02/06/2021 - 16:04

Chelsea - Con đường tới ngôi vương châu Âu 

Cuối tuần qua, Chelsea đã đánh bại Manchester City 1-0 để lần thứ hai trong lịch sử CLB đăng quang Champions League. Danh hiệu vô địch này là phần thưởng xứng đáng không chỉ cho trận chung kết xuất sắc mà còn cả hành trình mà “The Blues” vượt qua để điền tên mình lên chiếc cúp danh giá nhất châu Âu.

Chelsea chỉ thủng lưới 4 bàn sau 13 trận, ít nhất tại Champions League mùa này. Ảnh: Reuters

Ở trận đấu cuối cùng của mùa giải, Chelsea đã tạo ra một hệ thống phòng ngự kín kẽ, khoa học tới mức đội bóng ghi bàn nhiều thứ hai Champions League mùa này như Man City cũng không có nổi cú dứt điểm thoải mái nhất. Mọi nỗ lực của Man City, từ Phil Foden cho đến Raheem Sterling nếu vượt qua tiền vệ phòng ngự N’Golo Kante thì cũng bị chặn đứng bởi Antonio Rudiger hay Reece James bên phía Chelsea. Có thể nói Chelsea đã có những bước chuẩn bị rất chu đáo nên cho dù trung vệ Thiago Silva buộc phải rời sân sớm do chấn thương, đoàn quân của HLV Thomas Tuchel vẫn vận hành trơn tru với người “đóng thế” Andreas Christensen. Sự chắc chắn nơi hàng thủ là nền tảng mấu chốt để Chelsea chuyển trạng thái tấn công nhanh và mượt mà. Ðiều này thấy rõ nhất qua cách Timo Werner chạy chỗ hút người để tạo ra khoảng trống cho Kai Havertz ghi bàn ở phút 42.

Tất nhiên, không phải chỉ trong một đêm đá hay trên sân Dragao ở Bồ Ðào Nha Chelsea hái được quả ngọt, mà là cả một quá trình. Chelsea kết thúc vòng bảng với tư cách đội dẫn đầu cùng thành tích bất bại. Ở vòng 1/8, họ chạm trán Atletico Madrid, CLB sau này trở thành tân vương La Liga. Bằng 2 thắng lợi, “The Blues” tiếp tục cầm vé vào vòng sau. Ở tứ kết, Porto tuy khiến Chelsea thua trận đầu tiên và cũng là duy nhất ở Champions League mùa này, nhưng chung cuộc vẫn không thể cản bước đại diện nước Anh. Ðến vòng bán kết, Chelsea quật ngã đội từng 3 lần liên tiếp vô địch Champions League là Real Madrid để góp mặt ở trận chung kết.

Bài đánh giá năng lực với độ khó tăng dần của Chelsea chính thức khép lại bằng trận thắng Man City đầy thuyết phục. Trong suốt hành trình chinh phục chiếc cúp tai voi, Chelsea luôn giữ được sự ổn định về lối chơi và tinh thần, bất chấp đã trải qua biến động lớn trên băng ghế huấn luyện khi Tuchel thay thế Frank Lampard hồi giữa mùa. Tuchel là nhà cầm quân thứ 15 làm việc cho Roman Abramovich kể từ khi ông mua đứt Chelsea hồi hè năm 2003.

Không tính số danh hiệu của cựu HLV Jose Mourinho trong hai mùa đầu tiên (giai đoạn 2004-2006), phân nửa số cúp danh giá mà Chelsea đoạt được dưới thời Abramovich, được mang về bởi các HLV mới ngồi ghế nóng không quá 6 tháng. Vì sao chiến thuật thay ngựa giữa dòng này lại hiệu quả như thế? Một phỏng đoán nhìn từ lý thuyết quản trị là khi nhìn thấy HLV cũ làm việc kém hiệu quả, thuyền trưởng mới sẽ dồn hết sự tập trung và cầu thủ cũng nỗ lực hết sức để gây ấn tượng. Có thể tỉ phú người Nga đã khai thác cái gọi là “hiệu ứng ông thầy mới” này. Ngoài ra, 6 tháng đầu được cho là thời gian mà một HLV bất kỳ sẽ làm việc hanh thông. Những gì tốt nhất của người cũ vẫn còn, trong khi cầu thủ thoát khỏi những thứ cản trở. Chính Tuchel cũng phải ca ngợi nền tảng mà Lampard để lại. Do vậy, có tin cho rằng đội chủ sân Stamford Bridge dự định trao tấm huy chương vô địch Champions League còn lại cho cựu tiền vệ Chelsea này sau khi đã chốt xong danh sách 39 thành viên nhận huy chương.

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN, Bein Sports)

Chia sẻ bài viết