22/02/2021 - 06:29

Chelsea hồi sinh dưới bàn tay Tuchel 

Hơn 2 tháng sau khi văng khỏi cuộc đua đến ngôi vô địch Ngoại hạng Anh (EPL), Chelsea cuối cùng cũng trở lại nhờ chuỗi thành tích bất bại dưới thời tân HLV Thomas Tuchel.

HLV Tuchel (giữa) đang hưởng tuần “trăng mật” tại Chelsea. Ảnh: Sports Illustrated

HLV Tuchel (giữa) đang hưởng tuần “trăng mật” tại Chelsea. Ảnh: Sports Illustrated

Khi đến Stamford Bridge, Tuchel hiểu rằng phải nhanh chóng vực dậy Chelsea thông qua những điểm số và sự bứt phá vị trí trên bảng xếp hạng. Và đây là điều ông đã làm được trong 6 trận đầu tiên cùng đội bóng mới, bao gồm 5 trận thắng và 1 hòa ở EPL lẫn Cúp FA.

Chelsea dưới triều đại chiến lược gia người Đức là một phiên bản khác biệt so với thời người tiền nhiệm Frank Lampard. Trong đó, việc triển khai hệ thống sơ đồ 3 hậu vệ chính là dấu ấn chiến lược đậm nét nhất của Tuchel tại Chelsea tính đến thời điểm này. Luân chuyển bóng và giữ nhịp độ trận đấu từng khiến Lampard đau đầu. Nhưng giờ đây, HLV Tuchel phần nào đã tìm được lời giải cho 2 bài toán đó bằng hệ thống tam vệ. Với sơ đồ 3-4-2-1, Chelsea có được cấu trúc đội hình tốt hơn khi ở trạng thái có bóng, trong khi các cầu thủ chiếm lĩnh được những vị trí trọng yếu trên sân. Về mặt lối chơi, Chelsea đặt vấn đề kiểm soát bóng ở khu vực trung lộ lên hàng đầu. Đội bóng của Tuchel luôn tìm cách luân chuyển bóng thật tốt tại khu vực này trước khi tìm kiếm cơ hội tấn công ở 2 hành lang, đặc biệt bên cánh phải.

Lối chơi kiểm soát và chuyền bóng dần trở thành đặc trưng của đội chủ sân Stamford Bridge. Ở trận đầu tay của Tuchel (gặp Wolves), Chelsea kiểm soát bóng đến 78%, thực hiện gần 900 đường chuyền. Lối chơi mới thực sự đem lại hiệu ứng tích cực để rồi “The Blues” giành được 13/15 điểm tối đa, ghi 7 bàn và chỉ 1 lần thủng lưới trong 5 cuộc đối đầu gần nhất tại EPL. Hàng thủ vốn là vấn đề lớn dưới thời Lampard, nay lại trở thành điểm tựa cho thầy trò Tuchel. Theo đó, Tuchel đã chốt được 3 vị trí ưng ý ở hàng thủ gồm Cesar Azpilicueta, Andreas Christensen và Antonio Ruediger. Chốt được bộ 3 hậu vệ này cũng là thành quả của một quá trình dò đường cẩn trọng. Bốn trận đầu tiên tính từ khi Tuchel tiếp quản, Chelsea chỉ nhận trung bình 1,25 cú sút trúng đích/trận, thành tích tốt nhất tại EPL mùa này.

Một trong những điều người hâm mộ chờ đợi nhất ở cựu HLV PSG là việc ông có thể phát huy tiềm năng của những bản hợp đồng “bom tấn” đến từ nước Đức hồi hè năm ngoái. Chiến thuật mà Tuchel đang áp dụng tại Chelsea lại khá giống với những gì Timo Werner từng tận hưởng ở đội bóng cũ RB Leipzig: chơi với sơ đồ 3 hậu vệ hoặc việc được thoải mái di chuyển khi có một trung phong thi đấu bên cạnh mình. Từ khi có thầy mới, tiền đạo người Đức đã dần tìm lại được sự tự tin. Pha lập công vào lưới Newcastle trong chiến thắng 2-0 hôm 16-2 đã chấm dứt giai đoạn “tịt ngòi” kéo dài 1.000 phút của Werner tại EPL. Với trận thắng thứ 4 liên tiếp tại EPL, Chelsea đã trở lại tốp 4, trong khi Tuchel coi như tạm thành công ở sân chơi quốc nội. Thử thách tiếp theo dành cho nhà cầm quân 47 tuổi này là đấu trường Champions League với cuộc chạm trán Atletico Madrid ở vòng 1/8 vào ngày 24-2.

Với việc Chelsea chỉ thua 1 bàn sau 5 trận tại EPL, Tuchel lọt vào tốp 3 HLV có thành tích phòng ngự tốt nhất lịch sử giải đấu sau 5 trận đầu tiên (bên cạnh Jose Mourinho và Peter Taylor).

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết