04/10/2011 - 09:04

Càng khó càng phấn đấu vươn lên

Lý Hoàng Phi chăm sóc hoa kiểng trong khuôn viên Khoa Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên.

Lý Hoàng Phi (SV năm thứ 4 bộ môn Quản lý môi trường Khoa Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên Trường Đại học Cần Thơ) còn nhớ như in ngày biết tin đậu đại học (ĐH), cha mẹ cười mà rưng rưng nước mắt bởi không biết lấy tiền đâu lo cho con đến giảng đường. Còn Phi, sau nhiều đêm suy nghĩ đã quyết định không thể để việc học dừng lại giữa chừng. Lặng lẽ xếp mấy bộ quần áo cũ, sửa lại chiếc xe đạp, dặn các em công chuyện nhà, nấu bữa cơm đạm bạc đãi người thân rồi lên đường. Gần 4 năm vừa học vừa làm thêm, Phi không chỉ nỗ lực học tốt mà còn là một thành viên tích cực trong các hoạt động xã hội của khoa.

Phi có vóc người nhỏ nhắn, gương mặt cương nghị, đôi mắt sáng, thông minh. Đôi tay của Phi giờ còn đầy vết chai, dấu vết của những tháng ngày lao động nặng nhọc. Nhà Phi là hộ cận nghèo ở thành phố biển Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Trước đây, cha Phi làm nghề đi biển nhưng thu nhập bấp bênh, nguy hiểm, không có điều kiện gần gũi, chăm sóc vợ con nên ông quyết định nghỉ, mười năm qua chuyển sang làm thợ hồ. Còn mẹ Phi, dù sức khỏe yếu vẫn đi giúp việc nhà cùng chồng nuôi 6 đứa con trai. 3 người anh lớn của Phi lần lượt nghỉ học sớm, lập gia đình, ra riêng. Từ năm lớp 9, Phi đã đi bán vé số, hột vịt lộn và theo cha phụ hồ kiếm tiền lo việc học cho mình và hai em (hiện em trai kế Phi đang học cao đẳng, em út học lớp 11). Cuộc sống thiếu thốn từ nhỏ rèn luyện cho Phi ý thức tự lập và hun đúc thêm tinh thần ham học của cậu bé nghèo. Phi đã từng đoạt giải 3 cấp tỉnh môn Địa lý vào năm lớp 9. Phi tâm sự: “Khổ lắm, nhưng ham học quá phải ráng. Không phải ai gặp khó khăn cũng bó tay chấp nhận thất học. Em sẽ quyết tâm đi đến cùng con đường đã chọn, cố gắng học, rèn luyện bản thân cho xứng đáng với công lao của cha mẹ nuôi dưỡng”.

Phi chọn học ngành môi trường vì thiết thực, gần gũi, có thể giúp cuộc sống của người dân tốt hơn. Phi suy nghĩ: “Ngành khoa học môi trường là ngành học đầu tư nhiều và cần sự kiên nhẫn”. Với tinh thần cầu tiến, Phi luôn phấn đấu để hoàn thiện mình hơn, có tiền là mua sách, thường xuyên trao đổi với thầy cô về những vấn đề chưa hiểu hết, thu thập thông tin từ nhiều nguồn. Siêng năng, thông minh lại học đúng chuyên ngành mình yêu thích nên Phi luôn đạt điểm cao ở các môn học. Học kỳ vừa rồi Phi đạt danh hiệu sinh viên giỏi, điểm tích lũy cũng xếp loại giỏi, được chọn lãnh học bổng “Sinh viên nghèo vượt khó học tốt” do Tập đoàn VNPT tài trợ.

Thành tích hoạt động Đoàn và công tác xã hội của Phi ngày một dày thêm. Là bí thư chi đoàn lớp, Phi gắn mình với bao công việc không tên như lo việc sổ sách cho các bạn, mời họp, mượn phòng sinh hoạt, tổ chức tuyên truyền, văn nghệ, giao lưu... Những đợt cao điểm mà ban ngày dành hết cho hoạt động Đoàn thì ban đêm Phi phải thức học bù. Phi tâm sự: “Theo tôi, học giỏi không chưa đủ mà còn phải hết mình với mọi hoạt động để rèn luyện. Chấp nhận làm công tác xã hội thì không sợ cực, mình phải xông xáo mới làm gương cho các bạn”. Vừa vào đại học, Phi đã tham gia Đội bảo vệ khoa, cùng một số bạn thay phiên nhau trực đêm. Sang năm thứ hai, Phi tham gia Đội Cờ đỏ. Đầu năm 2011, Phi được bầu làm Đội trưởng Đội tình nguyện của khoa, thường cùng SV nhổ cỏ, tưới cây, nhặt rác trong khuôn viên khoa... Mấy năm qua, Phi là một trong những nhân tố tích cực trực tiếp tham gia, tuyên truyền, vận động các bạn thực hiện 3 phong trào lớn của khoa: phong trào “Không bọc nilon, không chai nhựa, không vỏ cơm hộp ở khuôn viên khoa”, “Vườn ươm hoa kiểng, cây xanh ở khoa”, “Mỗi sinh viên một hành động vì môi trường”... Anh Nguyễn Công Thuận, Bí thư Đoàn Khoa Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên, cho biết: “Phi là người dễ mến, tính hiền, lễ phép, học giỏi, siêng năng, khiêm tốn, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè khi cần, tham gia hoạt động xã hội rất năng nổ”.

Với những thành tích đạt được, năm 2010, Phi là một trong hai SV của khoa được Đoàn trường tuyên dương là SV tiêu biểu “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Phi tâm sự: “Khi tham gia các hoạt động xã hội, thăm những cụ già neo đơn, làm lồng đèn trung thu cho các em nhỏ bất hạnh, em thấy mình vẫn còn may mắn vì còn đủ mẹ cha, được đi học. Thâm nhập vào cuộc sống, em càng thấm thía những lời dạy của Bác. Bác là thần tượng của nhiều người, ở mọi lĩnh vực. Đối với em, sống tốt, trau dồi đạo đức hàng ngày, biết giữ gìn sức khỏe và quý thời gian, làm nhiều việc có ích cho gia đình và xã hội là một cách để học theo Bác”.

Giờ đây, Phi đang trong giai đoạn nước rút thực hiện đề tài luận văn “Xây dựng mô hình không gian chứa lũ ở An Giang”, tất bật đi thực tế thu thập số liệu. Mấy năm qua, nhờ nguồn vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội, Phi đỡ lo phần học phí, tiền làm thêm ở các nhà hàng cũng tạm đủ chi phí cho việc ăn uống, tiền nhà trọ... Có những dịp Tết Phi không về quê, ở lại làm thêm hoặc tình nguyện trực thay cho các bạn. Phi đang được bồi dưỡng kết nạp Đảng. Phần thưởng này rất xứng đáng với Phi, sẽ là nguồn động viên tinh thần to lớn để Phi phấn đấu học tốt, sống đẹp như lý tưởng Phi hằng ấp ủ.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết