15/12/2019 - 13:05

Cánh chim nhỏ giữa bầu trời Bernabeu 

TTH -
BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, AFP)

Không chỉ chiếm suất đá chính của tiền vệ kiến thiết Luka Modric, Fede Valverde (ảnh) còn giúp hồi sinh câu lạc bộ (CLB) Real Madrid bằng những màn trình diễn ấn tượng gần đây.

Ảnh: Marca

Mục tiêu chiêu mộ số một của huấn luyện viên Zinedine Zidane hồi mùa hè vừa qua là tiền vệ Paul Pogba của Manchester United, song thương vụ thất bại đã khiến ông quay lại với Casemiro, Toni Kroos và Modric - bộ ba từng góp công lớn vào 3 lần vô địch Champions League liên tiếp của Real Madrid giai đoạn 2016-2018. Nhưng trong vài tuần áp dụng công thức cũ, đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha thi đấu thiếu sức sống, buộc chiến lược gia người Pháp phải tiến hành cuộc thử nghiệm mới, táo bạo là trao suất đá chính cho cầu thủ vô danh người Uruguay ở vị trí nhạc trưởng, thay thế huyền thoại Modric (chủ nhân danh hiệu Quả bóng Vàng năm 2018).

Kết quả là sau màn khởi đầu chệch choạc ở giải quốc nội La Liga lẫn đấu trường châu Âu, Real Madrid hiện bằng điểm với đội đầu bảng Barcelona (34 điểm sau 15 lượt trận) và cũng giành vé vào vòng 16 đội Champions League sớm một vòng đấu. Đội bóng của Zidane sẽ chẳng đạt được thành tích tốt đẹp này nếu thiếu vắng Valverde. Trong 10 trận Valverde đá chính, Real Madrid chưa một lần nếm mùi thất bại. Chỉ có 2 lần “Los Blancos” không giành được chiến thắng khi tiền vệ 21 tuổi này có trong đội hình xuất phát. Real Madrid thậm chí hòa hoặc thua 6/10 trận Valverde không được tung ra sân ngay từ đầu. Thần đồng một thời của CLB Penarol đều góp mặt trong những trận thắng đậm nhất của “Kền kền trắng” ở mùa giải này, gồm hủy diệt các đội Leganes, Galatasaray và Eibar lần lượt với tỷ số 5-0, 6-0 và 4-0.

Sau hai trận thi đấu xuất thần trước Real Sociedad và PSG hồi tháng 11 năm ngoái, Valverde đã đập tan những hoài nghi về tầm quan trọng của anh đối với đội chủ sân Santiago Bernabeu. Sự hiện diện của anh ở hàng tiền vệ cho phép Kroos chơi cao hơn để có thể phối hợp hiệu quả với Karim Benzema và Eden Hazard. Khả năng phòng ngự tốt của Valverde cũng giúp Casemiro nhẹ bớt gánh nặng thu hồi bóng và đánh chặn.

Tuy nhiên, khả năng hoạt động ở khu vực cao hơn mới là điểm mạnh của tiền vệ con thoi này. Bằng những đường chuyền sắc lẹm hoặc cầm bóng xâm nhập hiệu quả, áo số 15 của Real Madrid có thể xé toang hàng thủ đối phương. Chính pha xâm nhập và xoay người chuyền bóng của Valverde đã giúp Benzema có cơ hội ấn định tỷ số 2-0 trong trận thắng Espanyol hôm 7-12. Với 2 bàn thắng và 2 đường kiến tạo trong 4 trận gần đây ở La Liga, cầu thủ có biệt danh “cánh chim nhỏ” đang mang đến cho Real Madrid nguồn năng lượng mà họ đánh mất ở mùa giải rồi (cán đích La Liga ở vị trí thứ ba).

Real Madrid ký hợp đồng với Valverde hồi năm 2016 với phí chuyển nhượng chỉ 6 triệu Euro và cho anh ra sân 30 trận trong màu áo đội B. Chàng trai đến từ Nam Mỹ từng được Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) bình chọn là cầu thủ xuất sắc thứ hai tại giải U20 Thế giới năm 2017, xếp sau Dominic Solanke của U20 Anh. Một năm thi đấu dưới dạng cho mượn tại Deportivo La Coruna đã rèn luyện ý chí chiến đấu cho Valverde, để rồi anh bắt đầu để lại dấu ấn ở mùa giải năm ngoái trước khi bùng nổ những tháng vừa qua.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, AFP)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Fede Valverde