08/06/2019 - 09:17

Cần Thơ sẵn sàng cho Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 

Sau 2 năm Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) giao trách nhiệm các địa phương tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia, TP Cần Thơ đã thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế công tác này. Chuẩn bị cho năm nay, đến thời điểm này TP Cần Thơ sẵn sàng mọi công tác đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, hiệu quả.

Chăm lo cho thí sinh

Đều đặn mỗi ngày, Nguyễn Phan Mỹ Ly, học sinh lớp 12 Trường THPT Thới Lai (huyện Thới Lai), đến trường ôn tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. Mỹ Ly bộc bạch: “Được nhà trường tạo điều kiện, em càng có thêm động lực ôn luyện để thi đạt kết quả tốt”. Mỹ Ly có nguyện vọng đậu vào ngành Quản trị Nhà hàng khách sạn của Trường Đại học Cần Thơ. Tương tự, Nguyễn Tấn Đạt, học sinh Trường THPT Phan Văn Trị (huyện Phong Điền), cũng tự tin có thể làm tốt các bài thi sắp tới: “Ngoài kiến thức đã học, em tìm tòi thêm các dạng đề thi trên mạng để giải với sự hướng dẫn của thầy cô về kiến thức cũng như kỹ năng giải đề nhanh, hiệu quả”.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Thới Lai tăng tốc ôn luyện, chuẩn bị cho kỳ thi. 

Sau kỳ thi thử THPT quốc gia trong tháng 5-2019 do Sở GD&ĐT  thành phố Cần Thơ tổ chức, 36 trường THPT công lập và ngoài công lập trên địa bàn thành phố tiếp tục phân luồng học sinh để điều chỉnh, có phương pháp dạy phù hợp năng lực của các em. Theo lãnh đạo các trường, đợt ôn tập cho học sinh khối 12 (nhất là những em có học lực trung bình, trung bình - yếu) có thể kéo dài việc ôn thi đến cận Kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo Thi THPT Quốc gia các quận, huyện phối hợp với Hội Khuyến học, phụ huynh có kế hoạch hỗ trợ ăn ở, đi lại cho các em. Đến nay, hầu hết các địa phương như Thới Lai, Cờ Đỏ, Phong Điền, Ô Môn… đã có nhiều hoạt động chăm lo ăn, ở cho thí sinh.   

Phối hợp chặt chẽ, đảm bảo an toàn

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Thi THPT Quốc gia và tuyển sinh TP Cần Thơ năm 2019 vào cuối tháng 5-2019, do bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - làm trưởng ban, chủ trì cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; trường đại học, cao đẳng, nhận định: Đây là năm thứ 3 kỳ thi được giao trách nhiệm về địa phương chủ trì tổ chức. So với những năm trước, tuy không áp lực về số lượng lớn thí sinh tập trung về trung tâm thành phố, nhưng Ban Chỉ đạo không thể chủ quan.

Theo Đại tá Đinh Văn Nơi, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, Công an thành phố đã triển khai lực lượng tại các điểm thi. Lực lượng làm nhiệm vụ tại kỳ thi năm nay được tăng cường hơn năm trước để đảm bảo các vấn đề an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn cho hội đồng thi. “Công an thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải phân luồng, phân tuyến; nhất là các điểm thi ở trung tâm nhằm đảm bảo an toàn cho thí sinh. Phối hợp kiểm tra không để xảy ra tình trạng “chặt chém” giá dịch vụ trong thời gian này”, ông Nơi cho biết.   

Hai trường Đại học Cần Thơ và Đại học Y Dược Cần Thơ cũng đã sẵn sàng phối hợp hỗ trợ kỳ thi, khi bố trí nhân sự phục vụ cũng như cán bộ y tế để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe thí sinh. Dự kiến sẽ có hơn 580 cán bộ, công chức, viên chức của 2 trường tham gia hỗ trợ kỳ thi. Thầy Trần Trung Tính, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: Năm 2019, trường được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức 2 cụm thi Cần Thơ và Cà Mau. Hiện trường đã phối hợp với 2 địa phương; trong đó, cụm Cần Thơ có bố trí cán bộ tham gia Ban Chỉ đạo và cán bộ coi thi. “Trường Đại học Cần Thơ sẵn sàng hỗ trợ nhân lực, địa điểm tổ chức thi để kỳ thi diễn ra tốt đẹp”, thầy Tính cho biết.

Các ngành liên quan như: Y tế, Giao thông vận tải, Điện lực… đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực phục vụ kỳ thi. Từ thực tế sai phạm ở một số tỉnh trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Ban Chỉ đạo TP Cần Thơ càng chặt chẽ hơn trong công tác tổ chức kỳ thi năm nay. Theo bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, Ban Chỉ đạo sẽ thực hiện các chỉ đạo bằng văn bản chính thức, không thực hiện theo bất kỳ chỉ đạo không chính thức nào liên quan đến kỳ thi, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối kỳ thi 2019 tại Cần Thơ. Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi của thành phố, nhấn mạnh: Nhiều năm qua, Cần Thơ làm tốt công tác tổ chức thi, chưa xảy ra sự cố, nhưng như thế cũng không được chủ quan; các sở, ngành và quận, huyện hữu quan chủ động thực hiện các công việc liên quan đến kỳ thi như cơ sở vật chất, kiểm soát giá cả phòng trọ, điểm ăn uống, kiểm tra, kiểm soát các điểm thi đảm bảo không để xảy ra sai sót. Công tác hỗ trợ thí sinh đi lại, ăn, nghỉ suốt quá trình thi đảm bảo an toàn, đạt hiệu quả.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 diễn ra từ ngày 24-6 đến 27-6-2019, TP Cần Thơ có 10.496 thí sinh đăng ký dự thi (trong đó có gần 9.000 thí sinh đang học lớp 12 THPT). Cần Thơ dự kiến bố trí 23 điểm thi ở 9 quận, huyện; trên 2.000 cán bộ, nhân viên phục vụ kỳ thi, trong đó có cán bộ được huy động từ 2 trường: Đại học Cần Thơ và Đại học Y Dược Cần Thơ. 

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết