30/07/2021 - 09:04

Cân nhắc kỹ khi điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển 

Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT đợt 1-2021, thí sinh cả nước bắt đầu thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng (NV) đăng ký xét tuyển (ÐKXT) vào đại học (ÐH). Khoảng 12.000 thí sinh Cần Thơ cần làm gì để trúng tuyển vào các trường ÐH như mong muốn?

Học sinh TP Cần Thơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và ĐKXT đại học tháng 4-2021.

Sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT và kết quả đánh giá năng lực của ÐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh năm 2021, em Hồ Trần Anh Thư, học sinh lớp 12, Trường THPT Thới Lai, phấn khởi nói: “Em chọn đăng ký học ngành Quản lý chuỗi cung ứng Logistics, khối A01: Toán, Lý, Tiếng Anh, của Trường ÐH Bách khoa - ÐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Ðây là ngành em yêu thích và gia đình cũng ủng hộ”. Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, Anh Thư đạt tổng điểm thi khối A01 là 27,1 điểm. Kết quả thi khối D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh) của Anh Thư cũng khá cao với 27,6 điểm, nên bên cạnh Trường ÐH Bách khoa, Thư còn ÐKXT vào ngành Kinh doanh quốc tế của Trường ÐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Dự định ban đầu của Anh Thư là chọn học kinh tế, nên em đợi đến thời gian điều chỉnh NV sẽ thay đổi.

Các thí sinh muốn điều chỉnh NV sẽ có thời gian thực hiện việc này trong 10 ngày, từ ngày 7 đến 17 giờ ngày 17-8. Nếu thí sinh muốn thay đổi thứ tự NV (như đổi NV2 lên thành NV1), thì điều chỉnh NV theo phương thức trực tuyến. Tất cả thí sinh đều có quyền thay đổi các NV ban đầu. Ðể điều chỉnh NV ÐKXT trực tuyến, thí sinh truy cập địa chỉ: http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn, sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để truy cập. Thí sinh lưu ý, tổng số NV đăng ký xét sau khi điều chỉnh không nhiều hơn số NV đã đăng ký ban đầu. Nếu thí sinh điều chỉnh nhiều hơn số lượng NV đã đăng ký ban đầu hoặc sửa sai sót nội dung liên quan đến đối tượng, khu vực ưu tiên, phải khai chính xác thông tin này và nộp tại điểm thu nhận hồ sơ để bổ sung phí tương đương với số NV tăng.

Theo thầy Thạch Quốc Phong, giáo viên, đồng thời phụ trách công tác tuyển sinh của Trường THPT An Khánh, các bước trong điều chỉnh NV ÐKXT năm nay tương tự như những năm trước. Chỉ có thay đổi lớn nhất là thí sinh được điều chỉnh tối đa 3 lần (thay vì chỉ 1 lần như năm trước - PV). Khi điều chỉnh NV, thí sinh lưu ý các bước quan trọng. Khi đăng nhập, thí sinh phải chuẩn bị kỹ như cách đăng ký, thêm hoặc xóa NV… để thao tác cho đúng. Phải khảo sát trước về trường, ngành, điểm số các ngành ở các năm trước mà thí sinh ÐKXT, để đăng ký tổ hợp cho phù hợp với mức điểm mà mình đạt được năm nay. Sau khi thực hiện các thao tác thay đổi NV xong, thí sinh phải gửi mã OTP (được gửi qua số điện thoại mà thí sinh đăng ký NV ban đầu) xác nhận, để hoàn tất điều chỉnh NV.

Thầy Thạch Quốc Phong cho biết: “Thay đổi NV trực tuyến chỉ áp dụng cho trường hợp không tăng NV đăng ký so với ban đầu. Các em muốn tăng thêm NV, phải trực tiếp đến điểm tiếp nhận để điều chỉnh”.

Ths Nguyễn Hứa Duy Khang, Phó trưởng Phòng Ðào tạo, Trường ÐH Cần Thơ, cho rằng: “Ðể điều chỉnh NV đạt hiệu quả, thí sinh cần tìm hiểu thông tin các trường, điểm chuẩn các ngành của những năm trước để tính toán số điểm mình hiện có, chọn tổ hợp ÐKXT phù hợp. Nên chọn tổ hợp có tổng điểm thi cao nhất; cùng với sở thích, năng lực, sở trường của thí sinh”. Bên cạnh đó, thí sinh cần lưu ý, hiện nay tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, mốc thời gian liên quan đến tuyển sinh có thể điều chỉnh đột xuất, nên các em cần theo dõi thông tin thường xuyên của các trường ÐH.

Theo Ths Nguyễn Hứa Duy Khang, thí sinh không bị ràng buộc trong điều chỉnh NV ÐKXT, nhưng quan trọng cần sắp xếp thứ tự ưu tiên các NV. “Thí sinh cân nhắc NV mình muốn học, yêu thích nhất và khả năng trúng tuyển cao để xếp ưu tiên 1, rồi đến các NV vào các ngành ưu tiên 2, 3. Ngoài ra, nếu như NV ÐKXT trước đó không có thay đổi nhiều so với NV của các em hiện có, không nhất thiết phải điều chỉnh NV”.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết