08/01/2024 - 09:05

Các trường đại học ở ĐBSCL khởi động tuyển sinh 2024 

Nhiều trường đại học (ÐH) ở vùng ÐBSCL đã bắt đầu khởi động và tăng tốc công tác chuẩn bị tuyển sinh năm 2024. Nhiều đơn vị tăng chỉ tiêu, mở ngành học mới nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.

Một buổi học của sinh viên Trường ĐH Trà Vinh. Ảnh: B.NG

Tăng chỉ tiêu, thêm ngành học mới

Năm 2024, Trường ÐH Cần Thơ dự kiến mở đào tạo ngành Báo chí. TS Bùi Thanh Thảo, Trưởng khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường ÐH Cần Thơ, cho biết theo số liệu thống kê từ Vụ Giáo dục Ðại học, Bộ Giáo dục và Ðào tạo, thì số thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào khối ngành Báo chí và Thông tin cao thứ 2 (sau khối ngành An ninh, quốc phòng). Tỷ lệ đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Báo chí cao gấp 3 lần tổng chỉ tiêu tuyển sinh và là ngành có điểm tuyển đầu vào thuộc tốp cao nhất. TS Bùi Thanh Thảo thông tin: Hiện nay, ÐBSCL chưa có cơ sở đào tạo ngành báo chí trình độ đại học. Nhân sự hoạt động trong lĩnh vực báo chí truyền thông chủ yếu đào tạo từ vùng, miền khác hoặc qua các ngành gần. Thực tiễn này đặt ra nhu cầu đào tạo lớn đối với nguồn nhân lực báo chí tại vùng ÐBSCL.

Theo dự kiến của Trường ÐH Cần Thơ, chương trình đào tạo ngành Báo chí trình độ ÐH có tổng cộng 141 tín chỉ, thời gian đào tạo 4 năm. Ðối tượng tuyển sinh gồm tất cả thí sinh tốt nghiệp THPT. Các tổ hợp môn xét tuyển gồm: C00 (Văn - Sử - Ðịa), D01 (Toán - Văn - Anh văn), D14 (Văn - Sử - Anh văn), D15 (Văn - Ðịa - Anh văn). Ðơn vị trực tiếp đào tạo ngành Báo chí là Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường ÐH Cần Thơ. Dự kiến, Trường ÐH Cần Thơ tuyển sinh ngành báo chí từ năm học 2024-2025, với 150 chỉ tiêu, hình thức đào tạo chính quy.

Trong khi đó, Trường ÐH FPT phân hiệu tại TP Cần Thơ dự kiến mở một số ngành mới. Theo ông Trần Thanh Danh, Giám đốc Tuyển sinh và Truyền thông - Marketing, Trường ÐH FPT phân hiệu tại TP Cần Thơ, trường tuyển sinh các nhóm ngành, trong đó có một số ngành mới dự kiến tuyển sinh năm 2024 gồm: Công nghệ ô tô số; Logistics và chuỗi cung ứng; Quan hệ công chúng. Ðây là các ngành rất cần nguồn nhân sự phục vụ sự phát triển vùng ÐBSCL và cả nước trong thời gian tới.

Ðại diện Phòng Tuyển sinh Trường ÐH Cửu Long cho biết, trường thực hiện đào tạo 27 ngành, với 75 chuyên ngành ÐH chính quy. Năm 2024, trường dự kiến mở thêm một số ngành mới: Marketing, Kỹ thuật hình ảnh y học, Y sĩ đa khoa, Y học cổ truyền, Hộ sinh… Việc mở mới những ngành này đáp ứng nhu cầu nhân lực để phục vụ phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe người dân, đặc biệt ở vùng ÐBSCL.

Tại Trường ÐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, tuyển sinh năm 2024, trường không có thêm ngành mới, nhưng chỉ tiêu tuyển dự kiến là 1.680 sinh viên (tăng 60 chỉ tiêu so với năm trước) cho 22 ngành đào tạo trình độ ÐH chính quy. 

Chú trọng mở ngành đặc thù, phục vụ phát triển ĐBSCL

Nhằm giải bài toán khan hiếm nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành Logistics, Trường ÐH Trà Vinh đã thành lập Trung tâm đào tạo Logistics và Thương mại điện tử, đồng thời là đơn vị tiên phong ở ÐBSCL xây dựng chương trình đào tạo Co-op (chương trình đào tạo hợp tác với doanh nghiệp) cho ngành này. Theo Ban tư vấn tuyển sinh Trường ÐH Trà Vinh, từ năm 2023, đơn vị chính thức tuyển sinh 2 ngành học có nhu cầu cao là ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng và ngành Trí tuệ nhân tạo. Trường cũng là thành viên, Chi hội trưởng Chi hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (Valoma) khu vực ÐBSCL. Ðây là lợi thế để trường kết nối các doanh nghiệp chuỗi ngành Logistics và triển khai mô hình đào tạo Co-op.

Trường ÐH Trà Vinh xác định một trong các nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, gắn với thực tiễn, phục vụ phát triển vùng ÐBSCL và cả nước. Do đó, trường tập trung đầu tư nhiều ngành đặc thù, mở rộng ngành mới theo hướng đa dạng hóa gắn kết chặt chẽ cộng đồng doanh nghiệp và nhu cầu nhân lực chất lượng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trong khu vực. Ðó là các ngành, lĩnh vực về năng lượng, điện, nông nghiệp, thủy sản bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu, khoa học sức khỏe, kỹ thuật - công nghệ, kinh tế, logistics, trí tuệ nhân tạo...

Trong khi đó, Trường ÐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ tập trung đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ để phát triển các ngành đào tạo đáp ứng xu thế phát triển với những lĩnh vực có nhu cầu lớn của TP Cần Thơ và ÐBSCL, cũng là thế mạnh của trường. Trong số đó, có lĩnh vực Quản lý, kỹ thuật hệ thống công nghiệp; Logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Công tác đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực lĩnh vực này là một trong những giải pháp căn bản để giảm chi phí sản xuất, lưu kho, đóng gói, vận chuyển... Ðây vốn đang là vấn đề nan giải nhất vì vừa thiếu, vừa chưa được đào tạo nguồn nhân lực bài bản. Từ năm 2013 đến nay, trường đã đào tạo, cung cấp hơn 300 kỹ sư kỹ thuật hệ thống công nghiệp. Năm 2019, trường đã tiên phong và là trường ÐH đầu tiên ở ÐBSCL đào tạo ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Ngoài chương trình đào tạo chính quy với khóa đầu tiên (khoảng 60 sinh viên), trường đã phối hợp với doanh nghiệp logistics, cụ thể là Tân cảng Sài Gòn tổ chức thực hành thực tập, giúp người học tiếp cận và áp dụng ngay kiến thức thực tế cũng như tổ chức đào tạo các lớp ngắn hạn, đào tạo chuyên sâu để đáp ứng nhu cầu hiện nay ở lĩnh vực này, hướng đến cung cấp nguồn nhân lực góp phần xây dựng TP Cần Thơ trở thành trung tâm logistics của vùng.

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp ÐBSCL đang bước vào giai đoạn phát triển mới, cần nhân lực qua đào tạo. Các trường ÐH đã nắm bắt nhu cầu, tuyển sinh và đào tạo nhiều sinh viên chuyên ngành nông nghiệp, cung ứng nhân lực cho địa phương. Tuy nhiên, nhiều năm qua, nhiều trường gặp khó trong khâu tuyển sinh. Theo lãnh đạo các trường, một trong những nguyên nhân là thí sinh lo ngại học xong chỉ có thể làm việc ở vùng nông thôn. Nhiều sinh viên sau khi ra trường chỉ muốn tìm việc tại thành phố, dù trái ngành nghề, bởi cho rằng có nhiều cơ hội việc làm, thu nhập tốt hơn. Trong khi đó thị trường lao động tại các địa phương vùng ÐBSCL - nơi có nhiều doanh nghiệp, cơ sở nuôi trồng thủy sản, chế biến và xuất khẩu các mặt hàng thủy sản... đang cần nhiều lao động qua đào tạo.

Theo PGS.TS Võ Văn Thắng, Hiệu trưởng Trường ÐH An Giang, ÐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, khó khăn chung của các trường ÐH là ít thí sinh chọn học ngành Nông nghiệp. Ðể thu hút người học vào nhóm ngành này, nhà trường quyết tâm đào tạo chuyên môn cho giáo viên có chuyên ngành thuộc lĩnh vực nông nghiệp; đầu tư trang bị thiết bị mới về nông nghiệp; xây dựng trung tâm thiết bị nghiên cứu để hỗ trợ việc tiếp cận và áp dụng những công nghệ cao trong sản xuất, vận hành nền nông nghiệp hiện đại. Nhà trường trao đổi sinh viên với các nước có nền nông nghiệp tiên tiến, từ đó góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ cho tỉnh An Giang mà cả vùng ÐBSCL.

NGỌC NGỮ

Chia sẻ bài viết