05/07/2024 - 21:59

Cái bóng mờ nhạt của Ronaldo 

Ở giải đấu lớn thứ 11 của Cristiano Ronaldo, tuyển Bồ Đào Nha vẫn xây dựng đội hình xung quanh ngôi sao lớn nhất của họ. Nhưng không giống như hầu hết các giải trước đó, CR7 đóng góp quá ít, thậm chí là cản trở bước tiến của toàn đội.

Ronaldo (phải) đi bóng tại EURO 2024. Ảnh: Getty Images

Dù đá chính trên hàng công, Ronaldo đã không ghi bàn trong 4 trận EURO năm nay, từ vòng bảng đến vòng 1/8. Trong khi đó, Goncalo Ramos và Diogo Jota, thuộc lứa cầu thủ tài năng nhất mà bóng đá Bồ Đào Nha đào tạo được gần đây, lại bị đẩy lên ghế dự bị.

Đã có những lời kêu gọi xếp Ronaldo trên ghế dự bị trong trận tứ kết với Pháp. Thậm chí, câu hỏi “Có nên loại Ronaldo khỏi đội hình Bồ Đào Nha dự EURO 2024 hay không?” đã được nhắc tới nhiều lần từ trước khi giải khởi tranh. Tuy nhiên, HLV tuyển Bồ Đào Nha Roberto Martinez không có dấu hiệu bỏ rơi chủ nhân 6 Quả bóng vàng.

Ông Martinez bảo vệ Ronaldo khi liên tục chỉ tay về thành tích ghi bàn của học trò trong 18 tháng qua, tức tính từ World Cup 2022. Tuy nhiên, so với thời hoàng kim trong sự nghiệp, CR7 có thành tích đối đầu kém cỏi. 10/12 bàn thắng của anh cho Bồ Đào Nha kể từ World Cup là vào lưới các đội xếp hạng 60 trở xuống trên bảng xếp hạng FIFA, 2 bàn còn lại xé lưới đội đứng thứ 45 Slovakia.

Trong 4 trận đã ra sân ở EURO năm nay, Ronaldo tung 20 cú dứt điểm, nhiều nhất tại giải, nhưng hoàn toàn trắng tay. Ngay cả tập thể Scotland dứt điểm ít hơn Ronaldo mà vẫn rời giải với 2 bàn thắng.

Điểm đáng khen hiếm hoi ở Ronaldo là sự bền bỉ, mặc dù là cầu thủ lớn tuổi thứ hai tại giải. Ở tuổi 39, anh đã chơi 366 phút, nhiều hơn 66 phút so với bất kỳ đồng đội nào tại tuyển Bồ Đào Nha, gồm cả Pepe là người cao tuổi nhất giải (41 tuổi).

Nhiều người tự hỏi phải chăng Ronaldo muốn ra sân để tìm kiếm vinh quang cá nhân. Nếu vậy thì anh đã tự mình ghi bàn, thay vì chuyền bóng cho Bruno Fernandes nâng tỷ số lên 3-0 trong trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, Ronaldo cũng nhiều lần phung phí cơ hội của đội nhà, đặc biệt là những quả đá phạt. Anh đã đảm trách 4 cú đá phạt trực tiếp ở trận gặp Slovenia tại vòng 1/8, bao gồm quả penalty, nhưng không thành bàn. Xét rộng ra, Ronaldo chỉ ghi đúng 1 bàn cho Bồ Đào Nha trong 60 lần đá phạt như thế tại các giải đấu lớn.

Nếu loại Ronaldo khỏi đội hình xuất phát, Bồ Đào Nha hiện nay có thể sử dụng Ramos, người đã ghi 14 bàn sau 40 trận cho PSG mùa giải rồi, hay Jota, tác giả của 15 bàn trong 32 trận cho Liverpool. Đây đều là những lựa chọn phù hợp hơn cho đội Bồ Đào Nha có tính di chuyển và sáng tạo cao. 2 trong 3 trận gần nhất mà Ronaldo không góp mặt, “Brazil của châu Âu” đã ghi tổng cộng 15 bàn thắng.

Hồi ở vòng 1/8 World Cup 2022, ông Fernando Santos, người tiền nhiệm của HLV Martinez, từng rút Ronaldo khỏi sân và thay bằng Goncalo Ramos để rồi cầu thủ này lập hat-trick vào lưới Thụy Sĩ.

Ronaldo có rất nhiều phẩm chất để cống hiến, từ kinh nghiệm thi đấu đến cách di chuyển lôi kéo hậu vệ đối phương. Trước EURO lần này, Ronaldo đã ghi bàn ở mọi giải đấu mà anh tham gia, đưa tuyển Bồ Đào Nha vào 4 trận bán kết và 2 trận chung kết trong 20 năm. Cựu tiền đạo Real Madrid này hiện đang thi đấu tại giải vô địch quốc gia Saudi Arabia xếp thứ 27 thế giới, đứng dưới cả giải hạng nhất của Síp.

BÌNH AN

Chia sẻ bài viết