25/06/2014 - 21:57

Cán bộ, đảng viên phải chấp hành nghiêm quy định không được uống rượu, bia ngày làm việc

(CT)- Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm 2014, diễn ra vào ngày 25-6-2014. Tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu TP Cần Thơ có đồng chí Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND, kiêm Trưởng Ban ATGT thành phố.

CSGT Công an quận Thốt Nốt kiểm tra trật tự ATGT trên tuyến quốc lộ 91. Ảnh: X.Đ

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng, trong 6 tháng đầu năm 2014, tình hình ATGT trên cả nước có nhiều chuyển biến tích cực. Các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, container được kiềm chế. Trong thời gian này, cả nước xảy ra 10.772 vụ TNGT, làm chết 3.928 người, bị thương 10.556 người. So với cùng kỳ năm 2013, giảm 1.628 vụ, giảm 210 người chết, giảm 2.002 người bị thương. Có 48 tỉnh, thành phố giảm số người chết vì TNGT (trong đó có TP Cần Thơ xảy ra 37 vụ, làm chết 39 người, bị thương 23 người, so với cùng kỳ năm 2013 giảm 1 vụ TNGT, giảm 3 người chết). Tuy nhiên, vẫn còn 12 địa phương có số người chết vì TNGT tăng cao.

Qua tuần tra, kiểm soát, công an toàn quốc đã lập biên bản vi phạm hành chính 2.788.405 trường hợp, phạt tiền trên 1,5 tỉ đồng. Các địa phương đồng loạt ra quân kiểm soát tải trọng xe, qua đó, lực lượng lập biên bản 24.856 trường hợp vi phạm, phạt tiền 77 tỉ đồng, tạm giữ 536 phương tiện vi phạm, tước giấy phép lái xe 14.011 trường hợp, xử lý hạ tải đối với 7.236 phương tiện vi phạm, với 32.944 tấn hàng hóa.

Tại hội nghị, một số bộ, ngành và địa phương đã kiến nghị Chính phủ cho cơ chế sử dụng tiền xử phạt để đầu tư, mua máy thở để cấp cứu người bị TNGT; đồng thời chỉ đạo Bộ Tài chính sửa đổi quy định theo hướng cho Ban ATGT các cấp chủ động sử dụng kinh phí tại cơ sở, kiến nghị Bộ GTVT sớm ban hành quy định thống nhất đầu mối cấp phép kinh doanh vận tải để quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải hàng hóa, nhất là xe tải thuộc sở hữu gia đình, cá nhân. Ngoài ra, các địa phương còn nêu lên những khó khăn trong công tác phối hợp xử lý xe quá tải và cấp giấy phép lái xe máy điện…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của 10 địa phương làm tốt công tác ATGT, đồng thời phê bình, nhắc nhở một số địa phương để TNGT tăng cao. Phó Thủ tướng yêu cầu từ nay đến cuối năm, các địa phương phải quyết liệt hơn trong việc triển khai các biện pháp đảm bảo ATGT; đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền ATGT cho các tầng lớp nhân dân. Tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ, duy trì hoạt động của Trạm kiểm soát trọng tải xe 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần. Đồng thời triển khai phương án bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng trong mùa mưa lũ, nhất là các cầu treo, cầu yếu trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các bến đò ngang, tàu cao tốc, tàu cánh ngầm không đủ điều kiện an toàn, chở quá số người quy định; xử phạt nghiêm các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm và người sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chất lượng. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Để đảm bảo kỷ cương hành chính và sức khỏe để làm việc đạt hiệu quả, cán bộ, đảng viên các cơ quan nhà nước phải nghiêm túc chấp hành quy định của Đảng, Chính phủ về cấm uống rượu, bia vào buổi trưa ngày làm việc. Đối với 6 địa phương chưa bàn giao mặt bằng thi công tuyến quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, khẩn trương bàn giao mặt bằng trước 30-6-2014.

K.XUÂN

Chia sẻ bài viết