23/03/2014 - 09:35

Giải thưởng Trần Hữu Trang lần thứ 12 - năm 2014

Cần Thơ tự tin ra “biển lớn”

Nghệ sĩ Phương Anh (phải) trong vở "Món nợ vùng ven" do Đoàn Cải lương Tây Đô dàn dựng.

Vòng sơ tuyển Giải thưởng Trần Hữu Trang lần thứ 12 - năm 2014 đã bắt đầu khởi động tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 22-3. 3 thí sinh của Cần Thơ đang tích cực tập luyện ca diễn để chinh phục giải thưởng danh giá nhất của nghệ thuật cải lương.

Mùa giải thứ 12, Cần Thơ có 3 thí sinh tham gia, gồm: nghệ sĩ Phương Anh (tham gia hạng mục giải Xuất sắc), nghệ sĩ Hồng Thủy, Kim Ngân (tham gia hạng mục giải Triển vọng). Việc chọn những gương mặt đại diện Cần Thơ ứng thí, chọn trích đoạn, tập dượt đều được cơ quan chủ quản là Đoàn Cải lương Tây Đô chủ động chuẩn bị từ vài tháng trước đây. Điểm thuận lợi ở cả 3 thí sinh này là đều đã từng tham gia các giải thưởng lớn của sân khấu cải lương nên có kinh nghiệm, ít bị áp lực sân khấu.

Nghệ sĩ Phương Anh chọn thi hạng mục Xuất sắc của giải với vai Lê Quyết trong trích đoạn "Trời Nam" (tác giả Lê Duy Hạnh). Đây là vai diễn khắc họa bi kịch và giằng xé nội tâm của một trung thần của nhà Lê, mù quáng theo vua Lê Chiêu Thống sang cầu cứu nhà Thanh với tâm niệm "Tôi trung không thờ hai chúa". Khi nhận ra sai lầm, Lê Quyết tự vẫn, kết thúc bi kịch của mình. Phương Anh từng thành công với các vở cổ trang, nhất là vai Nguyễn Trãi trong "Rạng ngọc Côn Sơn", giúp anh đạt giải Triển vọng tại Giải thưởng Trần Hữu Trang năm 2011. Lối diễn xuất giàu cảm xúc, hóa thân trọn vẹn vào nhân vật của Phương Anh hứa hẹn sẽ làm nên chuyện.

Hồng Thủy tham dự giải Trần Hữu Trang sau khi cô vừa đạt Huy chương Bạc tại Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2012. Dù vậy, chọn lựa vai Thần Phi trong trích đoạn "Lệ Chi viên" được đánh giá là sự lựa chọn "khó nuốt". Hồng Thủy luôn gắn liền với hình ảnh cô gái quê hiền hậu, dung dị trong khi Thần Phi là nhân vật đanh đá, nham hiểm, mưu mô đẩy trung thần Nguyễn Trãi vào đường chết. Nhưng giới chuyên môn nhận định, nếu Hồng Thủy chuyên tâm thì con đường đến giải thưởng sẽ dễ dàng bởi đây là nhân vật có tính cách, có đất diễn cho thí sinh.

Vừa trở về với giải Thí sinh triển vọng trong cuộc thi "Hạt ngọc mùa vàng", Kim Ngân được khán giả đồng bằng biết đến nhiều hơn qua vai Hương - The trong "Nửa đời hương phấn" hay cô Lài trong "Tiếng hò sông Hậu". Với vai Chiêu Thánh trong vở "Mệnh đế vương", "bài toán" đặt ra cho Kim Ngân là khắc họa hình tượng nhân vật lịch sử Lý Chiêu Hoàng với nỗi đau về số phận người phụ nữ trước những giằng xé đau đớn trong mối quan hệ vợ chồng, nỗi đau về nhân tình thế thái và là nạn nhân của tranh quyền đoạt vị. Thế mạnh của Kim Ngân là có giọng hát tốt, đài từ rõ, đẹp và nhất là khả năng lột tả tâm trạng nhân vật khá thật.

* * *

3 đại diện của sân khấu cải lương Cần Thơ đều trẻ, thanh sắc và ít nhiều có kinh nghiệm thi diễn. Người mộ điệu cải lương đất Tây Đô hy vọng họ sẽ "hái vàng" tại Giải thưởng Trần Hữu Trang lần thứ 12.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Giải thưởng năm nay do Hội Sân khấu TPHCM, Ban Tổ chức Festival Đờn ca tài tử Bạc Liêu và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Hậu Giang phối hợp tổ chức. Vòng 1 sẽ tổ chức tại 3 địa điểm: TPHCM (ngày 22 và 23-3), TP Bạc Liêu - tỉnh Bạc Liêu (26, 27-3), TP Vị Thanh - tỉnh Hậu Giang (29, 30-3). Vòng 2 diễn ra tại TP Cần Thơ (18, 19 và 20-4) và TP Bạc Liêu (22-4). Lễ trao giải Giải thưởng Trần Hữu Trang 2014 tổ chức vào tối 23-4 tại TP Bạc Liêu.

Chia sẻ bài viết