18/08/2020 - 11:24

Cái duyên của Anh Đức! 

Đội tuyển quốc gia hủy tập trung vào tháng 8 sau khi FIFA chuyển sang năm 2021 các trận vòng loại thứ hai World Cup 2022 lẽ ra khai diễn vào tháng 10 và 11-2020. Nhưng đáng chú ý, trong danh sách 36 cầu thủ được gọi tập trung của HLV Park Hang-seo có tên lão tướng Anh Đức, vốn chỉ chơi hơn 20 phút ở V.League trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai.

Anh Đức (bên trái) tiếp tục trở lại đội tuyển, còn Văn Quyết thì không. Ảnh: Anh Huy

Anh Đức (bên trái) tiếp tục trở lại đội tuyển, còn Văn Quyết thì không. Ảnh: Anh Huy

Anh Ðức thường có duyên ghi bàn dưới thời ông Park, bất chấp sự “kén cá chọn canh” vừa khôn ngoan lại vừa láu lỉnh của cầu thủ này. Còn nhớ tiền đạo Anh Ðức dưới thời HLV Toshiya Miura (năm 2014) không có nhiều cơ hội ra sân vì dường như ông thầy người Nhật yêu thích kiểu đá của Công Vinh hơn. Sau đó, Anh Ðức từng lấy cớ bận việc gia đình nên từ chối lên tuyển khi HLV Nguyễn Hữu Thắng cầm quân. Mãi đến năm 2017, HLV Mai Ðức Chung tạm quyền nắm đội tuyển đã gọi chân sút thời điểm đó thuộc Becamex Bình Dương trở lại và góp công lớn cùng đồng đội lấy vé chơi vòng chung kết Asian Cup 2019.

Anh Ðức tiếp tục đồng hành với ông Park Hang-seo với ấn tượng là bàn thắng duy nhất vào lưới Thái Lan ở giải King’s Cup 2018, ghi bàn quyết định thắng Malaysia để đăng quang AFF Cup vào cuối năm 2018 sau 10 năm chờ đợi.

Có lúc Anh Ðức từng rất khôn ngoan khi chia sẻ: “Hành trình nào rồi cũng có lúc sẽ dừng chân...”; nhưng chưa khi nào anh tuyên bố và hành động thẳng thắn, dứt khoát giã từ đội tuyển khi đã qua thời đỉnh cao như Công Vinh. Tiền đạo Anh Ðức từ chối đá vòng chung kết Asian Cup 2019 mà vẫn tái xuất lúc ông Park cần ở trận gặp Thái Lan lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2022 hồi tháng 11-2019. Bây giờ Anh Ðức lại có màn lội ngược dòng ngoạn mục với 24 phút khoác áo Hoàng Anh Gia Lai để lấy một suất lên tuyển.

Việc ông Park gọi lên tuyển lão tướng Anh Ðức cho thấy rõ đội tuyển quá thiếu thốn tiền đạo có thể chơi trung phong. Ông cũng tạm bỏ qua yếu tố phong độ của cầu thủ mà dường như chỉ chú trọng đến khả năng thích nghi, vì Anh Ðức từng nhiều lần góp mặt trên tuyển. Chân sút của Hoàng Anh Gia Lai đã thắng cả tiền đạo Văn Quyết, dù chân sút Hà Nội chơi đủ các trận cho nhà vô địch và giàu kinh nghiệm không kém. Văn Quyết mất duyên với đội tuyển có thể do không phù hợp với cách chơi của thầy Park.

Ý tưởng không lên tuyển của Anh Ðức để nhường suất chơi cho lứa trẻ một lần nữa bị phá sản bởi sự cần thiết của anh trong cách bày binh bố trận của thầy Park. Ðiều mà các đàn em như Hà Ðức Chinh hay Tiến Linh vắt sức cho CLB từ đầu giải, vẫn không sánh bằng sự già dặn của một lão tướng từng ghi bàn quyết định ở chung kết lượt về AFF Cup 2018.

Cơ hội lên tuyển gần như cuối cùng này cũng là lúc Anh Ðức cần chứng minh cho thầy Park luôn luôn đúng và bầu Ðức không hoài công với một sự tin tưởng lớn.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết