29/03/2010 - 21:08

ĐƯA HÀNG VIỆT VỀ NÔNG THÔN

Cần quan tâm đến nông dân

Các phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” thu hút đông khách nhưng còn ít các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các loại vật tư nông nghiệp tham gia giới thiệu sản phẩm.
Ảnh: KHÁNH TRUNG

Thời gian qua, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp (DN) đã tích cực tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về các vùng nông thôn ở ĐBSCL. Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn (như các hội chợ, phiên chợ...) đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Song, hoạt động tại nhiều hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn dường như chưa đáp ứng nhu cầu và sự mong đợi của người tiêu dùng, đặc biệt là nông dân...

Nông dân bị “hụt hẫng”!

Hiện nay, nhiều hội chợ và phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” chủ yếu tập trung bán các loại thực phẩm công nghệ và hàng tiêu dùng như: các loại hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, quần áo, giày dép... Trong khi đó, nhiều mặt hàng nguyên, vật liệu phục vụ cho sản xuất mà đối tượng tiêu dùng chính ở nông thôn là nông dân cần lại chưa có mặt nhiều.

Theo nhiều nông dân ở An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang..., qua các hội chợ, phiên chợ hàng Việt về nông thôn của các DN thì sản phẩm dành cho người tiêu dùng nông thôn-nông dân chưa được chăm chút. Nhiều nông dân đến các phiên chợ đảo một vòng rồi lắc đầu bỏ ra. Trong khi các bà nội trợ lại rất hào hứng mua sắm. Ông Nguyễn Văn Be, ở thị trấn Sa Rài, huyện Tân Hồng (tỉnh Đồng Tháp), cho biết: “Nghe tin có phiên chợ hàng Việt, tôi cũng hăm hở đến xem. Nhưng đến nơi, tôi thấy thất vọng, vì phiên chợ chỉ mang đến hàng tiêu dùng cho bà nội trợ là chủ yếu. Trong khi đối tượng nông dân, chiếm đa số ở nông thôn, lại không được quan tâm, toàn phiên chợ chỉ có một quầy hàng bán thuốc bảo vệ thực vật, khách hàng nông dân không có sự lựa chọn...”.

Thời gian qua, nhiều nông dân rất bức xúc với tình trạng có những DN làm ăn bất chính đã sản xuất và đưa ra thị trường các loại phân bón và thức ăn chăn nuôi giả, kém chất lượng gây thiệt hại cho nhà nông. Bởi khi sử dụng các loại phân bón, thuốc trừ sâu và thức ăn chăn nuôi giả, kém chất lượng, nhà nông bị thiệt hại rất nặng nề. Vì vậy, nông dân cần có được những thông tin về những sản phẩm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của các DN có chất lượng và giá cả hợp lý. Ông Nguyễn Văn Đệ, từ xã Thiên Hộ Dương (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) sang thị trấn Mỹ An (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) dự phiên chợ hàng Việt về nông thôn, cũng cho rằng: “Nông dân khó có điều kiện tiếp cận với các mặt hàng vật tư nông nghiệp mới, có uy tín mà chủ yếu thông qua tư vấn của các cửa hàng phân bón, thuốc trừ sâu và thức ăn chăn nuôi ở địa phương. Họ bán cái gì thì họ nói cái đó tốt. Nông dân sử dụng rồi mới biết kết quả, thiệt hại vẫn là nông dân. Vì vậy, nông dân rất mong muốn được biết thêm nhiều thông tin về các sản phẩm vật tư nông nghiệp (thuốc trừ sâu, phân bón, thức ăn chăn nuôi, các loại máy móc...) có chất lượng tốt, nhất là các sản phẩm hàng Việt. Tại các hội chợ, phiên chợ nên có nhiều quầy hàng do các công ty trực tiếp bán để giới thiệu và tư vấn cho nông dân về các sản phẩm mới, tác dụng của nó... để nông dân có nhiều sự lựa chọn và mua đúng sản phẩm mình cần...”. Tiếc thay, điều mà nhiều nông dân cần và muốn tìm kiếm lại chưa thấy xuất hiện nhiều ở các hội chợ và phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn”.

Vì sao?

Không thể trách và đổ lỗi cho các nhà tổ chức, khi tại các hội chợ, phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” còn khá vắng bóng những sản phẩm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của các DN. Bởi khi đứng ra tổ chức được các hội chợ, phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn”, các nhà tổ chức đã thể hiện sự nỗ lực và vai trò tích cực của mình trong việc làm “cầu nối” giúp cho người dân ở nông thôn tiếp cận với các sản phẩm hàng Việt có chất lượng của các DN. Đồng thời, giúp cho các DN hàng Việt có điều kiện giới thiệu sản phẩm và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm tại các vùng nông thôn. Tuy nhiên, việc các DN có tham gia bán hàng và giới thiệu các sản phẩm hàng hóa của mình đến người tiêu dùng (thông qua các hội chợ, phiên chợ) hay không là tùy thuộc vào DN, chứ không phải nhà tổ chức. Trên thực tế, nhiều DN còn chưa mặn mà tham gia các hội chợ và phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn”, nhất là các DN sản xuất và kinh doanh các nguyên vật liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Tại TP Cần Thơ, từ năm 2009, nhằm thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công thương TP Cần Thơ đã tiến hành phát động và kêu gọi các DN trên địa bàn thành phố tổ chức các đợt đưa hàng Việt về nông thôn. Tuy nhiên, đến nay chỉ có một vài DN tham gia và trong số đó chưa DN nào trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, chỉ có 3 DN ở TP Cần Thơ đăng ký với Sở Công thương thành phố tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn gồm: Siêu thị Co.opMart Cần Thơ, Công ty TNHH Thực phẩm Rau quả Cần Thơ và Siêu thị Vinatex Cần Thơ. Tuy nhiên, trong ngày 9-12-2009, ngày đầu tiên “ra quân” bán hàng ở quận Thốt Nốt chỉ có Siêu thị Co.opMart Cần Thơ và Công ty TNHH Thực phẩm Rau quả Cần Thơ tham gia. Sau buổi đó, Công ty TNHH Thực phẩm Rau quả Cần Thơ không tiếp tục tham gia và hiện chỉ còn duy nhất Siêu thị Co.opMart Cần Thơ.

Các phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” đã mang đến sức hấp dẫn mới cho vùng nông thôn. Từ tháng 3-2009 đến nay, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp với Báo Sài Gòn Tiếp Thị và UBND các tỉnh đã tiến hành tổ chức hàng chục phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại 12 tỉnh trên cả nước. Nhiều phiên chợ được tổ chức tại các tỉnh ĐBSCL như: An Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Vĩnh Long. Trong đó, phiên chợ đầu tiên được tổ chức vào tháng 3-2009 chỉ có 13 DN tham gia. Sau đó, số các DN trong các phiên chợ sau đã được nâng lên 49 DN (gồm các DN ở TP Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông và một số tỉnh ĐBSCL). Hầu như trong nhiều phiên chợ, nhà nông chỉ thấy có bóng dáng của một DN trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón là Công ty cổ phần Phân bón Hóa chất Cần Thơ. Tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2010 tại TP Long Xuyên (tỉnh An Giang) diễn ra từ ngày 9 đến 14-3-2010, có 170 DN tham gia nhưng chỉ có một vài DN sản xuất và cung cấp các loại phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn chăn nuôi và các máy móc nông nghiệp như: Công ty TNHH MTV Bảo vệ thực vật Sài Gòn, Công ty cổ phần Cơ khí An Giang, Công ty CP Sản xuất kinh doanh vật tư và thuốc thú y (Vemedim)... Còn lại đa số là các DN sản xuất và kinh doanh hàng thực phẩm, dược phẩm, hóa mỹ phẩm, dệt may, hàng gia dụng, văn phòng phẩm, văn hóa phẩm, vật liệu xây dựng... Các hội chợ và phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” luôn thu hút được rất đông khách, đây là cơ hội tốt để các DN tiếp cận và tạo lòng tin với người tiêu dùng nông thôn, đặc biệt là nông dân. Thiết nghĩ, các DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp cần tích cực tham gia các hội chợ, phiên chợ này. Đây cũng là dịp để các DN thể hiện sự tri ân và quan tâm đến nông dân. Họ là khách hàng tiềm năng ở vùng nông thôn và đây cũng là đối tượng tiêu dùng chính của khu vực này.

Theo thống kê của ban tổ chức, qua hơn 20 phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” do BSA phối hợp với Báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức, các DN tham gia đã bán hàng ra đạt doanh số hơn 14,4 tỉ đồng, có hơn 260.000 lượt người đến tham quan và mua sắm, hơn 60 hợp đồng được ký kết giữa DN và nhà phân phối, đại lý tại địa phương... Còn Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2010 tại TP Long Xuyên tỉnh An Giang diễn ra chỉ 6 ngày nhưng đã thu hút tới 300.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm. Đây là kênh quảng bá quan trọng mà DN cần quan tâm.

KHÁNH TRUNG-THÀNH NGUYỄN

Các phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” thu hút đông khách nhưng còn ít các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các loại v&

Chia sẻ bài viết