07/09/2021 - 07:25

Chạm trán Úc, “cửa” nào cho tuyển Việt Nam? 

Lúc 19 giờ tối nay 7-9, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp tuyển Úc trên sân Mỹ Đình trong lượt trận thứ hai bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Dù có lợi thế sân nhà, nhưng trước đối thủ rất mạnh, các cầu thủ Việt Nam được dự báo gặp rất nhiều khó khăn.

Buổi tập của các cầu thủ Việt Nam chuẩn bị gặp Úc. Ảnh: VFF

Buổi tập của các cầu thủ Việt Nam chuẩn bị gặp Úc. Ảnh: VFF

Thầy trò HLV Park Hang-seo đã có trận ra quân vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khá tốt dù thất bại 1-3 trên sân của Saudi Arabia. Quang Hải đã ghi bàn thắng tuyệt đẹp ngay phút thứ 3 mở ra hy vọng về một bất ngờ, nhưng kết quả bị đảo ngược khi đối thủ có tỷ lệ cầm giữ bóng vượt trội trong thế trận hơn người, do trung vệ Duy Mạnh bị thẻ đỏ. Đến lượt trận thứ hai vào tối nay 7-9, thầy trò HLV Park gặp đối thủ được đánh giá mạnh hơn cả Saudi Arabia. Ở cấp độ tuyển quốc gia, các cầu thủ Việt Nam chưa từng đụng độ Úc.

Ngay khi từ Saudi Arabia về nước, các cầu thủ Việt Nam đã có buổi tập đầu tiên trên sân Mỹ Đình vào tối 4-9. Vấn đề của HLV Park hiện giờ là danh sách chấn thương ở hàng thủ ngày càng dài, khiến ông phải gấp rút chắp vá. Các trung vệ Đình Trọng tái phát chấn thương, Duy Mạnh treo giò, Bùi Tiến Dũng vẫn đang tập riêng; trong khi những trung vệ còn lại như Quế Ngọc Hải, Thành Chung, Trọng Hoàng... cũng đang gặp vấn đề về thể lực. Trong bối cảnh này, HLV Park Hang-seo đã quyết định bổ sung hậu vệ Văn Kiên vào danh sách chuẩn bị cho trận tiếp đón Úc. Tiền đạo Công Phượng dù được gấp rút triệu tập bổ sung nhưng không kịp ra Hà Nội, nên không thể có mặt trong trận này.

Việc chắp vá lực lượng lúc này có thể khiến tuyển Việt Nam khó cầm cự trước sức mạnh của đội bóng đến từ xứ sở Kangaroo. Trong số các đội bóng châu Á, tuyển Úc quy tụ nhiều cầu thủ chơi bóng ở nước ngoài nhất. Trong 27 cầu thủ HLV Graham Arnold mang đến Hà Nội, chỉ có 1 cầu thủ đang chơi bóng trong nước là hậu vệ phải Rhyan Grant khoác áo Sydney FC kể từ 2008. Có 2 cầu thủ đang chơi bóng tại Nhật Bản, 1 thi đấu giải nhà nghề Mỹ, 1 ở Trung Quốc và 1 ở Kuwait. Còn lại là những cầu thủ thi đấu khắp châu Âu, từ Tây Ban Nha, Anh, Hà Lan đến Bỉ, Serbia, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, Đan Mạch, Scotland. Trong đó, những gương mặt đáng chú ý là thủ môn Mathew Ryan, người từng khoác áo Arsenal và hiện đầu quân Real Sociedad, Harry Souttar của Stoke, Tom Rogic của Celtic, hay Ajdin Hrustic (Eintracht Frankfurt)...

Kể từ năm 2006, Úc chưa từng vắng mặt kỳ World Cup nào cho đến nay. Mục tiêu của “Socceroos” là lần thứ 5 liên tiếp giành vé tham dự vòng chung kết World Cup và họ đã có khởi đầu vòng loại cuối cùng này rất ấn tượng với trận thắng đậm Trung Quốc 3-0. Không chỉ có thứ hạng FIFA cao hơn Việt Nam (35 so với 92) mà thực tế đẳng cấp của tuyển Úc cũng vượt trội. Thể hình cao to và trình độ chơi bóng hiện đại hơn, tuyển Úc không quá khó đá trên sân Mỹ Đình không khán giả.

HLV Park Hang-seo chỉ có vài ngày để vá lỗ thủng phòng ngự nhằm đối phó tuyển Úc. Tuy nhiên, tuyển Việt Nam thường chơi hay hơn trong những lúc khó khăn với tinh thần không dễ bị khuất phục. Đó là tinh thần mà tiền vệ Lương Xuân Trường từng bày tỏ: Chúng ta không cần phân tích quá kỹ để biết đối thủ mạnh như thế nào. Tất cả họ đều có đẳng cấp cao, mạnh ở châu Á, nhiều lần dự World Cup. Tuy nhiên, toàn đội vẫn giữ vững tinh thần Việt Nam như HLV Park Hang-seo thường nhắc đến. Các cầu thủ Việt Nam có tinh thần rất đặc biệt, mà không phải cầu thủ nước nào cũng có. Toàn đội sẽ cố gắng để phát huy tinh thần đó, luôn luôn máu lửa, luôn luôn chiến đấu vì màu cờ sắc áo.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết