25/08/2024 - 22:29

Chạnh lòng bóng đá miền Tây 

Sau thời gian xuôi ngược tìm nhà tài trợ bất thành, Công ty Cổ phần Phát triển Bóng đá Long An đã có văn bản gửi Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) về việc xác nhận CLB Bóng đá Long An không tham dự các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2024-2025. Như vậy, hiện tại khu vực miền Tây chỉ còn duy nhất đội Đồng Tháp đang thi đấu tại giải hạng Nhất, nhưng cũng đang đối mặt với vô vàn khó khăn.

Cầu thủ Long An thi đấu với Cần Thơ (giữa) ở giải hạng Nhất năm 2022. Ảnh: NGUYỄN MINH

Khi hay tin Long An chính thức rút khỏi giải, người hâm mộ không khỏi tiếc nuối bởi đội bóng này từng được xem là tượng đài của bóng đá miền Tây, với 2 lần vô địch V.League vào các năm 2005, 2006. Tuy nhiên, trong thời buổi bóng đá chỉ “tiêu tiền” mà chưa thể “tự nuôi bóng đá”, thì việc rút lui của Long An chỉ là sớm muộn.

Dưới sự tài trợ của ông bầu Võ Quốc Thắng, bóng đá Long An với tên gọi Đồng Tâm Long An đã trở thành một thế lực của bóng đá Việt trong những ngày đầu làm giải chuyên nghiệp. Nhưng sau 2 chiếc cúp vô địch liên tiếp, đội bóng của bầu Thắng ngày càng đi xuống, đỉnh điểm là rớt hạng tại V.League 2011. Dù giành quyền trở lại V.League mùa giải sau đó, nhưng Long An thường xuyên nằm ở nhóm cuối và tiếp tục xuống hạng ở mùa 2017. Thời điểm này, bầu Thắng chia tay bóng đá dù vẫn đứng sau hỗ trợ người em Võ Thành Nhiệm, nhưng đội bóng Long An bước vào giai đoạn “ăn đong” qua từng mùa giải. Sau một thời gian chống chịu, cuối cùng bóng đá Long An đành chấp nhận dừng cuộc chơi chuyên nghiệp, chỉ duy trì các đội tuyến trẻ để thi đấu giải hạng Ba.

Mùa giải năm 2023, CLB Bóng đá Cần Thơ đã rút khỏi giải hạng Nhất quốc gia, trước đó đội An Giang cũng bỏ suất thi đấu ở giải này năm 2022. Liên tiếp 3 năm 3 đội bóng miền Tây chia tay giải hạng Nhất. Mùa rồi, thủ môn Bùi Tấn Trường chia tay Hà Nội (V.League) để về đầu quân cho Bình Phước (hạng Nhất), cũng đánh dấu “nốt trầm” cho bóng đá miền Tây khi không còn cầu thủ nào ở vùng đất chín rồng chơi bóng ở giải V.League.

Từng có một thời, miền Tây có tới 4-5 đội cùng góp mặt ở 2 giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, với Đồng Tâm Long An, Tập đoàn Cao Su Đồng Tháp, Xổ số kiến thiết Cần Thơ, Kienlongbank Kiên Giang, Hùng Vương An Giang, Tiền Giang. Trong đó, với hệ thống đào tạo cầu thủ được xem là chuẩn, Đồng Tháp và Long An từng đóng góp nhiều cầu thủ cho các đội tuyển quốc gia. Hai đội này cũng từng lên ngôi vô địch V.League với những danh thủ vang bóng một thời như Công Minh, Quốc Cường, Minh Nghĩa, Thanh Bình, Quý Sửu, Được Em (Đồng Tháp); hay Tài Em, Minh Phương, Việt Thắng, Quang Thanh (Long An)... Tuy nhiên, từ V.League 2016, bóng đá miền Tây dần sa sút, hụt hơi và rời khỏi các giải bóng đá chuyên nghiệp.

Người hâm mộ bóng đá miền Tây không khỏi chạnh lòng trước thực trạng trên. Song, trong “cuộc đua kim tiền” ở làng bóng đá hiện tại, thật khó để các đội bóng trong khu vực có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đội bóng khác. Một nguồn tin gắn bó lâu năm cùng CLB Long An cho biết Đồng Tâm đồng ý tiếp tục tài trợ 7 tỉ đồng cho đội bóng mùa này khi trả lại cho địa phương, nhưng địa phương không tìm thêm được tài trợ đủ để tham gia giải hạng Nhất. Trong khi đó, một đội bóng tham dự giải hạng Nhất dự trù kinh phí khoảng 25 tỉ đồng. Càng ngậm ngùi hơn, các đội bóng chuyên nghiệp khác đang vung tiền chóng mặt trên thị trường chuyển nhượng. Ví như, Văn Lâm từ Bình Định chuyển về CLB Thanh Niên TP Hồ Chí Minh với hợp đồng 4 năm trị giá 27,2 tỉ đồng, hay Quang Hải gia hạn hợp đồng 3 năm với CLB Công an Hà Nội trị giá 27 tỉ đồng…

TÂN PHÚ

Chia sẻ bài viết