Chelsea cũng có lý lẽ riêng khi chấp nhận mức giá kỷ lục thế giới cho một thủ môn. Tân HLV Maurizio Sarri muốn “The Blues” triển khai lối chơi phối hợp ngắn và phát triển bóng ngay từ tuyến dưới làm chủ đạo. Do vậy ngoài bộ tứ vệ, thủ môn phản xạ tốt và giỏi xử lý bóng bằng chân sẽ là lựa chọn lý tưởng. Về tiêu chí này, Kepa là người phù hợp. Ở mùa giải trước, ngoài cản phá thành công 2/3 quả penalty, chàng trai xứ Basque còn có 64 pha cứu thua trong vòng cấm, tỷ lệ cao thứ 3 trong số các đồng nghiệp tại La Liga. Kepa đặc biệt gây ấn tượng khi sở hữu đến 368 đường chuyền dài chính xác cho các đồng đội (cự ly triển khai trung bình 43m), cao nhất trong mùa giải năm ngoái. Về Chelsea, vấn đề chỉ là tân binh này phải điều chỉnh đường chuyền dài thành ngắn để khớp với phong cách “Sarri-ball” của chiến lược gia người Ý. Tương tự lối chơi của Barcelona có từ thời HLV Pep Guardiola, đặc trưng của “Sarri-ball” là những đường chuyền ngắn và nhanh, với mục đích đưa bóng lên trên với tốc độ nhanh nhất có thể.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports, Goal)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Chelsea