 |
Đoạn bê tông dài gần 1 mét ở đầu ngã rẽ dải phân cách của đường 3 Tháng 2 qua đường Trần Văn Hoài, bị dạt ra lòng đường (ảnh chụp sáng 13-5-2013). |
Để đảm bảo an toàn giao thông, ngày 12-11-2012, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 47/2012/TT-BGTVT quy định về tuần tra, kiểm tra bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, quy định trách nhiệm của nhân viên tuần đường là trong một ngày làm việc mỗi vị trí trên tuyến đường phải được kiểm tra ít nhất 1 lần (với cầu yếu, vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông phải kiểm tra ít nhất 2 lần). Khi tuần tra thấy sự cố mất an toàn giao thông, hành vi vi phạm phải báo cáo ngay cho đơn vị bảo trì đường bộ và tuần kiểm viên để có biện pháp khắc phục xử lý kịp thời. Với những hư hỏng nhỏ không cần vật tư thiết bị như biển báo, cọc tiêu xiêu vẹo, đá lăn, cây đổ..., nhân viên tuần đường thực hiện hoặc yêu cầu công nhân bảo trì thường xuyên xử lý ngay. Tuy nhiên, việc tuần tra, kiểm tra để bảo trì đường bộ thời gian qua cũng không thể khép kín địa bàn. Vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra trên Quốc lộ 1 vào sáng 11-5-2013 thuộc địa bàn phường Khánh Hậu, TP Tân An, tỉnh Long An (xe tải đụng vào xe khách 16 chỗ làm 6 người chết, 5 người bị thương), ngoài lỗi của tài xế do ngủ gật, thì cũng có một phần do kết cấu hạ tầng bị hư hỏng mà không được khắc phục kịp thời. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về hành vi "vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Đồng thời, yêu cầu Cơ quan quản lý đoạn Quốc lộ 1 phải liên đới trách nhiệm.
Trên địa bàn TP Cần Thơ, chỉ nói riêng ở quận Ninh Kiều có nhiều đoạn đường xe tải, xe khách loại trên 50 chỗ ngồi thường xuyên lưu thông, như: tuyến đường từ Hùng Vương đến đường Trần Hưng Đạo kéo dài đến đường 3 Tháng 2; tuyến đường Nguyễn Văn Linh là một phần của QL 91B
nhưng công tác duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông vẫn chưa được kịp thời. Ngày 13-5-2013, tại điểm hở qua đường Trần Văn Hoài, có một đoạn bê tông dài gần 1 mét của đầu dải phân cách, bị dạt ra lòng đường (ảnh). Người điều khiển xe 2 bánh cần rẽ trái (sang đường Trần Văn Hoài) nếu thiếu tập trung có thể bị té ngã. Còn ở đường Nguyễn Văn Linh, đoạn từ chợ Hưng Lợi đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, đang tồn tại nhiều ổ gà, rất sâu, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Việc Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư số 47/2012/TT-BGTVT, cũng xuất phát từ thực trạng cả nước đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nguyên nhân do chất lượng mặt đường. Những tháng tới đây, mùa mưa kết hợp với triều cường sẽ làm mặt đường mau xuống cấp, cơ quan chức năng cần quan tâm bảo dưỡng mặt đường, như kịp thời giặm vá ổ gà, cắm biển báo nguy hiểm ở chỗ cầu, cống vừa hư hỏng, hay dọn dẹp những chướng ngại vật trên lòng đường để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, mỗi người dân nên xem việc kịp thời báo cơ quan chức năng khi phát hiện những hư hỏng trên đường là trách nhiệm của mình thì tình trạng tai nạn giao thông do kết cấu hạ tầng giao thông không đảm bảo sẽ được kéo giảm.
Bài, ảnh: ĐÌNH KHÔI