18/01/2020 - 16:22

Chăm lo đời sống hội viên 

“Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phước Thới đã có nhiều cách làm hay trong công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Nổi bật là Hội đã huy động nhiều nguồn lực để thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho chị em khó khăn. Đặc biệt, vào các dịp lễ Tết, việc chăm lo đời sống các gia đình hội viên càng được Hội tập trung thực hiện tích cực hơn”- chị Võ Thị Thúy Đoan, Chủ tịch Hội LHPN quận Ô Môn nhận xét.

Các cán bộ Hội LHPN quận Ô Môn và phường Phước Thới thăm hỏi tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Những ngày cận Tết, chúng tôi có dịp cùng lãnh đạo Hội LHPN quận Ô Môn và phường Phước Thới đến thăm, trao quà Tết cho một số trường hợp hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Trong đó, có trường hợp chị Đồng Thị Xiêm, ngụ tại khu vực Bình Hưng. Gia đình chị Xiêm trước kia thuộc diện hộ nghèo, căn nhà cũ “trống trước dột sau”. Tuy nhiên, Tết này, gia đình chị Xiêm sẽ ăn Tết rộn ràng hơn bởi vừa được hỗ trợ căn nhà mới. Chị Xiêm tâm sự, trước kia, chị làm công nhân ở nhà máy thủy sản. Sau đó, sức khỏe suy giảm, bị bệnh phổi, chị không thể làm việc trong môi trường đông lạnh nên chuyển sang bán vé số. Năm 2019, Mặt trận, Hội LHPN phường phối hợp vận động hỗ trợ chị căn nhà tình thương trị giá 47 triệu đồng để ổn định cuộc sống. Dịp Tết này, chị cũng được Hội đến thăm, tặng quà. Chị Xiêm xúc động nói: “Hội LHPN phường, khu vực quan tâm giúp đỡ gia đình tôi rất nhiều, như trợ cấp gạo thường xuyên; hỗ trợ tập sách cho 2 con đi học. Tết này, tôi còn được cán bộ Hội Phụ nữ quận và phường đến thăm, tặng quà Tết. Đây là niềm động viên rất lớn đối với gia đình. Tôi sẽ dùng số tiền được Hội hỗ trợ mua quần áo mới cho con”.

Theo chị Lê Diễm Thúy, Chủ tịch Hội LHPN phường, năm 2019, tại khu vực Bình Hưng, Hội thành lập Tổ phụ nữ tương trợ, trong đó hằng tháng mỗi chị góp 10.000 đồng để giúp đỡ các trường hợp hội viên hữu sự, đau yếu, khó khăn đột xuất. Số tiền còn lại sẽ dùng vào việc mua quà Tết cho hội viên vào cuối năm. Chi hội Phụ nữ khu vực Bình Hưng cũng vừa tổ chức trao 60 phần cho hội viên tại Chi hội dịp Tết Nguyên đán.

Gia đình chị Nguyễn Thị Kim Ngân, ngụ khu vực Bình Khánh, cũng là một trong những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Hội LHPN phường vận động chăm lo nhiều mặt. Cách đây 3 năm, chồng chị bị tai nạn giao thông, đi lại khó khăn, gánh nặng kinh tế gia đình dồn lên đôi vai của chị. Một mình chị Ngân phải tảo tần làm lụng lo cho chồng và 2 đứa con. Hội vận động hỗ trợ chi phí thuốc men; hỗ trợ học bổng, tập vở để con chị Ngân đi học. Chị Ngân nói: “Hội LHPN phường, chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ gia đình tôi nhiều mặt, riêng cán bộ Hội thường xuyên tới lui động viên tôi cố gắng vượt qua khó khăn, giữ sức khỏe. Tình cảm và sự quan tâm đó tôi luôn ghi nhớ. Tết này, được các chị ghé thăm tặng quà, tôi vui lắm”…

Theo chị Lê Diễm Thúy, hoạt động chăm lo cho hội viên, phụ nữ nghèo là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Ban Chấp hành Hội LHPN phường tích cực huy động các nguồn lực chăm lo đời sống hội viên, nhất là hội viên, phụ nữ nghèo. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán, Hội chỉ đạo các chi tổ hội tổng kết các tổ phụ nữ tiết kiệm nuôi heo đất, tổ hùn vốn xoay vòng, cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn nhận vốn góp để mua sắm vật dụng, đồ dùng cần thiết. Trong đó, mô hình Tiết kiệm nuôi heo đất với 126 thành viên, trong năm, tiết kiệm được 218 triệu đồng; mô hình Tổ hùn vốn xoay vòng có 156 thành viên tham gia với số tiền 59 triệu đồng, giúp 116 chị mượn xoay vòng. Đồng thời, trong năm 2019, Hội LHPN phường Phước Thới đã tranh thủ nguồn vận động xã hội hóa trao 20 học bổng, 115 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; các chi hội vận động 750kg gạo, 50 phần quà giúp các hộ nghèo, hộ khó khăn nhân dịp lễ, Tết…

Cùng với hỗ trợ vay vốn, các cấp Hội tích cực vận động hội viên duy trì, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế gia đình hiệu quả, như: mô hình hỗ trợ phụ nữ dân tộc phát triển kinh tế gia đình với 16 thành viên; mô hình giúp phụ nữ khởi sự kinh doanh với 12 thành viên tham gia; mô hình trồng màu, chằm nón lá, may gia công. Qua đó, giúp hội viên tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình… Riêng dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, Ban Chấp hành Hội cũng đã lên kế hoạch tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối với các trường hợp đặc biệt khó khăn để các chị em có điều kiện đón Tết đấm ấm, yêu thương; đồng thời, tổ chức họp mặt, tặng quà 30 hội viên có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần 200.000 đồng vào ngày 26 Tết, tại trụ sở UBND phường. 

Bài, ảnh: Đồng Tâm

Chia sẻ bài viết