13/02/2021 - 16:22

Chân trần trên cát 

Buổi trưa những ngày cuối năm 2020 dường như thêm nóng bỏng khi bước chân lên mặt sân cát môn Bóng chuyền bãi biển tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ. Mùa gió chướng của miền Tây năm nay cũng đến lạ, mới sáng se lạnh hanh khô, đến trưa nắng vàng phả hơi nóng khắp nơi đến tận chiều hôm, vài bữa lại bất chợt cơn mưa rào. Bất chấp sự đỏng đảnh của thời tiết, những cô gái trẻ với đôi chân trần vẫn miệt mài tập luyện trên cụm sân cát ấy.

Thạch Thị Thúy. 

Ngay sau Giải Bóng chuyền bãi biển trong khuôn khổ Ðại hội Thể thao ÐBSCL lần thứ VIII-2020 do Cần Thơ đăng cai tổ chức, hai nữ VÐV Thạch Thị Thúy và Ðinh Thị Mỹ Ngà lại lao vào tập luyện, phấn đấu cho những mục tiêu cao hơn. Những động tác lao người cứu bóng trượt dài trên cát, hay những pha bật nhảy, di chuyển không bóng, phối hợp… được các VÐV kiên trì tập đi tập lại, nhưng các HLV vẫn mong muốn nhìn thấy hiệu quả tốt hơn. Sau vài phút trao đổi với HLV, họ trở lại sân tập tiếp tục và vẫn tràn đầy năng lượng. Cứ thế, mỗi ngày hai buổi sáng chiều, Thúy và Mỹ Ngà bền bỉ rèn luyện những động tác kỹ thuật trên cụm sân cát của Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ, cùng các đàn chị Diễm Trinh, Mộc Nhất của bộ môn Bóng chuyền bãi biển Cần Thơ.

Thạch Thị Thúy và Ðinh Thị Mỹ Ngà vừa đánh dấu bước ngoặt mới cho Bóng chuyền bãi biển Cần Thơ khi mang về chiếc HCV đầu tiên ở một giải đấu cấp quốc gia. Ðó là chiếc HCV lứa tuổi U18 tại Giải vô địch trẻ Bóng chuyền bãi biển quốc gia năm 2020 tại Cần Thơ. Thành tích này vượt ngoài mong đợi và cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của hai cô gái trẻ. Trải qua lịch thi đấu dày đặc, di chuyển liên tục vào những tháng cuối năm 2020, hai nữ VÐV vẫn đảm bảo thể lực và tinh thần thi đấu cho những trận căng thẳng, đặc biệt là trận chung kết với đôi nữ VÐV của Kiên Giang, để có được chiếc HCV quý giá. Trước đó, thành tích cao nhất của Thúy và Ngà chỉ là chiếc HCÐ tại Giải vô địch Bóng chuyền quốc gia ở Thanh Hóa vào tháng 7-2020. Thậm chí chỉ một tháng trước đó, họ được thi đấu thử sức tại giải quốc gia ở Bình Thuận với kết quả đứng thứ 7/19 đội. 

Đinh Thị Mỹ Ngà tại Giải vô địch trẻ Bóng chuyền bãi biển quốc gia năm 2020. 

Ðoạt được HCV đánh dấu nỗ lực hết sức mình của hai nữ VÐV chỉ sau thời gian ngắn đến với Bóng chuyền bãi biển. Mùa hè năm 2018, Mỹ Ngà quyết tâm rời Trường THCS Lục Sĩ Thành (Trà Ôn, Vĩnh Long) khăn gói lên Cần Thơ luyện tập môn thể thao mà Ngà chỉ mới “nghe nói”. Quyết định gặp khó khăn ban đầu vì gia đình lo ngại con gái xa nhà, lại chưa rõ về khả năng phát triển của môn thể thao còn mới với khu vực ÐBSCL. Tuy nhiên, khi được HLV Duy Minh Thái và Lưu Ðức Thành của bộ môn Bóng chuyền bãi biển Cần Thơ giải thích rằng Mỹ Ngà có những tố chất phù hợp với môn thể thao này, gia đình đã chấp thuận cho Mỹ Ngà theo học. Chỉ 2 tháng sau khi tập luyện tại Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao TP Cần Thơ, Mỹ Ngà được gởi lên Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ, nơi Thạch Thị Thúy đã tập trung vài tháng trước đó. Cùng quê Trà Ôn, cùng có chiều cao hơn 1,6m và cùng sinh năm 2004, hai cô gái được Ban huấn luyện ghép đôi để luyện tập và hướng tới những cuộc chinh phục giải đấu quốc gia và xa hơn.

Tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ, các nữ VÐV trẻ của Cần Thơ được sự dìu dắt của cựu tuyển thủ quốc gia hiện cũng là HLV tuyển trẻ Bóng chuyền bãi biển quốc gia là Mai Thị Hoa và Phạm Bá Chung, nên tiến bộ rất nhanh. HLV Phạm Bá Chung cho biết: “Theo chương trình huấn luyện 2 năm đầu, VÐV luyện tập cơ bản, phản xạ, kỹ thuật, chưa thi đấu được. Tuy nhiên, Thúy và Ngà đã đạt được thành tích như vậy là sự phát triển ấn tượng. Ðó là do các em rất chuyên cần, ngày nào cũng luyện tập, có tư duy, thể lực, phản xạ và cảm thụ không gian tốt”.

* * *

Với tinh thần chịu khó học hỏi, cả Thạch Thị Thúy và Ðinh Thị Mỹ Ngà đều không ngán ngại “tóc cháy, da ngăm” dưới cái nắng, hay mưa gió để luyện tập. Khi được hỏi có lo sợ nhan sắc bị ảnh hưởng, cả hai cô gái trẻ đều cười rất tươi: “Không có gì lo, tại tụi em rất thích và gia đình cũng ủng hộ”. Hiện nay, cả hai nữ VÐV đều trong biên chế tuyển trẻ quốc gia và được chăm chút về chuyên môn từng ngày để trở thành những ngôi sao tỏa sáng rực rỡ nhất của Bóng chuyền bãi biển nước nhà.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết