12/10/2022 - 10:47

Chelsea chia tay thêm một công thần? 

N’Golo Kante vừa từ chối lời đề nghị gia hạn hợp đồng của Chelsea và nhiều khả năng tiền vệ người Pháp sẽ rời Stamford Bridge trong mùa hè tới.

Kante (giữa) chỉ mới ra sân 2 trận ở mùa này. Ảnh: AFP

Kante (giữa) chỉ mới ra sân 2 trận ở mùa này. Ảnh: AFP

Trong bối cảnh 2022-2023 là mùa giải cuối cùng trong bản giao kèo giữa Kante và Chelsea, đôi bên đã nhiều lần đàm phán về việc gia hạn nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Theo tờ The Athletic, phía Chelsea đồng ý trao cho Kante bản hợp đồng 2 năm kèm điều khoản tự động gia hạn một năm. Đây là chính sách phóng khoáng nếu biết Chelsea dưới thời cựu Chủ tịch Roman Abramovich trước đây chỉ ký hợp đồng có thời hạn một năm với những cầu thủ trên 30 tuổi. Tuy nhiên, Kante ở độ tuổi 31 đang muốn bản hợp đồng 3 năm kèm tùy chọn gia hạn thêm 12 tháng. 

Gia nhập Chelsea từ Leicester City vào năm 2016, Kante trở thành nhân tố không thể thiếu nơi tuyến giữa của đội bóng qua nhiều đời HLV. Các cổ động viên Chelsea đã dùng những mỹ từ như “Người không phổi”, “Động cơ vĩnh cửu” để ca ngợi sự cần mẫn và những cống hiến thầm lặng nhưng vô cùng quan trọng của tiền vệ cao 1m68 này.

Trong hành trình Chelsea vô địch Champions League mùa 2020-2021, Kante tỏa sáng rực rỡ với 3 lần nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất ở các trận bán kết và chung kết. Nhưng với lối chơi bền bỉ và dựa nhiều vào thể lực như thế cộng với vấn đề tuổi tác, phong độ của Kante đã bị ảnh hưởng đáng kể. Những pha tắc bóng, đánh chặn và đeo bám dai dẳng của anh giờ chẳng còn trở thành nỗi khiếp sợ với đối thủ. Hơn nữa, khi vừa bình phục sau một chấn thương và còn chưa kịp tìm lại phong độ, thì Kante tiếp tục phải làm bạn với chấn thương khác.

Từ mùa 2019-2020 tới nay, Kante đã bỏ lỡ tới 62 trận của Chelsea vì chấn thương và mới nhất là vấn đề gân kheo gặp phải ở vòng 2 Ngoại hạng Anh mùa này. Kể từ đó, Chelsea đã sử dụng Loftus-Cheek, Conor Gallagher, Mason Mount để thay thế Kante đá vị trí tiền vệ trung tâm, song tình hình không cải thiện. Sau khi đội nhà thua 3/5 trận tiếp theo, HLV Thomas Tuchel bị sa thải. Tuchel thất bại trong việc xây dựng một hàng tiền vệ không Kante, nhưng người kế nhiệm Graham Potter thì “mát tay” hơn. Thay vì phụ thuộc vào sơ đồ 3-4-3, tân HLV Potter có khá nhiều phương án. Ông đã 2 lần dùng sơ đồ 4-2-2-2 để giúp Chelsea thắng Wolves và Crystal Palace rồi đè bẹp AC Milan (3-0) bằng hệ thống 3-4-3.

Những kết quả trên cho thấy Chelsea dường như vẫn sống tốt khi vắng Kante trong đội hình. Nếu đàm phán không tiến triển, nhà vô địch World Cup 2018 sẽ được tự do tiếp xúc với các CLB khác kể từ tháng 1-2023. Hiện nay, người đại diện của Kante đang tìm bến đỗ mới cho thân chủ. Do đã quen với cuộc sống tại Thủ đô Luân Đôn trong nhiều năm qua, Kante đang muốn chuyển tới một CLB lân cận. Trong số này, Arsenal và Tottenham đang là 2 phương án khả thi nhất nếu anh chia tay. Chưa biết Kante chọn đội bóng nào nhưng một điều chắc chắn là hành trang anh mang đi là 6 danh hiệu lớn giành được cùng “The Blues” gồm Ngoại hạng Anh, Cúp FA, Champions League, Europa League, FIFA Club World Cup và Siêu cúp châu Âu.

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết