18/09/2014 - 21:17

Vĩnh Thạnh

CÁN BỘ, HỘI VIÊN PHỤ NỮ CAM KẾT ĐỘI MŨ BẢO HIỂM CHO TRẺ EM KHI THAM GIA GIAO THÔNG

Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Vĩnh Thạnh kết hợp với xã Thạnh Quới tổ chức lễ ra mắt mô hình “Đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em” trên địa bàn xã Thạnh Quới ngày 17-9. Ông Lê Quang Phượng, Phó trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ; Thượng tá Nguyễn Văn Chúc, Phó trưởng Công an huyện Vĩnh Thạnh, đã đến dự.

Đa số người có đạo ở xã Thạnh Quới sống trên các tuyến kênh, tập trung dọc quốc lộ 80. Do quốc lộ hẹp, dân cư đông, xe cộ qua lại nhiều nên dễ dẫn đến va quẹt và tai nạn giao thông (TNGT). Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Vĩnh Thạnh quyết định chọn xã Thạnh Quới triển khai thực hiện mô hình “Gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ cam kết đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông - vì sự an toàn của trẻ” để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các bậc phụ huynh khi cho con em tham gia giao thông, góp phần giảm thương vong bị chấn thương đầu, do không đội MBH hoặc đội MBH không đạt chuẩn. Đây là mô hình hiệu quả được Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Vĩnh Thạnh chọn nhân rộng từ mô hình được thực hiện thí điểm năm 2013 tại xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh.

 Lãnh đạo Công an, Hội LHPN huyện Vĩnh Thạnh và xã Thạnh Quới chứng kiến các chi hội phụ nữ ký cam kết thực hiện mô hình “Đội MBH cho trẻ em”.

Ban Chỉ đạo mô hình gồm 12 thành viên, do ông Huỳnh Tấn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới, làm Trưởng ban cùng 80 hộ dân ở ấp Qui Lân 5 và Qui Lân 6 ký cam kết thực hiện thí điểm. Tại lễ ra mắt mô hình, ông Lê Quang Phượng, Phó trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ thông tin tóm tắt tình hình TNGT trên địa bàn thành phố 8 tháng năm 2014 và một số quy định mới của Chính phủ và TP Cần Thơ liên quan lĩnh vực ATGT và Luật Giao thông đường bộ; các điều khoản xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không đội MBH, không cài quai đúng quy cách và trẻ em trên 6 tuổi không đội MBH khi tham gia giao thông... Ông Phượng khẳng định, việc triển khai thực hiện mô hình này của Hội LHPN xã Thạnh Quới có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần làm giảm thương vong ở trẻ em do bị chấn thương đầu khi xảy ra TNGT.

Chị Thạch Thị Kim Phượng (ở ấp Qui Lân 5, xã Thạnh Quới) đại diện 80 hộ gia đình tham gia mô hình, cam kết tích cực vận động các thành viên trong gia đình, người thân, cộng đồng thực hiện tốt mô hình, như: Đội MBH đạt chất lượng và đúng quy cách cho mình và trẻ em khi tham gia giao thông; không cho con, em chưa đủ tuổi điều khiển mô tô, xe gắn máy; không chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để buôn bán, họp chợ, phơi nông sản và các vật dụng khác làm cản trở, gây ách tắc giao thông; không thả súc vật phá hoại công trình, hành lang ATGT; đi đúng phần đường, làn đường, tuân thủ các quy định tốc độ; dừng đỗ xe đúng quy định; khi đã uống rượu, bia thì không tham gia giao thông, tự giác chấp hành quy định của pháp luật về trật tự ATGT...

Bà Lê Thanh Dung, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Thạnh yêu cầu Ban Chỉ đạo và 80 hộ tham gia thực hiện mô hình tích cực tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông; phát động phong trào thi đua “Phụ nữ với ATGT”, gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Bên cạnh đó, phát huy vai trò đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên, lực lượng hội viên nòng cốt để đẩy mạnh tuyên truyền đến từng gia đình hội viên, phụ nữ; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc triển khai thực hiện mô hình, nâng cao kỹ năng truyền thông thay đổi hành vi; vai trò phụ nữ trong giữ gìn trật tự ATGT, nhất là việc đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông...

Dịp này, Ban Chỉ đạo mô hình tặng MBH cho 100 học sinh có hoàn cảnh khó khăn xã Thạnh Quới, do Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Vĩnh Thạnh và xã Thạnh Quới vận động các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết