05/09/2018 - 09:53

Cánh trái - hướng công chủ đạo ở Ngoại hạng Anh 

Giải Ngoại hạng Anh (EPL) mới qua vài vòng đấu và các trận xuất hiện rất nhiều đường bóng tấn công, bàn thắng khởi phát từ chân hậu vệ cánh trái.

 Mendy (trái) trong trận thắng Newcastle 2-1. Ảnh: Goal

Đây là điểm khác biệt lớn so với mùa giải vừa rồi bởi cánh trái là vị trí yếu nhất của các CLB. Hiệp hội Bóng đá Chuyên nghiệp Anh khá khó khăn để tìm ra một hậu vệ trái xứng đáng có tên trong “Đội hình tiêu biểu của năm” (Marcos Alonso của Chelsea). Còn nay khi giải mới diễn ra 40 trận đấu, nhưng ứng viên sáng giá cho vị trí này đã lộ diện: đó là Benjamin Mendy của Manchester City. Ở trận mở màn gặp Arsenal, tuyển thủ Pháp thể hiện khả năng hỗ trợ tấn công ấn tượng theo 2 cách hoàn toàn khác nhau. Đầu tiên là anh di chuyển vào trong để tạo khoảng trống bên ngoài cho Raheem Sterling. Sau đó, tiền đạo này quyết định cầm bóng cắt vào trung lộ, còn Mendy lập tức dạt ra biên. Sự hoán đổi bất ngờ này khiến hàng phòng ngự “Pháo thủ” lúng túng và bàn mở tỷ số diễn ra. Mendy sau đó còn có pha chồng cánh rồi tạt bóng vào vòng cấm để Bernardo Silva nhân đôi cách biệt cho “The Citizens”. Với 4 kiến tạo sau 4 trận, hậu vệ mang áo số 22 chính là khác biệt rõ rệt nhất của Man City mùa rồi và mùa này.

Nếu duy trì phong độ hiện tại, Mendy hoàn toàn có thể thay thế Alonso trong đội hình tiêu biểu năm nay, mặc dù hậu vệ người Tây Ban Nha cũng đang là vũ khí đáng sợ nhất của “The Blues”. Số 3 của Chelsea hiện có một lần lập công và liên quan đáng kể đến 4 bàn thắng khác của đội nhà. Trong 67 lần khoác áo Chelsea, cựu cầu thủ Fiorentina ghi tổng cộng 14 bàn thắng. Dù đội chủ sân Stamford Bridge đã chuyển từ hàng phòng ngự 3 người (sơ đồ 3-4-3) sang 4 người dưới thời tân HLV Maurizio Sarri, nhưng khả năng tấn công của Alonso dường như không bị ảnh hưởng.

Ngoài 2 cái tên trên, EPL còn có các hậu vệ khác cũng rất xông xáo bên hành lang trái, bao gồm Nacho Monreal của Arsenal, Ryan Bertrand của Southampton và Jose Holebas của Watford. Còn nhớ trong trận tiếp đón Crystal Palace ở vòng 3, Holebas ghi một bàn thắng đẳng cấp sau cú cứa lòng chân phải. Số cầu thủ còn lại thì gây ấn tượng bằng những đường chuyền chuẩn xác, đơn cử như Andrew Robertson tỏa sáng trong màu áo Liverpool hoặc Ben Chilwell của Leicester. Thời điểm mây đen bao trùm Old Trafford những vòng đầu, màn trình diễn của Luke Shaw bên cánh trái được xem là điểm sáng duy nhất của Man United.

Trong bóng đá, trung vệ luôn là vị trí ít nổi bật nhất trên sân, còn hậu vệ trái có xu hướng dâng cao tấn công, sáng tạo và gây chú ý nhiều hơn so với đồng đội ở cánh đối diện. Hiện còn tồn tại quan niệm chung cho rằng hậu vệ cánh trái phải thuận chân trái. Tuy nhiên, cũng có những ngoại lệ cho thấy mặc dù thuận chân phải, nhưng họ lại trở thành hậu vệ trái hàng đầu thế giới. Hai cựu danh thủ Ý Paolo Maldini và Gianluca Zambrotta là những ví dụ điển hình nhất. Khuôn mẫu hậu vệ trái thật ra vẫn là chồng biên và tạt cánh nên bất chấp có những phẩm chất phòng ngự hay không, những cầu thủ trẻ thuận chân trái thiên về tấn công thường được giao trọng trách trấn giữ hành lang này, chẳng hạn như Jordi Alba của Barcelona và Marcelo của Real Madrid.

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN, Sport24)

Chia sẻ bài viết