22/07/2014 - 08:56

Cần điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao IC3

Thời gian qua, sau khi cầu vượt trên đường dẫn cầu Cần Thơ, tại khu vực nút giao IC3, thuộc phường Hưng Phú, quận Cái Răng hoàn thành đưa vào sử dụng, hệ thống đèn tín hiệu giao thông, dải phân cách, phân làn giao thông các hướng đường chính và hướng rẽ tại khu vực lắp đặt hoàn chỉnh, tạo điều kiện để các phương tiện lưu thông dễ dàng. Tuy nhiên, qua quá trình sử dụng, người tham gia giao thông gặp nhiều vướng mắc do 3 chốt đèn tín hiệu giao thông liền kề, hoạt động chưa phù hợp, gây ùn tắc giao thông, thời gian dừng chờ đèn quá nhiều…

Thực trạng hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại khu vực nút giao IC3, thuộc phường Hưng Phú, quận Cái Răng.

Ông Trần Văn Tường (ở huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) nói: Là người ở nơi khác tới TP Cần Thơ, tôi đi từ Cảng Cái Cui thẳng trung tâm thành phố nhưng đến khu vực nút giao IC3 thì lúng túng do rất nhiều biển báo và đèn tín hiệu giao thông, vừa dừng đèn đỏ, chạy khoảng trên 100m thì phải dừng đèn đỏ tiếp… không chỉ mất thời gian, còn dễ ùn tắc giao thông, nếu như có hai, ba ô tô tải hoặc container đi cùng chiều, do đường hẹp, có dải phân cách ở giữa, khoảng cách giữa các trụ đèn cách nhau không xa lắm. Ngành chức năng cần nối mạng hệ thống đèn tín hiệu giao thông, bố trí thời gian dừng chờ đèn phù hợp hơn.

Ông Nguyễn Văn Ngợi, Trưởng phòng An toàn giao thông, thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ, cho biết: "Để giải quyết vướng mắc trên, Giám đốc Sở GTVT thành phố có công văn đề nghị Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Khai thác cầu Cần Thơ điều chỉnh, thiết lập hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao IC3 theo quy trình "Làn sóng xanh" như sau: Theo hướng đi từ cầu Quang Trung về cầu Cần Thơ hoặc Đại lộ Võ Nguyên Giáp, tại chốt đèn đầu tiên (khu vực Siêu thị BigC), khi đèn xanh hoạt động sau 3 giây đến 5 giây, chốt đèn thứ hai tiếp tục đèn xanh hoặc hai chốt đèn này đều hoạt động cùng pha... Theo quy trình này sẽ giúp người tham gia giao thông giảm bớt thời gian chờ đèn, hạn chế ùn tắc giao thông tại khu vực này".

Trao đổi với chúng tôi vấn đề này, ông Nguyễn Văn Khiêm, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Khai thác cầu Cần Thơ, cho biết: "Nhận đề nghị của Sở GTVT TP Cần Thơ, công ty chỉ đạo Đội công trình là đơn vị trực tiếp quản lý hệ thống đèn tín hiệu giao thông nghiên cứu, thử nghiệm, điều chỉnh giờ tắt, mở đèn tín hiệu giao thông tại nút giao IC3… Qua nghiên cứu thực tế, phương tiện di chuyển từ trung tâm TP Cần Thơ về phía tỉnh Vĩnh Long phải rẽ trái 2 lần qua nhiều chốt đèn, mật độ phương tiện lưu thông hướng chính tại nút giao IC3 (từ TP Hồ Chí Minh vào trung tâm TP Cần Thơ đến đường Nam sông Hậu); còn hướng phụ tuyến Quang Trung đến cầu Hưng Lợi, về tỉnh Sóc Trăng và Nam sông Hậu. Do tính chất đặc thù của 3 hệ thống đèn trong phạm vi cách nhau khoảng 250m, thời gian mở đèn trên hướng đường chính cũng dài hơn hướng phụ nên không thể thực hiện quy trình "làn sóng xanh" theo đề nghị của Sở GTVT thành phố. Bởi vì, việc thiết lập quy trình này chỉ thực hiện trên tuyến đường thẳng. Còn các chốt đèn tại nút giao IC3 liền kề nhau, nằm trong khu đông dân cư, nếu thiết lập hệ thống đèn theo "làn sóng xanh" thì khu vực này sẽ gây xung đột giao thông… Hiện nay, công ty cố gắng điều chỉnh thời gian mở đèn tại các giao lộ để phương tiện lưu thông nhanh hơn tại nút giao IC3".

Bài, ảnh: Xuân Đào

Chia sẻ bài viết