18/06/2015 - 10:33

Cần ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông

Cách đây vài ngày, khi điều khiển xe trên đường Lý Tự Trọng, chúng tôi chứng kiến đám đông vây quanh hai thanh niên đang cãi cọ. Nguyên nhân do thanh niên mặc áo đen điều khiển mô tô từ một con hẻm ra đường chính, chạy ngược chiều khi băng qua lộ, va quẹt xe với thanh niên áo xanh vừa chạy tới. Cú va chạm làm hai xe bị ngã, không thiệt hại gì đáng kể. Vì tức người áo đen chạy ẩu, đụng xe không biết xin lỗi mà còn có thái độ hằn học, người áo xanh (có uống rượu) lớn tiếng, rồi phát sinh cự cãi, làm mất an ninh trật tự. Không chỉ thế, một số người hiếu kỳ còn dừng xe lại xem, gây cản trở giao thông. Sau một hồi nói qua nói lại, thách thức, hai người có thể sẽ xông vào đánh nhau, nếu như không có người dân can ngăn. Sự việc kết thúc nhưng cả hai vẻ mặt còn hậm hực lắm.

Đoàn viên thanh niên quận Ninh Kiều phối hợp với các tổ chức đoàn thể đến từng hộ gia đình tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ. 

Thời gian qua, để giữ gìn trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, các ban, ngành, đoàn thể trong thành phố không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và các quy định xử phạt liên quan, mà còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền về văn hóa giao thông đến người dân. Thật ra, không khó thực hiện văn hóa giao thông, thiết thực nhất là nghiêm túc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông. Điều này đòi hỏi người tham gia giao thông phải nghiêm khắc với bản thân, không vì lợi ích riêng mà vi phạm như: vượt đèn đỏ cho nhanh, đi tắt cho tiện đường dù biết là ngược chiều… Những hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, ảnh hưởng đến bản thân và người khác.

Trung úy Huỳnh Công Diện, Tổ trưởng Tổ điều tra xử lý tai nạn giao thông Đội Cảnh sát giao thông Công an quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Nếu người điều khiển xe trên đường có trách nhiệm với mình và cộng đồng, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, biết nhường nhịn, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông thì sẽ không gây ùn tắc giao thông, hạn chế tai nạn xảy ra. Và nếu cơ quan chức năng, nhất là lực lượng cảnh sát giao thông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật thì trật tự an toàn giao thông sẽ được đảm bảo. Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp tuyên truyền thường xuyên hơn nữa về chủ đề văn hóa giao thông đối với người dân, nhất là lực lượng học sinh sinh viên, để tăng cường hiểu biết, tránh vi phạm quy định pháp luật, nâng cao nhận thức, có cách hành xử đúng đắn hơn khi lưu thông trên đường, giữ gìn nếp sống văn minh đô thị”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết