04/02/2023 - 08:13

Chelsea kích nổ “bom tấn” Fernandez 

BÌNH DƯƠNG

Với phí chuyển nhượng lên tới 106 triệu Bảng, Chelsea vừa biến Enzo Fernandez thành cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá Anh. Ðiều gì khiến “The Blues” chi đậm cho một cầu thủ chưa có đến 100 trận thi đấu chuyên nghiệp như Fernandez?

Fernandez thi đấu tại World Cup vừa rồi. Ảnh: AFP

Thông thường, một cầu thủ được mua về với giá cao kỷ lục thì cầu thủ đó đã thành danh với hàng trăm trận thi đấu chuyên nghiệp. Ðiển hình như trong số 10 bản hợp đồng đắt nhất ở kỷ nguyên Ngoại hạng Anh trước khi Fernandez đến, chữ ký có số trận thi đấu thấp nhất là Jadon Sancho sang Manchester United năm 2021 với chỉ 104 trận và cao nhất là Romelu Lukaku gia nhập Chelsea cùng năm với 379 trận. Nay Fernandez đứng đầu danh sách trên nhưng chỉ có 70 trận thi đấu chuyên nghiệp, bao gồm 29 trận ra sân cho Benfica tại châu Âu.

Hồi hè 2022, Benfica chiêu mộ Fernandez từ River Plate với phí chuyển nhượng chỉ 12 triệu Bảng. Khi đó, Benfica đã cài điều khoản phá vỡ hợp đồng của Fernandez trị giá 106 triệu Bảng mặc dù anh chưa từng khoác áo tuyển Argentina và cũng mới chơi hai trận cho đội U18 nước này.

Nhưng kể từ khi sang Benfica, Fernandez ghi 4 bàn trong 29 trận trên mọi đấu trường. Ðáng nói, ngay trong trận ra mắt CLB Bồ Ðào Nha, Fernandez đã vô-lê thành bàn từ ngoài vòng cấm địa thuộc vòng loại Champions League. Ðến tháng 10 và 11-2022, anh đoạt giải “Cầu thủ hay nhất” ở giải vô địch quốc gia Bồ Ðào Nha (Primeira Liga). Trang Theanalyst đánh giá Fernandez là “tiền vệ toàn năng”, với những mô tả như “chuyên gia chuyền bóng, tiền vệ kiến thiết lùi sâu hay chuyên gia đánh chặn”. Fernandez có thể làm tốt mọi công việc ở giữa sân, từ phòng ngự đến tấn công, cả thu hồi bóng lẫn tạo cơ hội ngon ăn.

Ngoài việc giúp Benfica dẫn đầu bảng xếp hạng Primeira Liga, Fernandez còn góp công lớn đưa đội nhà vượt qua vòng bảng Champions League với số điểm cao kỷ lục trong lịch sử CLB, nhờ vậy giá trị của anh tiếp tục tăng lên. Man United, Liverpool và Barcelona định giá tiền vệ trung tâm cao gần 1,8m này 52 triệu Bảng. Ðến World Cup 2022 mà tuyển Argentina lên ngôi, Fernandez lại thi đấu thăng hoa với 1 bàn và 1 kiến tạo sau 7 trận. Anh cũng giành luôn giải “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup”. Ngay sau đó, Benfica tuyên bố không bán Fernandez trừ khi có đội đồng ý phá vỡ hợp đồng ngôi sao 22 tuổi này.

Trong khi các đội đều rút khỏi thương vụ, Chelsea vẫn theo đuổi và cuối cùng chấp nhận trả 106 triệu Bảng để đưa Fernandez về Anh. Qua đó, Fernandez trở thành cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá xứ sương mù và đắt thứ năm lịch sử bóng đá thế giới sau Neymar, Kylian Mbappe, Philippe Coutinho và Joao Felix, nếu không tính phụ phí.

Phong cách của Fernandez được cho là phù hợp với lối đá của Chelsea. Tại Benfica, anh thường chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự lệch trái trong sơ đồ 4-3-2-1. Fernandez có nhiệm vụ giữ nhịp trận đấu và anh luôn làm tốt điều này. Bằng chứng là anh thực hiện trung bình 109 đường chuyền/trận ở Primeira Liga, thành tích cao nhất trong nhóm cầu thủ đá tối thiểu 900 phút tại sân chơi này từ đầu mùa.

Về cơ bản, Fernandez thường chọn giải pháp an toàn là phối hợp với các trung vệ khi bị gây sức ép. Tuy nhiên, khi có cơ hội anh không ngại đưa trái bóng lên phía trên, như ở trận gặp PSG tại Champions League hồi tháng 10 năm ngoái. Benfica đang có tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình 66%, cao nhất ở giải quốc nội mùa này. Thuận lợi cho Fernandez trong việc thích nghi là Chelsea cũng ưa thích cầm bóng và triển khai tấn công như Benfica.

Chia sẻ bài viết