25/03/2024 - 18:08

Cầu thủ Brazil đổ xô sang Anh thi đấu 

Hiện có 33 cầu thủ Brazil chơi bóng ở giải Ngoại hạng Anh (EPL) mùa này, cân bằng kỷ lục thiết lập năm ngoái. Anh đã vượt qua Ý và Tây Ban Nha để trở thành điểm đến ưa thích nhất của các "vũ công" Samba trong số các giải hàng đầu châu Âu.

Willian hiện là cầu thủ Brazil ra sân nhiều nhất ở EPL sau khi đến Anh năm 2013. Ảnh: Getty Images

Kể từ khi ra mắt vào năm 1992, EPL đã chào đón 139 cầu thủ Brazil, trong đó 3 CLB tiếp nhận nhiều nhất là Chelsea (14 cầu thủ), Arsenal và Manchester City (cùng có 13). Ở mùa này, 33,3% cầu thủ Brazil từng thi đấu ở 5 giải hàng đầu châu Âu đang chơi bóng tại Anh, tỷ lệ cao nhất kể từ đầu kỷ nguyên EPL.

Xu hướng trên là kết quả của một số yếu tố: uy tín và sức mạnh tài chính lớn hơn của EPL, quy định chiêu mộ cầu thủ sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU) và mối quan hệ ngày càng thân thiết giữa các CLB Anh và Brazil. Thành công của các đội bóng EPL ở đấu trường châu Âu cộng với lợi thế tài chính mà giải đấu giàu nhất thế giới này nắm giữ so với các giải đối thủ, đã biến xứ sương mù thành "nam châm" hút các cầu thủ chất lượng.

Có ít nhất một đội bóng Anh vào chung kết Champions League trong 5/6 mùa giải qua, bao gồm 2 trận chung kết toàn Anh vào năm 2019 và 2021. Trận chung kết Champions League mùa rồi chứng kiến Man City đánh bại Inter Milan của Ý. Các đội bóng Ý cũng đang thua Anh về số lượng cầu thủ Brazil, khi mùa này chỉ có 20 cầu thủ, giảm mạnh so với đỉnh điểm 49 cầu thủ ở mùa 2013-2014.

Các CLB Anh tranh tài ở đấu trường châu Âu được chỉ đạo bởi những HLV chuộng lối đá tấn công và kiểm soát bóng. Chính điều này đã góp phần tăng sức hút của EPL đối với các cầu thủ Brazil. Đơn cử như tiền vệ công Lucas Paquetá quyết định gia nhập West Ham ở thời điểm CLB này đang tham dự Europa Conference League. Còn đối với tuyển thủ Brazil Joao Pedro, lý do anh chọn Brighton là vì hầu hết những cầu thủ giỏi nhất đều hội tụ tại Anh.

Ngoài các yếu tố về tình cảm, chuyên môn, thì mức lương cao cũng là nguyên nhân kéo các ngôi sao Brazil đến EPL. 35 năm sau khi CLB Newcastle trả cho Palmeiras 575.000 Bảng để biến Mirandinha thành cầu thủ Brazil đầu tiên chơi bóng ở Anh, Manchester United đã chiêu mộ Casemiro với giá 70 triệu Bảng kèm mức lương 350.000 Bảng/tuần.

Một yếu tố quan trọng khác là việc chiêu mộ cầu thủ trẻ từ châu Âu đã khó khăn hơn trong vài năm qua. Sau khi Thỏa thuận Rút lui khỏi EU được phê chuẩn, các CLB Anh không thể tự do chiêu mộ cầu thủ từ châu Âu, kể cả những người dưới 18 tuổi. Do đó, các đội bóng này tìm kiếm tài năng ở các học viện trong nước hoặc bên ngoài châu lục.

Và để đảm bảo các CLB vẫn có thể thu hút những tài năng xuất sắc nhất, Chính phủ Anh đã đưa ra hệ thống tính điểm mới, giúp những cầu thủ Brazil chuyển sang Anh dễ dàng hơn. Hệ thống sẽ thưởng điểm cho những cầu thủ có nhiều phút thi đấu tại các giải đấu quốc tế cấp CLB như Copa Libertadores hoặc Copa Sudamericana của Nam Mỹ (tương đương Champions League và Europa League ở châu Âu). Tích lũy đủ số điểm nhất định, cầu thủ nước ngoài sẽ có được giấy phép hành nghề (GBE) từ Liên đoàn Bóng đá Anh. Cầu thủ phải có GBE rồi mới được cấp thị thực chơi bóng đá chuyên nghiệp tại Anh.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết