23/07/2022 - 09:07

Chelsea chơi canh bạc mạo hiểm? 

Trong nỗ lực cải tổ hàng thủ Chelsea sau sự ra đi của Antonio Rudiger và Andreas Christensen, HLV Thomas Tuchel đã chiêu mộ trung vệ Kalidou Koulibaly với giá 40 triệu Euro. Nhưng tân binh người Senegal mang lại giá trị gì cho “The Blues”?

Koulibaly (giữa) khi còn đá cho Napoli. Ảnh: Football Italia

Koulibaly (giữa) khi còn đá cho Napoli. Ảnh: Football Italia

Thương vụ trên đã gây ra làn sóng tranh cãi nhỏ trong giới chuyên môn, khi nhiều ý kiến chê Koulibaly không phải là bản hợp đồng đầu tư cho tương lai bởi anh đã 31 tuổi. Được trao bản hợp đồng 4 năm nghĩa là Koulibaly có thể gắn bó với Chelsea tới năm 35 tuổi. Đúng là Koulibaly không còn trẻ, nhưng có thể nói anh đang ở “độ chín” của sự nghiệp. Anh vừa trải qua mùa giải thành công trong màu áo CLB lẫn đội tuyển quốc gia. Koulibaly ra sân 27 lần ở Serie A mùa rồi, là trụ cột trong hàng thủ thi đấu thành công, giúp Napoli cán đích vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng. Trên tuyển, Koulibaly sắm vai đội trưởng, góp công lớn đưa Senegal lần đầu vô địch Cúp các quốc gia châu Phi hồi đầu năm 2022.

Người gián tiếp giúp Koulibaly vươn tới đẳng cấp hàng đầu châu Âu hiện nay chính là Rafa Benitez, một cựu HLV Chelsea. Không lâu sau khi ngồi ghế nóng Napoli năm 2014, ông đã chiêu mộ Koulibaly lúc đó mới 23 tuổi. Benitez giúp cựu cầu thủ Genk này thích nghi với môi trường bóng đá Ý và nắm được mấu chốt cơ bản về chiến thuật. Tới thời HLV Maurizio Sarri, Koulibaly tiếp tục được nâng tầm thông qua hệ thống 4-3-3. Trong 3 mùa giải dưới trướng Sarri, Napoli đã chơi thứ bóng đá hứng khởi nhưng hàng hậu vệ vẫn thi đấu chắc chắn, với Koulibaly là nhân tố quan trọng trong lối chơi. Koulibaly có thể đá tốt ở vị trí hậu vệ lệch trái hoặc phải trong sơ đồ 3, 4 hậu vệ. Tân binh Chelsea còn được đánh giá cao ở khả năng lãnh đạo và tổ chức. Trong 8 mùa thi đấu ở Serie A, Koulibaly có 4 lần lọt vào đội hình tiêu biểu của mùa giải.

Ở Chelsea, HLV Tuchel lâu nay đòi hỏi các hậu vệ phải nhanh nhẹn, phòng ngự từ xa, không ngại tình huống một đấu một và pressing tầm cao. Rudiger đều sở hữu các phẩm chất này, nhưng hậu vệ người Đức vừa rời Stamford Bridge để đầu quân cho Real Madrid. Chelsea quay sang chiêu mộ Koulibaly bởi chàng trai này có nhiều điểm tương đồng với Rudiger. Thậm chí khi có bóng, Koulibaly cũng giống Rudiger mạnh dạn tiến thẳng về phần sân đối phương. Theo thống kê, anh tịnh tiến bóng 46 lần/trận, cao hơn 75% các hậu vệ chơi cùng vị trí ở Serie A. Mùa rồi, Koulibaly in dấu giày vào 6 bàn thắng ở giải quốc nội, so với chỉ 5 bàn của tiền đạo Timo Werner thuộc Chelsea.

Nói vậy không có nghĩa Koulibaly hoàn hảo. HLV Benitez cho rằng Koulibaly thi đấu tốt ở Ý nhờ sở hữu tốc độ cao, nhưng khó duy trì được lợi thế này tại Ngoại hạng Anh. Ngoài ra, thống kê cho thấy tỷ lệ thắng không chiến của cầu thủ mang hai dòng máu Pháp - Senegal này trong 5 mùa giải gần đây dao động ở mức 55%. Mùa rồi, mỗi trận Koulibaly có trung bình 1,8 lần thắng trong các cuộc tranh chấp bóng trên không, con số không quá ấn tượng với một trung vệ cao gần 1m90.

Dù chỉ ra những điểm yếu như thế, HLV Benitez vẫn tin rằng Koulibaly sẽ có một mùa giải ổn ở Stamford Bridge bởi học trò cũ của ông là người luôn học hỏi và thường dành thời gian sau các buổi tập để cải thiện kỹ thuật.

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết