11/11/2020 - 08:11

Cái kết đẹp của V.League 2020 

Chiến thắng 1-0 trước CLB Sài Gòn ngay trên sân Thống Nhất ở lượt đấu cuối cùng V.League 2020 vào chiều tối 8-11 đã đưa đội Viettel lên ngôi vô địch hoàn toàn xứng đáng, bất chấp đương kim vô địch Hà Nội hạ Than Quảng Ninh 4 bàn không gỡ ở trận đấu cùng giờ trên sân Cẩm Phả. Viettel vô địch với 41 điểm, Hà Nội về Nhì với 39 điểm và đội hạng Ba là Sài Gòn (34 điểm); khép lại một mùa giải đầy trắc trở do dịch COVID-19, nhưng lại mang đến những trận đấu gay cấn đến phút cuối cùng.

Đội Viettel vô địch trên sân Thống Nhất. Ảnh: CTV

Đúng như tuyên bố trước trận đấu của HLV Vũ Tiến Thành, đội Sài Gòn đã chơi hết sức mình dù không còn cơ hội tranh ngôi vô địch. Lối đá thật của Sài Gòn đã gây khó khăn cho Viettel đến tận những phút bù giờ của trận đấu. Chỉ đến khi trọng tài thổi còi kết thúc, Ban huấn luyện, cầu thủ và cả người hâm mộ Viettel mới vỡ òa chiến thắng. Ðây là kết quả được chờ đợi suốt 22 năm của đội bóng từng một thời lừng lẫy với tên gọi Thể Công và lối chơi đậm chất lính. Dưới tác động của kinh tế thị trường, bóng đá quân đội đã không thể tồn tại, dẫn đến cuộc chuyển giao về Thanh Hóa năm 2009, rồi sau đó xây dựng lại từ bóng đá trẻ với tên gọi Viettel.

Sử dụng lực lượng nòng cốt từ những cầu thủ trẻ được lớp đàn anh từng khoác áo Thể Công đào tạo, Viettel đã trở lại V.League được 2 mùa giải. Tuy nhiên, ở những mùa trước, đội bóng của HLV Trương Việt Hoàng thường xuyên phải chạy đua tránh rớt hạng. Ðến mùa bóng này, những tài năng của Viettel dần vào “độ chín” như Bùi Tiến Dũng, Ðức Chiến, Hoàng Ðức, Trọng Ðại… được bổ sung thêm một số tuyển thủ quốc gia như Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Nguyên Mạnh… đã trở thành tập thể chắc chắn, tiến bước đều đặn. Phát biểu sau trận đấu với Sài Gòn, HLV Trương Việt Hoàng, cựu tiền vệ của Thể Công từng vô địch quốc gia năm 1998, cho biết: “Mùa bóng này, Viettel đặt mục tiêu vào tốp 5 và phấn đấu khi cờ đến tay thì phất. Sau giai đoạn 1 thi đấu chật vật, đội bóng bắt được nhịp và gắn kết hơn khi bước vào giai đoạn 2. Khi có cơ hội vô địch, chúng tôi đã tập trung cao độ và quyết tâm trong từng trận đấu để giành chiến thắng”.

Viettel dưới thời HLV Trương Việt Hoàng có lối chơi không thật sự hào hoa với những chiến thắng đậm trước các đối thủ, mà chủ yếu xây dựng sự chặt chẽ, kỷ luật và có đấu pháp thích ứng theo từng trận. Yếu tố làm nên thành công của Viettel là một tập thể chiến đấu với khát khao mãnh liệt. Trung vệ Bùi Tiến Dũng cho biết: “Khi đội bóng có cơ hội vô địch, cầu thủ thi đấu quyết tâm, đoàn kết trong từng trận”.

Viettel vô địch là kết quả của một hành trình dài xây dựng lại đội bóng, thể hiện một cách làm bóng đá bài bản. Ðiều đó cũng giúp cho V.League lấy lại hình ảnh đẹp sau nhiều điều tiếng với những “liên minh”, những đội bóng “anh em” có chung ảnh hưởng của một ông bầu ở những mùa bóng trước. Việc đội Sài Gòn đá thật ở trận cầu dù không còn mục tiêu vô địch nhưng vẫn có ý chí fairplay, cũng như hầu hết các đội bóng phải đá thật trong mùa giải đầy biến động do dịch COVID-19, giúp cho V.League trở nên hấp dẫn hơn. Bởi khi các đội đá thật để tự cứu mình, chất lượng các trận đấu được nâng cao, lôi cuốn và hấp dẫn, chứ không chỉ là những màn kịch đầy bạo lực như trước. Giải đấu còn hấp dẫn ở chỗ Hà Nội với tiềm lực mạnh, lực lượng dồi dào, nhưng vẫn bị truất “ngôi vương” do những sơ suất, bất ổn vào đầu mùa giải.

Ở nhóm cuối bảng, “cựu vương” Quảng Nam trở về giải hạng Nhất sau chiếc cúp vô địch năm 2017. Mùa giải nhiều khó khăn nhưng cũng giúp V.League 2020 có những hình ảnh đẹp để hứa hẹn mang lại bóng đá “thật và sạch” trong mùa bóng mới với sự trở lại của đội bóng đất võ Bình Ðịnh sau 12 năm vắng mặt ở giải đấu cao nhất nước.

NGUYỄN MINH

 

Chia sẻ bài viết