19/01/2021 - 08:00

Cách trả lời câu hỏi: “Tại sao bạn muốn làm việc cho công ty chúng tôi?” 

Nếu bạn được liên lạc tham gia một cuộc phỏng vấn, bạn chắc chắn sẽ gặp câu hỏi, “Tại sao bạn muốn làm việc cho công ty chúng tôi?”. Mọi người thường coi đây là một câu hỏi “bẫy” hoặc cho rằng người phỏng vấn chỉ muốn nghe bạn nói rằng công ty họ tuyệt vời như thế nào.

Mặc dù câu hỏi có vẻ đơn giản nhưng đây là một câu hỏi quan trọng và quyết định kết quả cuối cùng của cuộc phỏng vấn của bạn. Với một chút chuẩn bị trước, câu trả lời của bạn sẽ giúp bạn thiết lập uy tín, ghi điểm với nhà tuyển dụng và chứng minh giá trị của bạn đối với tổ chức. Dưới đây là cách tận dụng câu hỏi này.

Hiểu động cơ của câu hỏi

Khi đối mặt với câu hỏi “Tại sao bạn muốn làm việc cho công ty chúng tôi?”, bạn có thể cảm thấy choáng ngợp. Tuy nhiên, người phỏng vấn không yêu cầu bạn kể lại tất cả các thành tựu của họ mà bạn biết, cũng như không thích nghe những lời khen sáo rỗng.

Theo các chuyên gia nhân sự của công ty tuyển dụng và việc làm CareerLink Việt Nam thì những gì nhà tuyển dụng muốn thấy trong câu trả lời của bạn là:

  • -  Sự nhiệt tình với vị trí và công ty. Đây có lẽ là động lực quan trọng nhất để đặt câu hỏi — người phỏng vấn muốn thấy một kết nối cảm xúc thực sự giữa họ và bạn.
    - Giá trị phù hợp với văn hóa của tổ chức. Bằng chứng rằng bạn đã nghiên cứu về công ty và hiểu mục đích, sứ mệnh của họ.
    - Sự chân thành. Hãy tránh những câu trả lời mơ hồ, chẳng hạn như “Tôi muốn được thử thách và phát triển một cách chuyên nghiệp”.
    - Liệu bạn có mong muốn và khả năng gắn bó với công ty lâu dài hay không.

Một câu trả lời lý tưởng sẽ giải quyết tất cả những luận điểm trên và chứng minh rằng bạn hoàn toàn phù hợp với vị trí. Các câu hỏi phỏng vấn hầu như không bao giờ hướng về bạn với tư cách cá nhân mà là về những gì bạn có thể làm cho nhà tuyển dụng. Vì vậy, với mỗi câu trả lời hãy cố gắng phản hồi theo cách làm nổi bật khả năng của bạn.

Điều cần biết khi trả lời câu hỏi “Tại sao bạn muốn làm việc cho công ty chúng tôi?”

Không có câu trả lời nào đủ hoàn hảo để thuyết phục mọi nhà tuyển dụng. Nhưng có một số chiến lược bạn có thể áp dụng để đưa ra câu trả lời phù hợp với hoàn cảnh của mình.

Nghiên cứu về công ty và lý do họ khiến bạn hứng thú

Đảm bảo rằng bạn đọc trang web của công ty và bất kỳ bài báo nào bạn có thể tìm thấy - nơi liệt kê các dự án quan trọng mà công ty đã thực hiện và tập trung vào các chủ đề có giá trị đối với công ty. Một số điều bạn cần suy nghĩ trong quá trình thực hiện nghiên cứu là:

  • - Tại sao bạn ngưỡng mộ công ty?
  • - Họ có phải là người tiên phong trong việc phát triển một phần mềm/ công nghệ đột phá không? Hay họ là một trong những công ty duy nhất trong cả nước chuyên về luật hàng không? Đảm bảo lý do của bạn cụ thể để chứng minh bạn đã thực hiện nghiên cứu của mình.
  • - Có dự án nào công ty đã thực hiện mà bạn đặc biệt quan tâm, và tại sao?
  • - Giá trị của công ty là gì? Ví dụ, một ngân hàng có thể có sứ mệnh thúc đẩy văn hóa cho vay bền vững. Một tổ chức chăm sóc sức khỏe có thể thúc đẩy cách tiếp cận quan tâm và chu đáo của nhân viên đối với công việc của họ.

Suy nghĩ về mục tiêu nghề nghiệp của bạn và vì sao chúng phù hợp với công ty

Hãy nghiên cứu về công ty qua các trang mạng xã hội và bài báo, tin tức, các sản phẩm mới ra mắt của họ. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào về kế hoạch phát triển trong tương lai của công ty có vẻ liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của bạn, hãy nêu vấn đề trong cuộc phỏng vấn và giải thích cách bạn sẽ hỗ trợ các mục tiêu đó.

Lưu ý khi trả lời câu hỏi “Tại sao bạn muốn làm việc cho công ty chúng tôi?”

Cụ thể, rõ ràng

Người phỏng vấn không muốn nghe những lời khen mơ hồ về việc công ty của họ “trông thật chuyên nghiệp”. Các câu trả lời như vậy sẽ chỉ ra rằng bạn chưa thực hiện bất kỳ nghiên cứu nào về tổ chức hoặc không suy nghĩ về lý do tại sao bạn muốn công việc. Các nhà tuyển dụng muốn thấy rằng một ứng viên đã dành thời gian tìm hiểu về công ty và chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn. Điều này cho thấy rằng bạn đầu tư tâm trí vào vị trí này và đã xác định những cách cụ thể để có thể đóng góp cho doanh nghiệp.

Đừng nói về vấn đề tiền lương

Lời không nên nói ra cũng quan trọng như lời cần nói ra trước một nhà tuyển dụng tiềm năng. Khi người phỏng vấn hỏi tại sao bạn muốn làm việc với họ, đừng thảo luận về gói lương thưởng hoặc phúc lợi dành cho bạn. Mặc dù đây là những yếu tố thúc đẩy rõ ràng, nhưng phản hồi này sẽ khiến họ thấy bạn có vẻ “vật chất”, cũng như không giải thích lý do tại sao bạn là người phù hợp nhất với công ty.

Cho họ thấy tính cách, cảm xúc của bạn

Dẫu có lo lắng trong cuộc phỏng vấn xin việc, đừng tỏ ra quá cứng nhắc và loại bỏ cảm xúc khi trả lời câu hỏi “Tại sao bạn muốn làm việc cho công ty chúng tôi?”. Hãy chọn một cách tiếp cận phản ánh chân thực, nhiệt tình cảm nhận của bạn (tất nhiên là không quá đà) về cơ hội này. Bạn không nhất thiết phải nói về điều gì khiến khác biệt bạn với các ứng viên khác dựa trên kỹ năng mà hãy cho người phỏng vấn thấy công việc này quan trọng đối với bạn như thế nào.

Hà Phương

Chia sẻ bài viết