Qua 76 năm (15/8/1945-15/8/2021) xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, nhân viên và người lao động của Bưu điện TP Cần Thơ đã đoàn kết, sáng tạo, nhanh nhạy, kịp thời đưa các dịch vụ công đến gần với người dân… Tiếp nối thành quả đó, toàn thể cán bộ, nhân viên và người lao động Bưu điện TP Cần Thơ hôm nay sẽ dốc toàn lực, tăng tốc chuyển đổi số, hỗ trợ người dân thụ hưởng được nhiều dịch vụ công ích, khẳng định vai trò, sứ mệnh “Phục vụ cộng đồng” trong năm 2021 và cả giai đoạn tiếp theo.
* Phát huy vai trò “Phục vụ cộng đồng”
Bưu điện TP Cần Thơ vừa giữ an toàn phòng dịch, vừa đảm bảo công tác vận chuyển hàng hóa, đưa báo, tạp chí của Đảng… đến với độc giả ngay cả trong điều kiện khó khăn ảnh hưởng của dịch bệnh. Ảnh: M.H
Vào ngày 15-8-1945, Hội nghị toàn quốc Đảng Cộng sản Đông Dương họp tại Tân Trào đã ra Nghị quyết thành lập “Ban Giao thông chuyên môn” là tổ chức tiền thân của Bưu điện Việt Nam ngày nay. Sự kiện này đã đánh dấu mốc lịch sử quan trọng và ấn định ngày 15-8 trở thành ngày truyền thống ngành Bưu điện. Trải qua 76 năm, Bưu điện Việt Nam nói chung và Bưu điện TP Cần Thơ nói riêng đã nhiều lần thay đổi về cơ cấu quản lý và tổ chức hoạt động, đảm bảo phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng mà Đảng và Nhà nước giao phó. Đặc biệt, qua 76 năm hình thành và phát triển, các thế hệ cán bộ, nhân viên, người lao động của ngành bưu điện luôn giữ vừng tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận và thụ hưởng nhiều dịch vụ công ích,… từng bước khẳng định vai trò sứ mệnh “Phục vụ cộng đồng”.
Trong hành trình xây dựng và phát triển, Bưu điện TP Cần Thơ đã trải qua bao thăng trầm, đồng lòng, chung sức cùng với hệ thống Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam không ngừng đổi mới sáng tạo, linh hoạt bắt nhịp xu thế của tình hình mới, từng bước khẳng định vai trò sứ mệnh “Phục vụ cộng đồng” và đã ghi nhận nhiều dấu ấn nổi bật. Đó là, ổn định tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân đạt từ 15-25%/năm, đảm bảo thu nhập và chế độ cho người lao động; đồng thời, từng bước xây dựng và phát triển hệ thống bưu điện văn hóa xã trở thành điểm cung cấp dịch vụ hành chính công, đưa các dịch vụ công đến gần với người dân. Hiện 44 điểm bưu điện văn hóa xã của Bưu điện TP Cần Thơ đã và đang triển khai thực hiện các dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến hồ sơ đất đai, đăng ký kinh doanh, phiếu lý lịch tư pháp… Kết quả, qua 6 tháng đầu năm 2021, Bưu điện TP Cần Thơ đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích là 112.626 hồ sơ cho người dân, các tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
Ông Nguyễn Văn Lựu, Phó Giám đốc Bưu điện TP Cần Thơ, cho biết: Năm 2021, Bưu điện thành phố dốc toàn lực gia tăng hiệu quả cho các hoạt động sản xuất kinh doanh; đồng thời, đảm nhiệm tốt công tác phục vụ công ích ở mọi thời điểm. Đặc biệt, trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội, Bưu điện TP Cần Thơ thực hiện tốt vai trò phục vụ công ích và linh động triển khai nhiều phương án giữ an toàn phòng dịch cho toàn thể cán bộ công nhân viên. Đó là, đảm bảo công tác chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện, hàng hóa được thông suốt, kịp thời đưa các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng… đến tận tay người dân thành phố; tổ chức kết nối vận chuyển, lưu thông hàng hoá từ nơi sản xuất, cung ứng tới hệ thống siêu thị, điểm bán trong và ngoài thành phố; triển khai các điểm bán hàng bình ổn, cung ứng hàng hóa thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian giãn cách xã hội…
Theo ông Nguyễn Văn Lựu, một trong những công tác đáng ghi nhận trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội, đó là Bưu điện TP Cần Thơ đã chủ động phối hợp với các sở, ngành thành phố triển khai có hiệu quả công tác chi trả các chế độ an sinh xã hội, gồm: chi trả lương hưu và các chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả trợ cấp ưu đãi người có công, chi trả các chính sách trợ giúp xã hội,… phục vụ tối đa lợi ích của người dân trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Trong tháng 8-2021, Bưu điện TP Cần Thơ thực hiện việc chi trả trợ cấp ưu đãi tại nhà cho 5.957 người có công và thực hiện chi trả bảo trợ xã hội cho 40.485 người. Điều này, vừa giúp người dân thụ hưởng được tiện ích từ các dịch vụ bưu chính công ích, vừa góp phần giảm tải công việc cho các bộ phận một cửa, trung tâm hành chính công trong các cơ quan quản lý nhà nước, từng bước khẳng định vai trò trọng yếu của ngành bưu điện trong đời sống xã hội.
Bưu điện TP Cần Thơ tổ chức các điểm bán hàng bình ổn, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố trong thời gian giãn cách xã hội. Ảnh: M.H
* Tăng tốc chuyển đổi số
Ông Nguyễn Văn Ít, Giám đốc Bưu điện TP Cần Thơ, cho biết: Để bắt nhịp xu thế của cuộc cách mạng 4.0, Bưu điện TP Cần Thơ đã và đang không ngừng đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào mọi hoạt động, với nhiều nền tảng căn bản phục vụ chuyển đổi số quốc gia, như: tham gia xây dựng nền tảng dữ liệu “Bản đồ số Việt Nam” (Vmap); Đề án xây dựng hệ thống mã địa chỉ bưu chính (Vpostcode); Dự án “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”… Cùng với đó, Bưu điện TP Cần Thơ còn triển khai Chiến dịch “Hỗ trợ tiêu thụ nông sản” do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) phát động, nhằm hỗ trợ nông dân ở các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Không chỉ đưa nông sản lên sàn Postmart.vn, ngành bưu điện còn tổ chức các phương án đóng gói, bảo quản, vận chuyển, bảo đảm độ tươi và ngon cho các mặt hàng rau củ, trái cây… đến tay người tiêu dùng. Đồng thời, triển khai các chương trình hướng dẫn, hỗ trợ và đào tạo người dân tiếp cận loại hình kinh doanh thương mại điện tử, đăng ký gian hàng và đưa hàng hóa, nông sản lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Từ đó, tạo điều kiện cho các hộ sản xuất, nông dân tìm được đầu ra tiêu thụ nông sản trong mùa dịch và có thể phát triển thêm kênh tiêu thụ, xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị cho sản phẩm, nông sản của địa phương.
Theo ông Nguyễn Văn Ít, năm 2021, dù phải đối mặt với khó khăn của đại dịch COVID-19, nhưng với tinh thần đoàn kết, đồng lòng vượt qua thử thách, Bưu điện TP Cần Thơ tiếp tục phát huy năng lực nội tại để phát triển toàn diện, đóng góp tích cực vào các hoạt động an sinh xã hội của thành phố, góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia và Chính phủ điện tử. Hướng tới, Bưu điện TP Cần Thơ sẽ tập trung tăng tốc chuyển đổi số, mở rộng và phát triển thêm nhiều dịch vụ mới, tăng cường ứng dụng công nghệ trong xây dựng và củng cố nền tảng quản lý, quản trị; đồng thời, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời đại số; tiếp tục tham gia sâu rộng vào lĩnh vực hành chính công… khẳng định vai trò trọng yếu trong đời sống xã hội. Với quyết tâm cao độ của toàn thể cán bộ, công nhân viên và người lao động Bưu điện TP Cần Thơ phấn đấu sẽ hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2021. Đồng thời, đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh và thu nhập của người lao động, góp phần cùng thành phố thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phát huy vai trò, sứ mệnh “Phục vụ cộng đồng” của ngành bưu điện trong mọi thời điểm.
Nhân viên của Bưu điện TP Cần Thơ thực hiện công tác chi trả bảo trợ xã hội, người có công tại nhà,… trong thời gian thành phố giãn cách xã hội. Ảnh: CVT.
Bài, ảnh: MỸ HOA