09/03/2024 - 14:45

Căng thẳng cuộc đua trụ hạng V.League 2023-2024 

Giải bóng đá vô địch quốc gia 2023-2024 sẽ kết thúc nửa chặng đường sau các trận đấu vòng 13 diễn ra vào chiều nay 9-3. Trong đó, nhóm các đội đang đứng cuối bảng sẽ phải căng sức ra đá nhằm tránh suất rớt hạng đang chập chờn.

Khánh Hòa (phải) đang lao đao ở vị trí chót bảng xếp hạng sau trận thua Hà Nội 0-1 ở vòng 13. Ảnh: VPF

Theo điều lệ giải năm nay, V.League sẽ có 1,5 suất xuống hạng. Thông thường, những đội đứng trong nhóm cuối bảng xếp hạng lượt đi của V.League rất khó gượng dậy trong giai đoạn lượt về. Hiện tại, sau 12 vòng đấu Khánh Hòa với 8 điểm, tạm xếp chót bảng, gặp nhiều bất lợi nhất. Ở lượt trận chiều nay, đội bóng phố biển sẽ phải gặp đội bóng rất mạnh đang cạnh tranh tốp đầu là Bình Ðịnh. Bất ngờ và thất vọng nhất là đội Thể Công Viettel, với chỉ 10 điểm, đứng thứ 13/14 đội. Dù được thi đấu (theo lịch) trên sân nhà Hàng Ðẫy chiều nay, nhưng Thể Công Viettel không hề có được lợi thế này khi đối thủ là Công an Hà Nội (vốn cũng chọn Hàng Ðẫy làm sân nhà). Ðội bóng phố núi Hoàng Anh Gia Lai (10 điểm, hạng 12/14) cũng sẽ vất vả đón tiếp CLB TP Hồ Chí Minh. Ðó là những cặp đấu đáng chú ý trong cuộc đua trụ hạng trước khi kết thúc lượt đi.

Khánh Hòa đang trong tình thế rất khó khăn cả về lực lượng lẫn tài chính, nên chuyến làm khách trên sân của Bình Ðịnh được dự báo "lành ít dữ nhiều". Trải qua 5 vòng đấu từ hòa đến thua, tinh thần thi đấu của các cầu thủ đang xuống thấp là nỗi lo thật sự cho lãnh đạo đội bóng phố biển. Trong khi đó, với lực lượng nhỉnh hơn cùng ưu thế đá sân nhà, Bình Ðịnh không muốn để mất 3 điểm. Phong độ phập phù với những chiến thắng ấn tượng trước Nam Ðịnh, Hải Phòng, nhưng thua sân khách trước TP Hồ Chí Minh và hòa Quảng Nam gần đây, khiến Bình Ðịnh rất cần 1 trận thắng để trở lại với cuộc đua tốp đầu. Dàn cầu thủ nhiều kinh nghiệm Cao Văn Triền, Minh Tuấn, Xuân Tú, Thanh Thịnh… trong tay HLV Bùi Ðoàn Quang Huy đang muốn khẳng định mình trên sân nhà Quy Nhơn, sẽ không để Khánh Hòa có cơ hội ghi điểm.

Ðược đánh giá là ứng cử viên vô địch mùa giải này với hàng loạt tuyển thủ quốc gia trong đội hình, nhưng Thể Công Viettel đang "rơi tự do" xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng. Không có lợi thế sân nhà trận này, Thể Công Viettel chỉ trông chờ vào thực lực và sự tỏa sáng của các cá nhân để hướng đến 3 điểm. Tuy nhiên, việc tiền vệ Hoàng Ðức chưa lấy lại được phong độ cao nhất phần nào ảnh hưởng đến lối chơi của đội bóng này. Sự thay đổi liên tục trên băng ghế chỉ đạo cũng làm cho lối chơi của Thể Công Viettel không được ổn định. HLV Nguyễn Ðức Thắng đang cố gắng cắt mạch 7 trận liền không thắng (trong đó có 5 trận thua) bằng cuộc đối đầu với đối thủ cùng thành phố vào chiều nay. Tuy nhiên, điều đó không dễ dàng khi Công an Hà Nội đang có chuỗi bất bại ở 5 trận gần đây. Ðội bóng đương kim vô địch dưới bàn tay của HLV Kiatisak đang trở lại mạnh mẽ trong tốp đầu.

Hoàng Anh Gia Lai hiện tại lại rơi vào vòng luẩn quẩn đua trụ hạng. Từng được đánh giá là thế lực có thể thách thức ngôi vương V.League, nhưng đội bóng phố núi đã sa sút sau sự ra đi của hàng loạt trụ cột cùng HLV Kiatisak. Những cầu thủ trẻ được đôn lên thay thế không đủ sức gánh vác. Tuy nhiên, đội bóng phố núi đang có những tín hiệu tích cực dưới thời tân HLV Vũ Tiến Thành, với 2 hòa và 1 thắng trong 3 trận gần đây. HLV Tiến Thành cũng là người vừa chia tay CLB TP Hồ Chí Minh, nên hiểu rất rõ những điểm yếu, điểm mạnh của đối thủ. Ðiều này có thể giúp các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai tự tin hơn khi tiếp đón CLB TP Hồ Chí Minh trên sân Pleiku vào chiều nay.

Sau vòng 13, V.League 2023-2024 sẽ tạm nghỉ để đội tuyển quốc gia thi đấu 2 lượt trận vòng loại World Cup 2026 gặp đội tuyển Indonesia lần lượt vào ngày 21-3 (sân khách) và 26-3 (sân Mỹ Ðình).

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết