11/10/2020 - 12:00

Chấn thương - nỗi niềm của nhiều cầu thủ Cần Thơ 

Vài năm qua, do chấn thương hoặc trải qua nhiều cuộc phẫu thuật, nhiều cầu thủ trưởng thành từ hệ thống đào tạo Cần Thơ phải “gãy gánh” sự nghiệp quần đùi áo số khi phong độ mới “chớm” hoặc đang vào độ “chín”. Không những tiếc nuối sự nghiệp dở dang mà họ còn đối mặt với nhiều khó khăn khi tìm kiếm một công việc mới.

Huỳnh Văn Cường (phải) trong một trận đấu cùng đội trẻ Cần Thơ. Ảnh: NVCC

Hồ hởi tập trung cùng đội tuyển XSKT Cần Thơ chuẩn bị khởi tranh giải hạng Nhất quốc gia năm nay, nhưng tiền vệ Huỳnh Văn Cường phải ngậm ngùi từ giã đồng đội vì dính chấn thương cổ chân nghiêm trọng trong một buổi tập. Sau khi được bác sĩ chẩn đoán phải mổ để điều trị, Văn Cường mất nhiều ngày đắn đo bởi lo toan chi phí vài chục triệu đồng. Cường chờ đợi chế độ điều trị từ CLB, nhưng không dám đề xuất được phẫu thuật vì thấy quá khó khăn. Sau khoảng 5 tháng chịu đau, Cường quyết định xin nghỉ để tự túc chữa trị. Văn Cường tâm sự: “Mặc dù rất tiếc sau nhiều năm gắn bó với bóng đá, nhưng cha mẹ khuyên phải mổ rồi chơi được thì chơi, không thì nghỉ tìm việc khác. Cường suy nghĩ rất nhiều và quyết định nghỉ”.

Khoảng chi phí 30 triệu đồng phẫu thuật tại TP Hồ Chí Minh là nỗ lực của Cường, trong đó có tiền dành dụm được, một phần nhờ sự đóng góp của đồng đội và hỗ trợ của gia đình. Ca phẫu thuật thành công, Văn Cường vui mừng: “Khoảng 2 tuần nữa là Cường có thể bỏ nạng để tập đi lại được rồi”.

Văn Cường là cầu thủ trẻ của đội U21 Cần Thơ được đưa lên tập luyện cùng đội XSKT Cần Thơ hai mùa giải qua, nhưng chưa từng được vào sân đá chính trận nào. Mùa bóng này, Văn Cường nỗ lực tập luyện với hy vọng một tìm được một suất ra sân, nhưng chấn thương khiến cho cơ hội vụt mất. Văn Cường được phát hiện khá sớm vào khoảng năm 2009, khi còn là học sinh Trường Tiểu học thị trấn Vĩnh Thạnh. Năm đó, Văn Cường được chọn vào đội U11 Cần Thơ tham gia thi đấu vòng loại giải Milo ở Ðồng Tháp và đội giành suất tham dự vòng chung kết toàn quốc tại Hải Dương. Tuy nhiên, sau giải đấu này, Cường và các bạn giải tán vì Cần Thơ chưa có đội năng khiếu. Năm 2014, Cần Thơ thành lập lại tuyến bóng đá trẻ và Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ tổ chức lại các tuyến bóng đá, Cường được gọi tập trung vào lứa U17 Cần Thơ. Tập luyện và thi đấu các giải trẻ, đến năm 2019, Cường được đôn lên tập cùng các đàn anh ở đội XSKT Cần Thơ chuẩn bị giải hạng Nhất và dự bị cho đến khi dính chấn thương.

Trước Văn Cường, một cầu thủ khác trưởng thành từ bóng đá trẻ Cần Thơ cũng phải giã từ sự nghiệp bóng đá vì chấn thương là thủ môn Hoài Thanh. Gắn bó khá lâu với bóng đá thành phố, Hoài Thanh có nhiều cơ hội ra sân hơn trong màu áo XSKT Cần Thơ. May mắn hơn đồng nghiệp trẻ Văn Cường, Hoài Thanh chuyển sang làm dịch vụ cho thuê xe sau khi giải nghệ.

Trong số những cầu thủ Cần Thơ trưởng thành từ bóng đá địa phương, đáng tiếc nhất có lẽ là trường hợp của tiền vệ Trung Anh. Cầu thủ này phải chia tay với bóng đá khi sự nghiệp đang vào thời đỉnh cao. Ðó là vào mùa giải 2017 và 2018, khi Cần Thơ tham dự giải V.League, Trung Anh liên tục giành được vị trí chính thức trong đội hình xuất phát. Thế nhưng, lần phải mổ chấn thương dây chằng đã khiến sự nghiệp bóng đá của Trung Anh phải dừng lại. Khá khó khăn hơn so với các đồng đội, Trung Anh đang phải vất vả tìm việc làm để lo cho gia đình.

Trước Trung Anh, một cầu thủ từng được xem là tài năng của bóng đá Cần Thơ cũng phải chia tay sân cỏ vì chấn thương, đó là tiền vệ Kỳ Quốc Bảo bị chấn thương đầu gối.

Vì sao có quá nhiều cầu thủ của Cần Thơ chấn thương không thể tiếp tục sự nghiệp? Về vấn đề này, một HLV cho rằng đó là vì các cầu thủ đã nỗ lực tập luyện quá sức, dẫn đến dễ bị chấn thương. Cần Thơ còn thiếu những thiết bị y sinh hỗ trợ theo dõi trong quá trình luyện tập thể thao, trong khi các HLV đào tạo trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm. Việc tập luyện trên mặt sân cứng (cỏ nhân tạo hay nền xi măng trước đây) cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển của cầu thủ về lâu dài. Trong buổi tọa đàm về bóng đá Cần Thơ mới đây, ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cũng thừa nhận rằng lực lượng HLV bóng đá trẻ hiện nay của Cần Thơ còn thiếu và yếu so với các trung tâm đào tạo khác. Quan trọng là, Cần Thơ còn thiếu một HLV có nhiều kinh nghiệm trong công tác đào tạo trẻ.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết