21/06/2021 - 08:08

Căng thẳng cuộc đua giành vé giữa Ukraine - Áo 

Lúc 23 giờ tối nay 21-6, lượt trận thứ ba vòng bảng EURO 2020 chứng kiến cuộc đối đầu căng thẳng ở bảng C giữa Ukraine và Áo, khi cả hai đội đều đã có 3 điểm sau 2 lượt trận. Ðội nào giành chiến thắng sẽ đoạt chiếc vé chính thức thứ hai ở bảng C (suất đầu tiên đã thuộc về Hà Lan), trong khi đội thua phải chờ đợi vé vớt khi so chỉ số phụ với đội hạng ba ở các bảng khác.

Zinchenko (số 17) là niềm hy vọng của Ukraine trong cuộc chiến với Áo. Ảnh: Getty

Cục diện ở bảng C đã sớm ngã ngũ sau 2 lượt trận, khi “Cơn lốc màu da cam” quá mạnh đã quật ngã cả Ukraine và Áo, để chắc suất đi tiếp, trong khi Bắc Macedonia thì chính thức bị loại sau 2 trận thua.

Qua 2 trận đấu, tuyển Ukraine dưới thời cựu tiền đạo tài năng Andriy Shevchenko đã trình diễn lối chơi tấn công mạnh mẽ, với những pha lên biên liên tục khiến cho hàng thủ đối phương phải làm việc vất vả. Trong chiến thắng 2-1 trước Bắc Macedonia hôm 17-6, hai tiền vệ Saparenko và Zinchenko tả xung hữu đột ở hai cánh giúp Ukraine có hàng loạt cơ hội nguy hiểm. Mỗi lần lên bóng tấn công, đoàn quân áo vàng thường đẩy nhanh tốc độ khiến cho hậu vệ Bắc Macedonia không thể theo kịp. Ukraine chơi áp đảo và ghi 2 bàn thắng do công Andriy Yarmolenko và Roman Yaremchuk ngay trong hiệp 1. Tuy nhiên, hệ thống phòng ngự của Ukraine vẫn có đôi chút vấn đề. Bắc Macedonia tuy có lối chơi khá đơn giản khi xoay quanh tiền đạo kỳ cựu Pandev đã 37 tuổi, nhưng lại liên tục gây khó cho khung thành của Ukraine. Trước những đợt tấn công hãm thành của Bắc Macedonia, hậu vệ Karavaev đã phạm lỗi với Pandev trong vòng 16m50, để đối phương gỡ lại 1 bàn trên chấm 11m.   

Ðội hình của tuyển Ukraine tại EURO 2020 chỉ có hai cầu thủ đang chơi bóng tại Anh là Yarmolenko (West Ham) và Zinchenko (Man City), còn lại hầu hết đang thi đấu trong nước. Zinchenko được coi là cầu thủ nổi bật nhất và là niềm hy vọng giúp đội bóng của HLV Andriy Shevchenko tại EURO 2020.

Trong khi đó, tuyển Áo đã lựa chọn cách phòng ngự không hợp lý trong cuộc đối đầu với Hà Lan hôm 18-6. Họ triển khai đội hình dâng cao tới mức khó tin và bị Hà Lan trừng phạt bằng những pha phản công tốc độ khoét vào khoảng trống giữa hậu vệ biên và các trung vệ. Trung vệ đội trưởng David Alaba được kỳ vọng sẽ là điểm tựa vững chắc cho hàng thủ, nhưng ngôi sao vừa đầu quân cho Real Madrid đã có 1 ngày thi đấu tồi tệ khi liên tục mắc lỗi. Chính anh là người đã dẫm vào chân của Dumfries dẫn đến quả phạt đền cho Hà Lan và sau đó cũng chọn sai vị trí để Depay suýt nâng tỷ số lên 2-0.

Ở lần thứ ba được tham dự giải vô địch châu Âu, đội tuyển Áo mới lần đầu tiên giành được trận thắng (hạ Bắc Macedonia ở lượt trận đầu tiên), còn 2 kỳ trước đó, họ chỉ có 2 trận hòa và thua 4 trận, ghi vỏn vẹn 2 bàn. Thế nên, trước Ukraine đang có phong độ ổn định, đoàn quân của HLV Franco Foda khó có thể tìm thêm được chiến thắng. Ukraine và Áo từng gặp nhau 2 lần trước đây trong các trận giao hữu, với mỗi đội giành 1 chiến thắng. Ðây là trận đụng độ đầu tiên của hai đội ở giải đấu lớn chính thức. 

Lúc 2 giờ rạng sáng mai, bảng B cũng bước vào lượt trận cuối cùng vòng bảng với 2 cặp đấu Nga - Ðan Mạch và Phần Lan - Bỉ. Ở bảng này, Bỉ (6 điểm) đã chắc suất đi tiếp sau 2 chiến thắng, trong khi Nga (3 điểm), Phần Lan (3 điểm) và Ðan Mạch (0 điểm) đều còn cơ hội. Ưu thế đang thuộc về Nga khi đối thủ Ðan Mạch mất tinh thần sau sự cố của tiền vệ hay nhất đội Eriksen. Thông tin tiền vệ Eriksen đã hồi tỉnh có thể giúp các cầu thủ Ðan Mạch an tâm và cơ hội để họ đi tiếp là phải thắng Nga với tỷ số đậm nhằm có suất vé vớt trong số những đội thứ ba có thành tích tốt nhất. Trong khi đó, Phần Lan phải đối đầu với “Quỷ đỏ”, ứng cử viên vô địch đang có phong độ hủy diệt khó có ai cản nổi. Khả năng Phần Lan có điểm trước Bỉ là rất thấp, nhưng nếu thua với tỷ số tối thiểu, đội bóng Bắc Âu vẫn còn cơ hội đi tiếp.

THIÊN QUỐC 

Chia sẻ bài viết