07/12/2023 - 14:13

Cách nấu xôi lạc dễ, ngon, nhanh chóng 

Xôi lạc là món ăn truyền thống của Việt Nam, được biết đến với hương vị đặc trưng và cách chế biến đơn giản. Đây là một món ăn có thể dùng trong bữa sáng, trưa hoặc tối và có thể kèm với nhiều món ăn khác như thịt gà, bê thui hay thịt heo. Với công thức đơn giản sau của đánh giá 24h cùng với nguyên liệu dễ tìm, bạn có thể tự làm món xôi lạc ngon tại nhà để thưởng thức cùng gia đình và bạn bè.

Nguyên liệu để làm xôi lạc:

Để làm món xôi lạc, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 500g gạo nếp
  • 200g đậu lạc

Ngoài ra, một số công thức còn có thêm cả nước cốt dừa, dừa bào sợi, hành tím... Những nguyên liệu này chỉ cần khi bạn nấu xôi đậu xanh cà vỏ mà thôi. Tuy nhiên, chỉ cần có gạo nếp và đậu lạc là đủ để tạo nên một món xôi lạc ngon và hấp dẫn.

Cách sơ chế trước khi nấu xôi lạc:

Để có được món xôi lạc ngon nhất, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu trước khi nấu. Đầu tiên, hãy vo nhẹ 500g gạo nếp rồi ngâm nó trong nước sạch khoảng 6 tiếng. Trong quá trình này, bạn có thể làm các công việc khác hoặc nghỉ ngơi sau đó sẽ tiến hành nấu xôi.

Trong khi đó, đậu lạc sẽ luộc chín trước rồi mới được trộn chung với gạo nếp. Nhiều người sẽ để nguyên vỏ đậu lạc sau khi luộc chín và trộn chung với gạo nếp đã ngâm. Tuy nhiên, để đảm bảo món xôi lạc có hương vị tốt nhất, bạn nên bóc vỏ đậu lạc trước khi trộn chung với gạo nếp. Việc này không chỉ giúp cho món xôi có màu sắc đẹp hơn mà còn mang lại cảm giác ngon miệng hơn.

Để bóc vỏ đậu lạc sau khi luộc chín, bạn chỉ cần ngâm vào nước một thời gian ngắn và sử dụng tay để tác động nhẹ lên vỏ đậu. Vỏ đậu sẽ dễ dàng bong ra để lộ nhân trắng ngà bên trong. Chỉ cần lấy nhân đậu lạc này để trộn chung với gạo nếp là đã có thể nấu được món xôi lạc ngon và hấp dẫn.

Cách nấu xôi lạc dễ dàng nhất:

Sau khi đã chuẩn bị sẵn nguyên liệu, bạn có thể bắt đầu nấu món xôi lạc ngon tuyệt vời cho gia đình và bạn bè. Đầu tiên, hãy lấy gạo nếp ngâm trong nước khoảng 6 tiếng ra để ráo nước. Sau đó, luộc đậu lạc cho đến khi chín rồi bóc vỏ và trộn chung với gạo nếp.

Tiếp theo, bạn có thể cho hỗn hợp gạo nếp và đậu lạc vào xửng hấp. Đậy kín nắp và hấp trong khoảng 45 phút. Trong quá trình hấp, bạn có thể kiểm tra trước vài lần để đảm bảo món xôi không bị cháy hoặc quá nước. Sau khi hấp xong, bạn có thể dùng muỗng để khuấy đều và cho thêm ít nước cốt dừa nếu muốn.

Bạn cũng có thể nấu món xôi lạc bằng nồi cơm điện hoặc nồi áp suất. Tuy nhiên, để có được món xôi lạc ngon và đậm đà hương vị, phương pháp hấp vẫn là tốt nhất.

Cách thưởng thức xôi lạc ngon nhất:

Món xôi lac có thể được dùng trong bữa sáng, trưa hoặc tối và có thể kèm với nhiều món ăn khác. Nếu bạn thích ăn xôi lạc như một món chính, có thể nêm thêm ít gia vị như tiêu, muối, tỏi... hoặc dùng kèm với thịt gà, heo hay bê thui. Bạn cũng có thể ăn xôi lạc như một loại bánh tráng miệng sau khi đã thưởng thức các món chính.

Ngoài ra, bạn có thể tạo thêm hương vị đặc biệt cho món xôi lạc bằng cách cho vào chao vàng vàng ít hành tím hoặc dừa bào sợi. Hương vị của những nguyên liệu này sẽ làm cho món xôi lạc trở nên đậm đà và thơm ngon hơn.

Để thưởng thức được món xôi lạc ngon nhất, bạn cần để ý đến việc chọn gạo nếp và đậu lạc chất lượng. Nếu có thể, bạn nên chọn loại gạo nếp và đậu lạc có hình dáng đồng đều và màu sắc đẹp. Điều này sẽ giúp món xôi lạc trở nên đẹp mắt và hấp dẫn hơn.

Món xôi lạc là món ăn không chỉ dễ chế biến mà còn có hương vị đặc trưng và hấp dẫn. Với công thức đơn giản và nguyên liệu dễ tìm, bạn có thể tự tay làm món xôi lạc ngon tại nhà để thưởng thức cùng gia đình và bạn bè. Hãy thử nấu món xôi lạc theo cách trên và khám phá hương vị độc đáo của món ăn này nhé!

Chia sẻ bài viết