28/09/2021 - 11:05

Các trợ lý thường gặp khó khi ngồi “ghế nóng”? 

Trong giới bóng đá, rất nhiều người có thâm niên làm trợ lý cho những HLV đại tài nhưng đến lúc trực tiếp cầm quân lại gây thất vọng.

HLV Arteta chỉ đạo các học trò tại Arsenal. Ảnh: ESPN

HLV Arteta chỉ đạo các học trò tại Arsenal. Ảnh: ESPN

Arsenal của HLV Mikel Arteta vừa có chiến thắng trước AFC Wimbledon ở Cúp Carabao. Nhưng trước đó, Arsenal đã có khởi đầu tệ nhất trong lịch sử 118 năm của họ khi liên tục thua Brentford, Chelsea và Manchester City ở giải Ngoại hạng Anh (EPL). HLV Arteta đã thua 21/63 trận ở EPL kể từ khi nắm quyền. Thành tích của chiến lược gia người Tây Ban Nha rất kém cỏi nếu so với HLV tiền nhiệm Arsene Wenger, người chỉ thua 20 trận sau 116 trận dẫn dắt “Pháo thủ”.

Tuy nhiên, Arteta không phải người duy nhất nhận ra ngồi ghế HLV trưởng thực sự gian nan, mặc dù từng có thời gian dài học hỏi dưới trướng các HLV tài ba. Paul Clement, người từng sát cánh Carlo Ancelotti tại PSG và Real Madrid với tư cách trợ lý, đã bị Derby County sa thải chỉ sau 8 tháng ngồi ghế HLV trưởng. Ông này bị “trảm” hồi đầu năm 2016 vì không hoàn thành nhiệm vụ đưa Derby thăng hạng EPL, để rồi sau đó trở lại làm trợ lý cho HLV lão luyện Ancelotti.

Brian Kidd là một trong những trợ lý giàu thâm niên gắn bó nhất với Alex Ferguson tại Manchester United. Suốt 7 năm sát cánh cùng nhau, bộ đôi Ferguson - Kidd đã đem về cho Man United tới 4 ngôi vô địch EPL. Nói về tầm ảnh hưởng của Kidd tại Man United, chỉ cần nhìn vào việc ông tiến cử huyền thoại Ryan Giggs lên đội một là có thể thấy vị trợ lý này mát tay như thế nào. Và cũng bởi cái mác “phó tướng” của Sir Alex và khả năng phát hiện những ngôi sao mà năm 1998, Kidd được Blackburn Rovers mời về làm HLV trưởng. Tuy nhiên, Kidd mất việc chỉ sau 11 tháng dẫn dắt Blackburn ở EPL do không thể giúp đội bóng trụ hạng thành công. Trong cuốn tự truyện “Quản lý đời tôi”, ông Ferguson từng lo ngại rằng tính cách của Kidd không phù hợp với những quyết định cứng rắn của công việc HLV trưởng.

Carlos Queiroz là một trường hợp tương tự. Ông thôi làm trợ lý cho HLV Ferguson để tiếp quản “ghế nóng” ở Real Madrid nhưng chỉ trụ được 10 tháng. Rui Faria và Aitor Karanka, hai trợ lý lâu năm của HLV Jose Mourinho, cũng chẳng thể thành công trong vai trò thuyền trưởng.

“Không có vai trò lãnh đạo là nguyên nhân giải thích tại sao nhiều trợ lý thất bại khi ngồi ghế HLV trưởng”, Patrick Manhire tại Công ty tư vấn và phần mềm thể thao Sportsology, nhận định. Theo Manhire, khi Sportsology tư vấn cho một đội bóng về việc thuê HLV trưởng, có vài yếu tố chính quyết định sự bổ nhiệm thành công. Trong đó, ứng viên đó có thể huấn luyện và sẵn sàng tiếp nhận ý kiến từ các cộng sự hoặc giới chủ hay không? Họ có tự nhìn nhận bản thân và chấp nhận thay đổi cách tiếp cận? Ứng viên cũng phải có khả năng xây dựng và quản lý các mối quan hệ với ông chủ CLB, giới truyền thông, các ngôi sao cũng như đội ngũ huấn luyện.

Theo các nguồn tin từ Man City, khi Arteta về dẫn dắt Arsenal cuối năm 2019 được coi là tổn thất nặng nề khi ông thôi làm trợ lý cho HLV Pep Guardiola. Arteta được lòng các cầu thủ Man City, được Guardiola tin tưởng và thậm chí có tiếng nói tại Etihad. Dù không công khai nhưng thượng tầng Man “xanh” đã xác định nhà cầm quân 39 tuổi này là người kế nhiệm Guardiola. Tuy nhiên, tiếc rằng Arteta đang lận đận tại Arsenal trên chiếc ghế HLV trưởng.

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN)

Chia sẻ bài viết