02/03/2024 - 12:33

Canh bạc của Barcelona thời hậu Messi 

Theo một nguồn tin nội bộ Barcelona, nhiều người nghĩ rằng CLB này cần có một cầu thủ nhượng quyền. Ðó là cầu thủ giúp bán áo đấu, là hình ảnh đại diện cho đội bóng trước công chúng và trở thành “thỏi nam châm” hút người hâm mộ đến sân vận động. Ðây là nguyên nhân sâu sa Barcelona ký hợp đồng với tiền đạo Robert Lewandowski vào hè 2022, một năm sau khi CLB chia tay siêu sao Lionel Messi.

Tiền đạo Lewandowski sẽ bước sang tuổi 36 vào tháng 8 tới. Ảnh: sportphotogallery

Thương vụ mang về Lewandowski hoàn toàn không tránh khỏi những chỉ trích. Barcelona quyết định không gia hạn hợp đồng với Messi nhằm giúp giải quyết vấn đề tài chính của đội. Thế nhưng một năm sau, họ lại chi tới 45 triệu Euro thuyết phục Lewandowski, khi đó 33 tuổi, ký vào bản hợp đồng 3 năm kèm điều khoản gia hạn thêm
12 tháng.

Nếu thương vụ Messi hoàn tất, ngôi sao người Argentina sẽ nhận 20 triệu Euro trong năm đầu tiên của hợp đồng mới, trước khi lương của anh tăng đáng kể. Trong khi đó, mức lương hàng năm của Lewandowski, trung bình trong 4 năm, là 26
triệu Euro.

Ngay ở mùa ra mắt 2022-2023, Lewandowski ghi 33 bàn và 8 kiến ​​tạo trên mọi đấu trường. Anh là vua phá lưới giải La Liga với 23 bàn trong khi Barcelona giành ngôi vô địch đầu tiên sau 4 năm. Mặc dù đội bóng chủ sân Nou Camp tiếp tục bị loại ở vòng bảng Champions League, giới hâm mộ vẫn hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn.

Tuy nhiên, World Cup 2022 đã trở thành bước ngoặt đối với Lewandowski. Trước khi World Cup khởi tranh, cựu cầu thủ Bayern Munich ghi 13 bàn sau 15 trận đầu tiên tại La Liga và 5 bàn ở Champions League. Trở về từ World Cup, Lewandowski thi đấu thêm 19 trận ở La Liga, chỉ ghi 10 bàn. Căng thẳng trong phòng thay đồ bắt đầu xuất hiện cũng như sự thất vọng với chính bản thân anh. Nhưng quan trọng hơn hết, phiên bản tốt nhất của Barcelona dưới thời HLV Xavi không hoàn toàn phù hợp với phong cách chơi bóng ưa thích của trung phong người Ba Lan.

Thắng Real Madrid để đoạt Siêu cúp Tây Ban Nha đầu năm 2023 là màn trình diễn thuyết phục nhất của Barcelona dưới thời Xavi. Họ đã vượt qua đại kình địch này bằng cách điều chỉnh chiến thuật: hy sinh một cầu thủ chạy cánh cho một cầu thủ khác ở hàng tiền vệ 4 người. HLV Xavi đặt niềm tin vào bước điều chỉnh đó, bất chấp ảnh hưởng của nó đối với Lewandowski. "Tôi hiểu Barcelona cần kiểm soát bóng nhiều hơn, ít chuyển đổi hơn và đó là lý do chúng tôi thay đổi cách tiếp cận một chút", Xavi nói vào ngày CLB này đăng quang La Liga tháng 5-2023.

Lewandowski không hài lòng trước sự thay đổi trên. Lewandowski cho rằng bỏ đi một cầu thủ chạy cánh đồng nghĩa sẽ có ít cơ hội nhận bóng và đón những quả tạt vào vòng cấm, khu vực yêu thích nhất của anh.

So sánh số liệu thống kê ở La Liga mùa này và mùa rồi, Lewandowski đều có khoảng 2,7 lần xử lý lỗi mỗi trận và tỷ lệ thắng không chiến 53,2%. Nhưng tỷ lệ chuyền bóng thành công đều giảm đáng kể. Cụ thể, tỷ lệ chuyền bóng ngắn giảm từ 83,9% ở mùa rồi xuống còn 77,7% mùa này, trong khi tỷ lệ chuyền bóng dài rơi từ 65,2% xuống 55,6%.

Mùa này, Lewandowski đã ghi 17 bàn và 6 kiến ​​tạo sau 33 trận trên mọi đấu trường. Bàn ấn định chiến thắng trước Celta Vigo cuối tuần qua là pha lập công thứ 50 của anh cho Barcelona.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết