30/11/2021 - 12:20

Chelsea hái quả ngọt từ “cây nhà lá vườn” 

Bộ ba tài năng trẻ Trevoh Chalobah, Reece James và Callum Hudson-Odoi vừa tỏa sáng giúp Chelsea giành chiến thắng đậm 4-0 trước Juventus và chính thức góp mặt tại vòng 16 đội Champions League mùa này. Cả ba cầu thủ này trưởng thành từ chính lò đào tạo Cobham của Chelsea.

Reece James (thứ hai từ phải) và các cầu thủ trẻ của Chelsea đang tỏa sáng. Ảnh: Getty

Trong trận đấu thứ 50 của Thomas Tuchel tại Stamford Bridge, các cầu thủ Chelsea đã có màn trình diễn ấn tượng để trả món nợ thất bại 0-1 trước Juventus ở trận lượt đi vào tháng rồi. Không chỉ giành chiến thắng đậm đà, The Blue còn vươn lên dẫn đầu bảng H, đoạt vé đi tiếp trước 1 vòng đấu. Chelsea và Juventus có cùng 12 điểm sau 5 lượt trận nhưng đội bóng của Tuchel xếp trên nhờ hơn thành tích đối đầu. Ở lượt trận cuối vòng bảng, các nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh chỉ cần đánh bại đội bóng chiếu dưới Zenit là chắc chắn về đích với ngôi đầu bảng H, bất chấp kết quả trận đấu của Juventus với Malmo vào ngày 9-12 tới.

Trong chiến thắng ấn tượng của The Blue, điều bất ngờ là sự xuất hiện và lối chơi nổi bật của các cầu thủ trẻ học viện Chelsea được gọi lên đội một từ thời của HLV Frank Lampard. Mặc dù trước đó, khi Tuchel tiếp quản đội bóng, nhiều người hoài nghi về khả năng ra sân của các cầu thủ trẻ này, vì cho rằng ông không có mối quan hệ tốt với nhiều cầu thủ trẻ của CLB. Tuy nhiên, không chỉ sử dụng những cầu thủ mà Lampard đã trọng dụng, Tuchel còn bổ sung thêm Chalobah để thi đấu tại Champions League, đấu trường từng bị coi khó tiếp cận với các cầu thủ trẻ của học viện CLB.

Trong trận đấu gặp đội bóng nước Ý, từ quả đá phạt góc của Hakim Ziyech, Chalobah đã thực hiện cú vô-lê đưa bóng đi vào góc cao, mở tỷ số trận đấu ở phút thứ 25. Trung vệ trẻ đã đánh dấu trận đầu tiên tại Champions League của mình bằng một bàn thắng và trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho Chelsea trong trận ra mắt chính thức đấu trường châu lục, kể từ khi tiền vệ người Brazil - Oscar làm được điều này vào tháng 9-2012. Trước đó, cầu thủ 22 tuổi này cũng đã ghi bàn vào lưới Crystal Palace trong trận ra mắt tại giải Ngoại hạng Anh hồi tháng 8.

Trong khi đó, hậu vệ Reece James đã nâng tỷ số lên 2-0 cho Chelsea trong trận đấu gặp Juventus với cú vô-lê trái phá ở góc hẹp phút 56. Reece James có thành tích nổi bật hơn khi đã ghi 4 bàn thắng trong mùa giải này. Dưới thời HLV Lampard, hậu vệ 21 tuổi đã chứng tỏ được năng lực để ra mắt đội tuyển Anh vào tháng 10-2020.

Chưa đầy 2 phút sau khi để thua bàn thứ 2, Juventus đã để lọt lưới bàn thứ 3 và người tạo ra khoảng cách cho Chelsea là tiền đạo Hudson-Odoi. Trung vệ Rudiger có tình huống xử lý kỹ thuật ở vòng cấm địa rồi chuyền bóng để Hudson-Odoi tung cú sút đánh bại thủ thành Szczesny.

Tại Anh, Manchester United được tôn vinh vì chính sách phát triển cầu thủ trẻ của CLB, thường xuyên đưa lên đội một những cầu thủ trưởng thành từ học viện của CLB kể từ năm 1937. Ngược lại, Chelsea trước đây nổi tiếng với chính sách chiêu mộ ngoại binh ồ ạt và chưa từng quan tâm đến đào tạo trẻ. Dựa vào sự giàu có của tỉ phú Roman Abramovich, Chelsea đầu tư rất nhiều tiền vào các vụ chuyển nhượng trong suốt 18 năm ông sở hữu. Gần 400 triệu Bảng đã được chi cho các bản hợp đồng kể từ năm ngoái, nhưng những cầu thủ “cây nhà lá vườn” vẫn xuất hiện trên sân Stamford Bridge trong trận đấu với Juventus. Ðiều đó cho thấy việc thay đổi chính sách trong nhiều năm qua, nhất là dưới thời HLV Lampark, của The Blue đang gặt hái quả ngọt. Với trường hợp của Trevoh Chalobah, Reece James và Hudson-Odoi tỏa sáng, có thể nói chính sách đào tạo trẻ của Chelsea đang tốt hơn đối thủ ở Ngoại hạng Anh.

LÊ NGUYÊN

Chia sẻ bài viết