20/05/2024 - 15:07

Cách HLV Guardiola khai thác tiềm năng học trò 

Ban đầu, trung vệ Josko Gvardiol được Manchester City mua về để gia cố hàng thủ, nhưng hiện nay anh trở thành mối đe dọa đáng kể trên hàng công. Những bàn thắng của anh đang đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực vô địch Ngoại hạng Anh (EPL) lần thứ 4 liên tiếp của “nửa xanh” thành Manchester.

Chỉ trong 5 tuần, Gvardiol đã ghi bàn nhiều bằng 2 năm trước đó cộng lại. Ảnh: Getty Images

Gvardiol không ghi bàn trong 32 trận cho đến khi chạm trán Real Madrid hồi tháng rồi. Từ đó đến nay, anh đã có 5 bàn sau 7 trận. Thành tích này là do Gvardiol được đổi mới vị trí thi đấu, khiến các đối thủ của Man City chật vật ngăn chặn.

Mức độ nguy hiểm của cầu thủ người Croatia có thể thấy qua sự đa dạng bàn thắng. Gvardiol có thể sút xa thành bàn, làm rung lưới Real Madrid và Luton. Anh còn lập công từ những tình huống cố định, như ở trận gặp Nottingham Forest và Fulham (trận này Gvardiol ghi 2 bàn). Bàn mở tỷ số vào lưới Fulham cho thấy Gvardiol có thể vượt qua các hậu vệ và dứt điểm như một tiền đạo dày dạn kinh nghiệm.

Gvardiol gia nhập đội chủ sân Etihad với tư cách trung vệ nhưng thật ra, vị trí hậu vệ trái không hoàn toàn mới đối với chàng trai 22 tuổi này. Gvardiol từng được xếp đá vị trí tương tự hồi còn ở học viện trẻ của Dinamo Zagreb và sau đó là RB Leipzig.

Tuy nhiên, màn trình diễn xuất sắc gần đây của Gvardiol không chỉ do mức độ tự tin ngày càng tăng, mà còn nhờ HLV Pep Guardiola điều chỉnh chiến thuật. Trong nửa đầu mùa giải, Gvardiol thường thi đấu phía sau Jack Grealish hoặc Jeremy Doku, những tiền đạo hoạt động rộng bên cánh trái để giúp kéo giãn hàng thủ đối phương.

Chính sự hiện diện của các đồng đội đã hạn chế khả năng Gvardiol xâm nhập vào các vị trí tấn công nguy hiểm. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi đáng kể kể từ cuối tháng 3, thời điểm Phil Foden bắt đầu đá tiền đạo trái và thường xuyên bó vào trung lộ, sát cánh Kevin De Bruyne.

Sự thay đổi chiến thuật này đã tác động đến hai mặt trận. Thứ nhất, nó cho phép Man City dồn ép đối thủ ở khu vực trung tâm. Thứ hai, Gvardiol có nhiều tự do hơn để leo biên trái tấn công.

Kết quả đã được thể hiện qua các số liệu thống kê. Trung bình mỗi trận, Gvardiol chạm bóng trong vòng cấm đối phương nhiều gần gấp đôi so với trước khi điều chỉnh chiến thuật. Anh chuyền bóng vào vòng cấm nhiều hơn, tạo cơ hội nhiều hơn và quan trọng nhất là tung nhiều cú sút hơn. Tất nhiên, Gvardiol thăng hoa như thế cũng nhờ sở hữu kỹ thuật cá nhân và thể chất tốt.

Gvardiol là ví dụ mới nhất về khả năng điều chỉnh đội bóng ở giữa mùa giải của HLV Guardiola, khiến các đối thủ có thêm nỗi lo và mang lại cho Man City động lực mới để theo đuổi các danh hiệu. Man City sẽ tranh Cup FA với Man United vào cuối tháng và đang so kè từng điểm với Arsenal trên đường đua vô địch EPL.

Trong 7 trận gần nhất ở EPL, Man City đã sớm khiến các đối thủ suy sụp tinh thần khi họ có 6 lần ghi bàn trong 15 phút đầu trận. 7 trận thắng liên tiếp đó của Man City có tổng tỷ số là 28-5.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết