14/12/2018 - 21:02

Lượt về chung kết AFF Cup 2018

Cần sự tỉnh táo thêm 90 phút  

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang chờ đợi các “Ngôi sao vàng” nâng cao chiếc cúp vô địch Đông Nam Á sau trận chung kết lượt về với Malaysia trên sân Mỹ Đình vào tối nay 15-12. Thầy trò HLV Park Hang-seo đã tạo lợi thế trong trận lượt đi khi ghi 2 bàn thắng trên sân khách. Quan trọng hơn, trong trận lượt về này, các cầu thủ Việt Nam có nguồn sức mạnh tinh thần từ sự cổ vũ cuồng nhiệt của đông đảo người hâm mộ trên sân vận động quốc gia và người yêu bóng đá từ mọi miền đất nước.

Hình ảnh mừng bàn thắng của các cầu thủ Việt Nam sẽ tái diễn vào tối nay? Ảnh: AFF

Thông tin đáng chú ý nhất về tình hình đội tuyển trong những ngày qua là trung vệ Quế Ngọc Hải bị chấn thương, chưa biết có kịp hồi phục để ra sân trong trận này hay không. Từ khi vào giải đến giờ, Quế Ngọc Hải cùng với Đình Trọng và Duy Mạnh tạo thành tam giác vững chắc như “kiềng 3 chân” ngay trước khu vực cấm địa của thủ môn Văn Lâm, giúp Việt Nam đang là đội bị thủng lưới ít nhất tại giải đấu. Bộ 3 cầu thủ dường như là phương án không thể thay thế trong thế trận phòng ngự của tuyển Việt Nam, mặc dù trong tay của HLV Park Hang-seo vẫn còn hai trung vệ Bùi Tiến Dũng và Lục Xuân Hưng.

Khi trở lại sân nhà, sức tấn công của Việt Nam sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm, có thể thực hiện chiến thuật lấy “công bù thủ”. Tuyển Malaysia cũng từng là nạn nhân của những "Ngôi sao vàng” ở vòng bảng khi nhận thất bại 0-2 dù có tỷ lệ kiểm soát bóng nhiều hơn. Trận chung kết lượt đi, HLV Park Hang-seo đã cất tiền đạo Anh Đức trên băng ghế dự bị và anh có thể là lá bài tẩy trong trận lượt về này. Không chỉ có Anh Đức, những Hồng Duy, Văn Toàn, Công Phượng cũng là những nhân tố có thể khiến Malaysia không thể lường được. Đó cũng là cách mà nhà cầm quân người Hàn Quốc giấu bài, khi ông luôn tung ra những cầu thủ khác nhau với những miếng tấn công khác nhau trước những đối thủ khác nhau và ngay cả với cùng đối thủ trong những trận khác nhau. Tính đến thời điểm này, tuyển Việt Nam đã có 7 cầu thủ ghi được bàn thắng, không tập trung vào một cầu thủ duy nhất nào để Malaysia có thể bắt bài.

Tuy nhiên, 2 bàn thua trong trận lượt đi có thể là lời cảnh tỉnh kịp thời cho các cầu thủ Việt Nam, cần phải tập trung cao độ, không thể có bất kỳ một sai lầm, chểnh mảng nào trong suốt 90 phút. Chỉ một sơ sẩy nhỏ cũng có thể phải trả giá. Chỉ cần không để thủng lưới, Việt Nam sẽ lên ngôi vô địch.

Tuy nhiên, các cầu thủ Việt Nam sẽ không nhập cuộc với tâm thế thủ hòa, bởi nhiều khả năng Malaysia sẽ cố gắng ghi bàn thắng rồi quay về phòng ngự. Việt Nam chỉ có cách ghi bàn trước, nhằm tạo thêm áp lực lên Malaysia sụp bẫy thế trận phòng ngự phản công.

Sau kết quả hòa 2-2 trên sân nhà, HLV Tan Cheng Hoe của Malaysia thừa nhận đội bóng của ông đang rơi vào tình thế khó khăn hơn. Ở trận lượt về này, Malaysia có sự trở lại của hậu vệ cánh phải Muhammad Syahmi Safari sau án treo giò. Trong khi trung vệ dày dạn kinh nghiệm Aidil Zafuan Abdul Radzak nhiều khả năng cũng tái xuất. Cùng với Safawi, bộ đôi này sẽ là điểm tựa cho HLV Tan Cheng Hoe sử dụng những đợt lên bóng dài. Malaysia luôn tận dụng thế mạnh tấn công biên của mình để ghi bàn trong mọi trận đấu và các cầu thủ chạy cánh của Malaysia đều đã có tên trên bảng tỷ số ở AFF Cup năm nay.

Thời điểm này, HLV Park Hang-seo sẽ phải chứng minh tài chiến thuật cũng như cách ông truyền “lửa” cho các cầu thủ, đảm bảo sự tỉnh táo trong một trận đấu không có chỗ cho những sai lầm.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết