24/11/2023 - 12:03

Các CLB “méo mặt” vì FIFA Days 

Đợt tập trung đội tuyển quốc gia, còn gọi là FIFA Days, hiện nay đang gieo sầu cho nhiều CLB châu Âu khi các cầu thủ quan trọng của họ gặp chấn thương, trong đó Barcelona và Real Madrid chịu tổn thất nặng nhất.

Gavi chấn thương ở trận gặp Gruzia. Ảnh: AFP

Không lâu sau khi Real Madrid xác nhận các chấn thương của tiền đạo Vinicius Junior và tiền vệ Eduardo Camavinga, Barcelona đón hung tin tiền vệ Gavi đứt dây chằng chéo trước trong trận Tây Ban Nha gặp Gruzia tại vòng loại EURO 2024. Gavi nhiều khả năng nghỉ thi đấu đến hết mùa giải này.

Tài năng trẻ Warren Zaire-Emery thuộc biên chế PSG cũng đã bị đau mắt cá trong chiến thắng tưng bừng của tuyển Pháp trước Gibraltar. Tại Ý, trung phong Victor Osimhen đã không thi đấu cho Napoli do chấn thương kể từ đợt tập trung lên đội tuyển Nigeria lần trước và đây không phải lần đầu anh bỏ lỡ những trận đấu ở cấp CLB vì lý do tương tự.

Truyền thông ở Tây Ban Nha và những quốc gia khác gọi chấn thương của các cầu thủ khi làm nhiệm vụ quốc tế là “virus FIFA”. “Cái giá quá đắt”, nhật báo thể thao Marca giật tít ngay trang bìa số ra hôm 20-11, một ngày sau khi Gavi gặp chấn thương nặng.

Một số tờ báo lập tức đổ lỗi cho HLV tuyển Tây Ban Nha, Luis de la Fuente vì không rút Gavi ra khỏi sân những phút trước đó khi anh bị va chạm cũng ở đầu gối phải. Sau khi Gavi đá trọn vẹn ở trận thắng CH Síp hôm 16-11, ông De la Fuente tiếp tục xếp cầu thủ 19 tuổi này trong đội hình xuất phát trận gặp Gruzia, trong khi một số cầu thủ khác được nghỉ. Trận gặp Gruzia lại không có nhiều ý nghĩa với Tây Ban Nha bởi họ đã có vé dự EURO 2024. Truyền thông địa phương cho biết Barcelona đang cân nhắc khởi kiện Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha.

Thiếu vắng Gavi là tổn thất rất lớn cho Barcelona bởi đây là một trong những cầu thủ chủ chốt trong đội hình của HLV Xavi Hernandez. Xavi muốn đưa Barcelona vào vòng loại trực tiếp Champions League mùa này sau 2 mùa giải liên tiếp bị loại ngay từ vòng bảng.

Trong khi đó, Real Madrid sẽ không có sự phục vụ của Vinicius trong khoảng 2 tháng tới do anh rách cơ ở trận tuyển Brazil thua Colombia thuộc khuôn khổ vòng loại World Cup 2026. Tiền đạo người Brazil đã ghi 6 bàn cho Real Madrid mùa này, bao gồm 3 bàn trong 2 trận gần nhất. “Kền kền trắng” cũng sẽ không thể sử dụng Camavinga do ngôi sao người Pháp này gặp chấn thương đầu gối trong buổi tập của đội tuyển.

Nghiên cứu gần đây của Tập đoàn bảo hiểm Howden cho thấy thời gian vắng mặt của cầu thủ do chấn thương đã dài hơn sau World Cup 2022, kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức ở thời điểm mùa đông của châu Âu và giữa mùa giải.

Tuy nhiên, theo Chương trình bảo vệ CLB của FIFA, các CLB sẽ được bồi thường tiền khi cầu thủ của họ dính chấn thương ở đội tuyển quốc gia và vắng mặt trên 28 ngày. FIFA sẽ đền bù 22.450USD cho mỗi ngày nghỉ thi đấu và chỉ trả tối đa 365 ngày, tức 8,2 triệu USD. Chính sách bảo hiểm này ra đời chủ yếu nhờ Giám đốc điều hành Karl-Heinz Rummenigge của Bayern Munich phàn nàn sau khi ngôi sao của họ là Arjen Robben dính chấn thương trong màu áo tuyển Hà Lan ở World Cup 2010.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết